donderdag 27 juni 2024

IMF: Kinh tế Việt Nam được dự báo tăng trưởng gần 6% năm 2024

 

IMF: Kinh tế Việt Nam được dự báo tăng trưởng gần 6% năm 2024

Công nhân tại một xường giày ở TP. Hồ Chí Minh. [Ảnh minh họa]
Công nhân tại một xường giày ở TP. Hồ Chí Minh. [Ảnh minh họa]

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hôm 26/6 cho biết rằng kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng gần 6% trong năm 2024 “nhờ xuất khẩu phục hồi, đầu tư trực tiếp nước ngoài mạnh mẽ và các hỗ trợ chính sách”.

Theo IMF, kết luận này được đưa ra sau khi Đoàn công tác của Quỹ này đã tiến hành đợt tham vấn với Việt Nam từ ngày 12 đến ngày 26 tháng 6, và đã có các cuộc trao đổi với Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng như các quan chức cấp cao của các cơ quan như Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư...

Quỹ Tiền tệ Quốc tế nhận định rằng dù GDP của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ tăng trưởng cao hơn năm ngoái, nhưng “những rủi ro tiêu cực vẫn còn cao”.

Thông cáo của IMF viết rằng “xuất khẩu, động lực chính của nền kinh tế Việt Nam, có thể yếu hơn nếu tăng trưởng toàn cầu không được như kỳ vọng, căng thẳng địa chính trị toàn cầu dai dẳng hoặc tranh chấp thương mại gia tăng”.

Quỹ này nhận định thêm rằng “ở trong nước, những yếu kém kéo dài của thị trường bất động sản và thị trường trái phiếu doanh nghiệp có thể tác động mạnh hơn dự kiến đến khả năng cấp tín dụng của các ngân hàng, làm phương hại đến tăng trưởng kinh tế cũng như làm suy yếu sự ổn định tài chính”.

“Với điều kiện tiền tệ nới lỏng, nếu áp lực tỷ giá hối đoái kéo dài lâu hơn, việc này sẽ dẫn đến tác động truyền dẫn lớn hơn đến lạm phát trong nước”, IMF nói.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, Ngân hàng Thế giới hồi tháng Tư đưa ra nhận định trong một bản cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam rằng kinh tế của quốc gia Đông Nam Á này “đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau”.

Báo cáo của tổ chức này dự báo rằng tăng trưởng kinh tế Việt Nam “sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025”.

https://youtu.be/iLorSDt0EEo

IMF: Kinh tế Việt Nam được dự báo tăng trưởng gần 6% năm 2024 (voatiengviet.com)


Geen opmerkingen:

Een reactie posten