Vingroup khởi công dự án sản xuất pin cho ô tô điện tại Vũng Áng
Tập đoàn Vingroup vừa chính thức khởi công xây dựng nhà máy chế tạo cell pin dùng cho xe ô tô điện VinFast.
Tin cho hay Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc có mặt trong lễ khởi công chiều 12/12 Nhà máy sản xuất Pin VinES tại khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh, một dự án 174 triệu đô la Mỹ.
Tới dự lễ còn có nhiều lãnh đạo cấp cao đã nghỉ hưu và đương nhiệm, trong đó có nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, và Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, báo Thanh Niên nói.
Vingroup cho biết việc xây dựng nhà máy này sẽ giúp hãng tự cung cấp được pin cho dòng xe ô tô điện VinFast của tập đoàn.
Dòng xe chạy xăng của VinFast trở thành loại xe hơi nội địa đầu tiên của Việt Nam, đã được đưa vào sử dụng từ 2019.
Nay, với việc đặt cược vào thị trường Mỹ, Vingroup dự kiến tung ra một số mẫu xe SUV chạy điện bán không kèm pin tới khách hàng tại Mỹ vào năm tới, với bộ pin sẽ được cho thuê riêng rẽ.
Tuần trước, Vingroup nói họ hy vọng sẽ được niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ vào nửa cuối năm sau.
Dự án chế tạo pin tại Hà Tĩnh đã được nhắc tới từ lâu nay, với kế hoạch xây dựng nhà máy trên diện tích 8ha trong giai đoạn 1 với tổng đầu tư 4 nghìn tỷ đồng, và tổng diện tích sử dụng sẽ là 12,6ha cùng tổng vốn đầu tư 8,8 nghìn tỷ đồng (387 triệu đô la Mỹ) trong giai đoạn 2.
Chủ đầu tư, Vingroup, đóng góp 20% vốn, và 80% còn lại là nguồn vốn huy động đến từ các ngân hàng, tổ chức tín dụng.
"Đây là chiến lược địa phương hóa của VinFast trong vấn đề cung ứng," bà Thái Thị Thanh Hải, phó chủ tịch Vingroup và là phó chủ tịch Hội đồng Thành viên VinFast được Reuters dẫn lời nói.
"Chiến lược này cho phép chúng tôi có chuỗi cung ứng của riêng mình đối với sản phẩm pin và phụ tùng."
Hãng nói muốn sản xuất 100 ngàn bộ pin mỗi năm trong giai đoạn một và sau đó nâng công suất lên 1 triệu.
Được biết giai đoạn 1 gồm công tác xây dựng hạ tầng, nhà xưởng, lắp đặt trang thiết bị, và đi vào sản xuất từ quý 4 năm 2022.
Theo một tường thuật hồi tháng 10, dự án sẽ hoạt động hết công suất bắt đầu từ năm 2025.
VinFast hiện đang phối hợp với một số đối tác trong lĩnh vực pin, trong đó có StoreDot, Gotion High-Tech và ProLogium, Reuters tường thuật.
Trước khi ra mắt mẫu xe điện, VinFast đã bán xe hơi thường trên thị trường Việt Nam.
Trong năm 2010, hãng bán được khoảng 30.000 chiếc xe, chiếm 10% thị trường địa phương nhưng còn rất xa so với mục tiêu hàng năm là bán được 250.000 xe.
Theo báo cáo tài chính nửa đầu năm 2021, VinFast lỗ 11,3 nghìn tỷ đồng (491,3 triệu đô la Mỹ). Mức này cao gần gấp đôi so với khoản lỗ năm ngoái - 6,6 nghìn tỷ đồng (287 triệu đô Mỹ).
Vingroup nói việc thua lỗ của VinFast đã nằm trong dự tính chung và Vingrroup chấp nhận bù lỗ trong thời gian 3 đến 5 năm.
Hồi đầu năm nay, chất lượng xe VinFast và cách xử lý của hãng đối với khách hàng đã làm nổ lên một cuộc tranh cãi gay gắt trên mạng xã hội ở Việt Nam.
Vingroup khởi công dự án sản xuất pin cho ô tô điện tại Vũng Áng - BBC News Tiếng Việt
Geen opmerkingen:
Een reactie posten