LOS ANGELES, California (NV) – Tập đoàn sản xuất máy móc điện tử Đài Loan, Foxconn, hôm Thứ Tư 24 Tháng Hai cho biết đã ký hợp đồng với một công ty khởi nghiệp ở California để sản xuất xe hơi điện tại xưởng của họ ở tiểu bang Wisconsin, theo AP.
Chi tiết về thỏa thuận với hãng xe điện Fisker dự trù sẽ diễn ra trong những tháng tới.
Tuy nhiên, ông Henrik Fisker, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Fisker, nói với Wall Street Journal rằng xưởng sản xuất của Foxconn ở thành phố Mount Pleasant là một lựa chọn “hiển nhiên” để sản xuất xe.
Tuyên bố của Foxconn không nói rõ ràng là kết luận cuối cùng là xưởng ở Mount Pleasant, nhưng không bác bỏ yếu tố này, theo nhật báo Milwaukee Journal Sentinel loan tin.
“Sự hiện diện của Foxconn tại Wisconsin đã thu hút sự chú ý của nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư, những người cùng chia sẻ viễn kiến của chúng tôi về một khu công nghiệp bền vững thúc đẩy sự phát triển thương mại và cộng đồng địa phương,” bản thông báo viết.
Việc sản xuất sẽ bắt đầu vào cuối năm 2023 và bắt đầu với chiếc xe thứ hai của Fisker có tên mã là “Project PEAR,” theo thỏa thuận đôi bên.
Foxconn sẽ sản xuất 250,000 xe hơi điện Fisker mỗi năm.
Fisker đã phát triển một chiếc xe hơi điện, chiếc Ocean SUV điện và dự định bắt đầu sản xuất vào cuối năm 2022.
Công ty có trụ sở tại Los Angeles này muốn phát triển nhiều loại xe điện thân thiện với môi trường hơn. (MPL) [kn]
Foxconn dự tính sản xuất xe điện tại Wisconsin (nguoi-viet.com)
Fisker Ocean - ôtô điện hạng sang giá từ 37.500 USD
MỸChiếc crossover vừa ra mắt ở triển lãm CES 2020 có thể chạy được quãng đường 482 km mỗi lần sạc và có chế độ mở tất cả cửa kính.
Henrik Fisker, nhà đồng sáng lập hãng, từng hé lộ về chiếc crossover chạy điện cách đây hơn một năm. Đến ngày 5/1 vừa qua, sản phẩm này đã ra mắt ở CES tại Las Vegas.
Theo Fisker, Ocean sử dụng gói pin 80 kWh. Tuy nhiên, thông tin chi tiết chưa được công bố. Chỉ biết xe có thể tăng tốc 0-97 km/h chỉ sau 2,9 giây, tương đương một số siêu xe. Khách hàng có thể chọn giữa bản dẫn động một cầu hoặc hai cầu. Nóc xe hấp thu năng lượng mặt trời.
Mẫu crossover chạy điện Ocean với thiết kế bo tròn, dùng gói pin 80 kWh. Ảnh: Fisker |
Thiết kế cabin theo hướng tối giản, giống một số đối thủ như Tesla Model Y và Ford Mustang Mach-E. Một màn hình cảm ứng cỡ lớn nằm phía trên và chính giữa, cùng một màn hình nhỏ hơn phía sau vô-lăng có vai trò như một cụm đồng hồ kỹ thuật số. Lót sàn làm từ nylon tái chế. Có hai bộ sạc không dây và thông tin được hiển thị trên kính lái (HUD).
Thiết bị HUD còn có thể hiển thị lời bài hát đang được bật, biến không khí trên xe như một phòng karaoke. Có năm nút bấm nằm phía dưới màn hình lớn, nhằm trở về màn hình chính, chỉnh tốc độ quạt gió, nhiệt độ và âm thanh.
Ocean cũng có khả năng tự lái, nhưng Fisker chưa tiết lộ chi tiết. Trên mẫu xe ra mắt có một radar nằm trong lưới tản nhiệt. Ngoài ra, chiếc crossover có "chế độ California", biến Ocean thành một chiếc xe mở khi hạ gần hết mọi cửa kính, trừ kính chắn gió.
Fisker Ocean sẽ bán từ cuối 2021 và dự kiến giao xe trong 2022. Giá bán tại Mỹ từ 37.500 USD. Hiện khách hàng quan tâm có thể đặt cọc có thể hoàn trả 250 USD.
Hãng Fisker Automotive được Henrik Fisker và hai đối tác Bernhard Koehler và Quantum Technologies thành lập năm 2007 sau khi nhận khoản đầu tư 5,2 triệu USD từ Gianfranco Pizzuto, một thương gia người Italy, và hãng đầu tư Palo Alto Investors.
Vào tháng 4/2008, Fisker từng bị hãng đồng hương Tesla nộp đơn kiện, cáo buộc Fisker lấy cắp công nghệ của Tesla và sử đụng để phát triển mẫu Karma. Sang đầu năm 2009, Tesla bị xử thua kiện và được yêu cầu trả cho Fisker hơn 1,1 triệu USD cho các chi phí pháp lý.
Đến năm 2015, Fisker Automotive phá sản. Hãng được bán lại cho tập đoàn Trung Quốc Wanxiang. Henrik Fisker vẫn giữ thương hiệu Fisker và lập công ty mới là Fisker Inc. Còn Wanxiang đổi Fisker Automotive thành Karma Automotive. Mẫu xe điện Fisker Ocean là sản phẩm của Henrik Fisker và công ty hiện nay của ông.
Henrik Fisker từng chịu trách nhiệm thiết kế nhiều mẫu xe thể thao nổi tiếng, như Aston Martin DB9, V8 Vantage, Artega GT và BMW Z8. Người đàn ông mang quốc tịch Mỹ và Đan Mạch từng là giám đốc thiết kế và có một ghế trong ban giám đốc ở Aston Martin.
Mỹ Anh (theo Motor1)
Geen opmerkingen:
Een reactie posten