maandag 20 mei 2024

Blue Origin đưa 6 du khách tới rìa không gian sau 2 năm gián đoạn

Blue Origin đưa 6 du khách tới rìa không gian sau 2 năm gián đoạn


AUSTIN, Texas (NV) – Hỏa tiễn du lịch của công ty Blue Origin chở sáu hành khách tới rìa không gian hôm Chủ Nhật, 19 Tháng Năm, lần đầu tiên sau gần hai năm gián đoạn vì thất bại trong chuyến bay thử nghiệm không có người, theo CNN.

Hỏa tiễn New Shepard và phi thuyền được phóng lên lúc 9 giờ 36 phút sáng giờ miền Trung (7 giờ 36 phút sáng giờ California) từ cơ sở của Blue Origin trên trang trại tư ở phía Tây Texas.

Hỏa tiễn New Shepard của Blue Origin được phóng từ hôm 31 Tháng Ba, 2022. (Hình minh họa: Patrick T. Fallon/AFP via Getty Images)

NS-25, chuyến bay thứ bảy có người của Blue Origin tới nay, chở sáu hành khách gồm ông Mason Angel, thương gia; ông Sylvain Chiron, nhà sáng lập hãng bia Brasserie Mont-Blanc của Pháp; ông Kenneth L. Hess, kỹ sư nhu liệu và thương gia; bà Carol Schaller, kế toán viên về hưu; ông Gopi Thotakura, phi công người Ấn Độ; và ông Ed Dwight, phi công Không Quân Mỹ về hưu từng được Tổng Thống John F. Kennedy năm 1961 chọn làm ứng cử viên phi hành gia da đen đầu tiên ở Mỹ.

Hỏa tiễn trở về Trái Đất an toàn trước phi thuyền vài phút.

Trong chuyến bay, hỏa tiễn New Shepard lao nhanh trên 2,000 mph, gấp hơn ba lần vận tốc âm thanh. Hỏa tiễn đưa phi thuyền băng qua đường ranh Karman, khu vực cách bề mặt Trái Đất 62 dặm (100 kilomet) được nhiều người công nhận là rìa không gian.

Vào cao điểm chuyến bay, sáu hành khách được thử cảm giác không trọng lực vài phút và chiêm ngưỡng Trái Đất từ trên cao qua cửa kính.

Blue Origin không công bố giá vé chuyến bay này, nhưng giá vé đối thủ cạnh tranh của họ, công ty du lịch không gian Virgin Galactic, ít nhất $450,000 một người. (Th.Long) [kn]

 

Blue Origin đưa 6 du khách tới rìa không gian sau 2 năm gián đoạn (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten