Netflix, Amazon, Disney : nửa tỷ người đăng ký xem phim trực tuyến
Đăng ngày:
Kể từ khi có đại dịch Covid-19, ngành phân phối phim ảnh đã bị sa sút rõ rệt do nhiều rạp chiếu phim phải đóng cửa trong nhiều tháng, trong khi thị trường xem các nội dung trực tuyến (streaming) lại nhộn nhịp hẳn lên. Theo công ty nghiên cứu thị trường Kantar, thuộc tập đoàn WPP Group, vào mùa hè năm nay, các nền tảng trực tuyến quan trọng nhất đã vượt qua ngưỡng biểu tượng hơn 500 triệu người đăng ký.
Theo khảo sát của cơ quan Kantar, một trong những mạng trực tuyến năng động nhất trong vài tháng qua chính là nền tảng Disney+. Nhờ vào chiến lược rao hàng rầm rộ, với việc tung ra thị trường streaming nhiều tác phẩm hấp dẫn, trong đó có hai loạt phim khai thác vũ trụ điện ảnh Marvel mở rộng là thần ''Loki'' và ''The Falcon & The Winter Soldier'' (Diều hâu và Chiến binh mùa đông), cũng như bộ phim hoạt hình ''Luca'' của hãng phim Pixar, giúp cho mạng Disney+ giành được thêm 12,4 triệu thuê bao trong 3 tháng, nâng tổng số người đăng ký lên thành 116 triệu. Mạng Disney+ đạt được thành tích này cho dù đã gia tăng giá gói dịch vụ hàng tháng ở nhiều quốc gia. Điều đó cho thấy là người tiêu dùng sẵn sàng chi thêm tiền để xem các nội dung mà họ cho là hấp dẫn, ''đáng đồng tiền bát gạo'' như trường hợp đã từng xẩy ra với ''The Mandalorian'' (Chiến binh Mandalore) khai thác vũ trụ điện ảnh ''Star Wars''.
Netflix vẫn dẫn đầu thị trường các nền tảng trực tuyến
Trong vòng nhiều năm liền, cái tên duy nhất được đa số người dùng nhắc đến vẫn là Netflix với logo chữ N màu đỏ thẫm. Được thành lập vào năm 1997, nền tảng trực tuyến này trong một thời gian dài, được xem như là công ty dẫn đầu thị trường streaming. Thế nhưng, trong vài năm gần đây, các mạng như Amazon Prime, Disney+, HBO Max hay Apple TV+ đã lần lượt lao vào cuộc chạy đua giành thị phần. Tuy vẫn đứng đầu, Netflix không còn nắm giữ vị thế độc tôn, bá chủ. Theo số liệu gần đây nhất, có ba công ty thống lĩnh thị trường với hơn nửa tỷ thuê bao hàng tháng : mạng Netflix, hiện có đến 209 triệu người đăng ký (dù tăng giá gói dịch vụ hàng tháng ở Pháp), Amazon Prime, đứng hạng nhì với 175 triệu. Dù năng nổ trong thời gian qua, Disney+ cũng chỉ về hạng ba, với 116 triệu.
Cho dù có mạnh cách mấy, nhất là trong ba tháng gần đây, nhưng đà tăng tưởng của Disney+ không ngoạn mục như mong đợi. Để kỷ niệm 2 năm ngày thành lập vào tháng 11/2021, Disney từng nuôi tham vọng qua mặt Netflix, đạt chỉ tiêu 230 triệu người đăng ký từ đây cho đến 3 năm tới (2024). Nhưng trước mắt, Netflix vẫn cố gắng giữ khoảng cách với các đối thủ, củng cố những thành quả đã đạt được với 209 triệu người đăng ký trong vòng 10 năm hoạt động.
Hiện giờ, bên cạnh 3 công ty quan trọng nhất của thị trường streaming (Netflix, Amazon Prime và Disney+) với hơn 500 triệu người sử dụng, còn có nhiều công ty khác như Apple TV+ hay là HBO Max, tất cả các nền tảng đều đã khuếch trương hoạt động trực tuyến của họ trong các đợt phong tỏa vừa qua. Sự phát triển về mặt công nghệ ngày càng cao, tốc độ kết nối cũng nhanh chóng hơn nhất là tại các nước phát triển, thêm vào đó, các nhà sản xuất màn hình phẳng khổng lồ, tivi OLED hay QLED đã cập nhật hệ thống bằng cách cài thiết bị streaming vào màn hình. Điều đó giúp cho khán giả xem trực tuyến trong điều kiện thuận lợi nhất.
Mặc dù các nền tảng trực tuyến đang trên đà phát triển mạnh, các cuộc nghiên cứu gần đây đã lưu ý về tình trạng thị trường sắp bị bão hòa, dẫn đến sự suy giảm trong những năm tới, nhất là tại các nước công nghệ phát triển, đặt biệt là tại Bắc Mỹ. Theo công ty thăm dò thị trường Kantar, 75% các hộ gia đình Mỹ, tức gần 96 triệu nhà có ít nhất một thuê bao dịch vụ xem phim trực tuyến.
Amazon Prime chi 250 triệu đô la để chiếu các trận bóng Ligue 1
Để đối phó với nguy cơ bão hòa này, các tập đoàn đi tìm những chân trời mới, chuyển các dịch vụ sang các nước khác. Điều đó giải thích vì sao, trong số 12,4 triệu khách hàng mới của Disney+ trong 3 tháng qua, có đến 40% người đăng ký là khách hàng đến từ Ấn Độ. Để phục vụ thành phần khán giả này, Disney+ buộc phải thích nghi chiến lược của mình : Disney+ hợp tác với một nhà cung cấp địa phương để phân phối dịch vụ của mình, giá thuê bao nhờ vậy thấp hơn so với các nước Âu Mỹ và trong các nội dung trực tuyến, Disney+ mua quyền phát hành nhiều bộ phim của Bollywood để có thể đáp ứng thị hiếu của khách hàng, ngoài các tác phẩm Âu Mỹ, họ còn rất mê xem phim Ấn Độ.
Không phải chỉ có Disney+ mới áp dụng chiến lược ''phân vùng'' sao cho gần sát với nét đặc thù văn hóa và thị hiếu của từng đối tượng. Mạng Amazon Prime của tập đoàn cùng tên đã ký một tấm ngân phiếu trị giá 250 triệu đô la (qua mặt các kênh truyền hình thể thao BeIN Sport và Canal+) để giành lấy độc quyền chiếu trực tiếp các trận bóng Ligue 1, tức là Giải bóng đá Vô địch Quốc gia Pháp, chỉ vài tuần trước khi thần tượng bóng đá Lionel Messi công bố về đầu quân cho đội bóng Paris Saint Germain (PSG). Chỉ trong một thời gian ngắn, Amazon đã thu hút cả triệu người đăng ký dịch vụ mới của mình (Pass Ligue 1) dù dịch vụ này không phải là rẻ, vì khách hàng phải trả thêm 12,99 euro mỗi tháng, bên cạnh 5,99 euro để xem phim hay các nội dung khác trên mạng Amazon Prime.
Về phần mình, để giữ ngôi vị quán quân trong cuộc chạy đua giành lấy thị phần, Netflix hồi cuối tháng 07/2021 đã thông báo sẽ chuyển qua lãnh vực trò chơi điện tử (video game), ban đầu với các trò chơi dành cho điện thoại di động và các máy tính bảng, kế đến nữa là cung cấp các loại game dành cho các đầu máy như Xbox, PlayStation. Có thể xem đây là một trong những bước ngoặt quan trọng, kể từ khi Netflix bắt đầu phát nội dung trực tuyến vào năm 2007, rồi ra mắt hàng loạt chương trình nguyên tác do chính Netflĩx sản xuất từ năm 2012 trở đi.
Netflix đầu tư vào lãnh vực trò chơi điện tử
Theo hãng tin Bloomberg, việc mở rộng hoạt động sang lãnh vực trò chơi điện tử cho thấy là Netflix đang cố gắng củng cố vị trí số 1 của mình trước các đối thủ cạnh tranh. Chiến lược này sẽ kéo dài trong vòng nhiều năm, giai đoạn đầu hiện đang được triển khai và khách hàng có thể chơi game sớm lắm là từ năm 2022 trở đi.
Việc đa dạng hóa các dịch vụ cho thấy là Netflix đang đặt cược vào một lãnh vực mà các đối thủ nặng ký nhất chưa nghĩ tới : một ván bài có khá nhiều rủi ro, nhưng tập đoàn này đã tính toán sẵn những kịch bản xấu nhất. Hạn chế rủi ro, Netflix trong thời gian đầu muốn thu hút thành phần khách hàng muốn vừa có phim để xem, vừa có game để chơi, chứ không nhắm vào giới sành điệu hay là giới cao thủ trong làng game video.
Thị trường trò chơi điện tử là một ngành công nghiệp hái ra bạc tỷ. Đây là một trong những ngành kinh tế được bội thu sau các đợt phong tỏa vừa qua, các hộ gia đình đã chọn game video (chơi một mình hay theo nhóm) làm một trong những loại hình giải trí thích hợp khi buộc phải ở nhà trong mùa đại dịch. Trò chơi điện tử đã nhanh chóng qua mặt những bộ môn giải trí khác như điện ảnh hay thể thao. Trong năm 2020, doanh thu toàn cầu thị trường trò chơi điện tử đạt tới 180 tỷ đô la, trong hai năm nữa, doanh thu ngành này sẽ tăng đến gần 250 tỷ đô la.
Đối với Netflix, việc đầu tư vào các dịch vụ cung cấp video game (và trong dài hạn là sản xuất các game chính gốc) mở ra một nguồn thu nhập đáng kể cho tập đoàn này. Dù muốn hay không, các đối thủ cạnh tranh trực tiếp đã khiến cho Netflix mất đi khoảng từ 400.000 đến nửa triệu người đăng ký tại thị trường quan trọng nhất là khu vực Bắc Mỹ. Trong bối cảnh đó, quyết định phản công của Netflix là một trong những nỗ lực để luôn giữ khoảng cách với các đối thủ và củng cố vị trí hàng đầu của mình càng lâu càng tốt.
Netflix, Amazon, Disney : nửa tỷ người đăng ký xem phim trực tuyến (rfi.fr)
Geen opmerkingen:
Een reactie posten