dinsdag 23 maart 2021

Covid-19 : Cơ hội để nông thôn Pháp thu hút dân đô thị định cư

 

Covid-19 : Cơ hội để nông thôn Pháp thu hút dân đô thị định cư

Phần âm thanh 09:34
(Ảnh minh họa) - Một cánh đồng lúa mỳ ở miền thôn quê Pháp.
(Ảnh minh họa) - Một cánh đồng lúa mỳ ở miền thôn quê Pháp. Pixabay/Magdalenalena
Thùy Dương
23 phút

Đợt phong tỏa chống đại dịch Covid-19 kéo dài gần 2 tháng hồi mùa xuân năm 2020 với phương thức làm việc từ xa làm người dân Paris thấy rõ cuộc sống trong căn hộ nhỏ bức bối tù túng, tiếp thêm cho họ động lực tìm đến một cuộc sống gần gũi với thiên nhiên và không khí trong lành. Và đó cũng chính là lúc chính quyền các miền quê vắng người đua nhau khởi động các chiến dịch « vẫy gọi » dân thị thành.


Thực ra từ vài năm nay, ngày càng có nhiều dân Paris rời thành phố sầm uất, nơi nhà cửa đắt đỏ bậc nhất thế giới, để đến sống ở những tỉnh thành xa xôi nhưng có cuộc sống yên bình hơn, nhà cửa rộng rãi thoáng đãng hơn, giá rẻ hơn so với giá nhà « trên trời » ở Paris, và đặc biệt là gần gũi với không gian xanh, sạch, yên tĩnh, để có điều kiện tốt hơn cho trẻ nhỏ phát triển. Nhịp sống hàng ngày « métro, boulot, dodo » đặc trưng của vùng Paris - đi tàu, làm việc rồi về ngủ - đã trở nên quá sức chịu đựng của nhiều người.

Thế nhưng, đại dịch Covid-19 với những đợt phong tỏa kéo dài, biện pháp giới nghiêm với nhiều hạn chế đặc biệt khiến nhiều người nhận ra họ muốn thoát ra khỏi cuộc sống bí bách nơi Paris đến nhường nào. Về mặt tâm lý, nhiều người muốn chuyển đến sống ở nơi có gia đình, người thân, bạn bè quen thuộc. Nếu không có mối quan hệ thân thích, mọi người sẽ tập trung sự chú ý đến các cơ hội tìm được việc làm, phát triển sự nghiệp ; tính đa dạng và chất lượng dịch vụ như nhà trẻ, y tế, thương mại … Nắm bắt được tâm lý, nhu cầu của người dân chốn đô thành, sau đợt phong tỏa hồi mùa xuân năm 2020, các tỉnh đã đua nhau tung ra nhiều chiến dịch « marketing vùng miền lãnh thổ » để thu hút nhóm cư dân mới, nhất là người vùng Paris.  

« Muôn hình muôn vẻ » marketing vùng miền lãnh thổ

Hè năm 2020, sau đợt phong tỏa đầu tiên, những ai sống ở vùng Paris và di chuyển nhiều bằng hệ thống métro, tàu RER khi đứng chờ tàu, hay khi di chuyển trong các nhà ga hoặc tại bãi đậu xe của các trung tâm thương mại lớn trong vùng Ile-de-France chắc hẳn không khó để nhận thấy hàng loạt áp-phích quảng cáo mời gọi của một số thị trấn, tỉnh hay vùng miền của nước Pháp. Riêng về métro, tuyến tàu được nhiều địa phương đăng áp-phích quảng cáo dày đặc nhất chính là tuyến métro 1 vì có bến cuối là La Défense, một khu trung tâm văn phòng doanh nghiệp, tài chính, thương mại thuộc hàng lớn nhất châu Âu, nằm ở ngoại ô Paris.

Cơ quan quảng bá cho sức thu hút của tỉnh Indre, vùng Centre-Val de Loire, miền trung nước Pháp, là một ví dụ. Khẩu hiệu của tỉnh Indre là « Hãy khởi động một cuộc sống mới ». Các áp-phích quảng bá của tỉnh hướng tới 5 thế mạnh của địa phương, trong đó có điều kiện làm việc từ xa, thời gian hàng này di chuyển từ nhà đến chỗ làm, giá bất động sản phải chăng …

Đánh vào nhược điểm của cuộc sống ở vùng Paris là thời gian đi lại hàng ngày từ nhà đến cơ quan khá lâu, gây mệt mỏi, trên một áp - phích lớn dán ở bến tàu Montpartnasse-Bienvenue, Paris tuần cuối tháng 06 đầu tháng 07/2020, công chúng thấy hình ảnh của một phụ nữ trẻ đi bộ, một thanh niên đi đạp, tinh thần thoải mái, trên nền ảnh là hàng chữ « Các bạn đi đến nơi làm việc mất bao nhiều thời gian ? Tôi chỉ mất có 11 phút » ; một áp-phích khác ghi « Các bạn đã làm việc từ xa thế nào ? Tôi thì ngồi làm việc trong vườn » trên nền ảnh một người đàn ông đang đeo tai nghe, ngồi làm việc với máy tính xách tay ở khu vườn rộng rãi, cây cối tươi xanh ; hoặc « Các bạn có muốn một ngôi nhà với bể bơi hay không ? Ở chỗ chúng tôi chỉ có 918 euro/m2 ».

Khác với tỉnh Indre, khẩu hiệu trên các tấm áp-phích quảng cáo của tỉnh Orne, thuộc vùng Normandie, lại là « Lựa chọn cuộc sống không phải là điều thứ yếu ». Orne cũng có cách quảng bá khác hẳn, đó là lập trang web sinstallerdanslorne.fr và đăng tải 4 video mô tả cuộc sống tại Orne của những người đã rời bỏ Paris sau nhiều năm sinh sống, làm việc ở thủ đô. Lydiane, Adele, Cecilia và Jérôme, mỗi người một câu chuyện nhưng điểm chung là họ hài lòng với cuộc sống mới « như trong mơ » ở Orne, tận hưởng những điều tuyệt vời mà ở Paris họ không thể có.

Video về câu chuyện của Lydiane mở ra với cảnh những cánh đồng lúa mỳ lướt qua ô cửa sổ tàu, những ngôi nhà xây bằng đá, đồng cỏ với những con bò sữa đang nhởn nhơ gặm cỏ. Lydiane đã chuyển đến Orne cách nay 6 năm, cô giới thiệu nơi ở, cuộc sống mới với giọng điệu hào hứng, vui vẻ :

 « Ngôi nhà của chúng tôi hoàn toàn là hình ảnh của chúng tôi. Đây không phải một ngôi nhà quá lớn, mà chỉ là một ngôi nhà cỡ trung bình. Các con chúng tôi, mỗi cháu có một phòng riêng. Trước đây, diện tích phòng cũng giống như thế này, nhưng chỉ có một phòng cho cả hai đứa trẻ. Gia đình chúng tôi có 4 người cùng với mấy chú chó nhỏ, vốn cũng phù hợp với kích cỡ căn hộ ở Paris. Bây giờ thì chúng tôi có thêm một chú chó to hơn rất nhiều. Các con tôi có điều kiện phát triển rất tốt, chúng lớn lên trong không gian xanh. Các cháu giờ đã 8 và 10 tuổi rồi, chúng đang chơi đùa trong vườn.

Con gái tôi có các hoạt động thể chất như cưỡi ngựa. Cháu cũng muốn tập gymnastique. Con trai tôi thì rất yêu thích vườn rau. Cứ chiều thứ Bảy là tôi dẫn con trai tôi tôi đi đánh golf ở sân golf Bellême. Chúng tôi có một may mắn rất tuyệt vời : sân golf Bellême là sân golf của tỉnh nên do Hội đồng tỉnh quản lý. Thế nên, chúng tôi có thể đăng ký với chi phí phải chăng cho mọi gia đình ở đây. Và vì thế, cứ chiều thứ Bảy là con trai tôi chơi golf. Ở Paris thì đó là điều không thể nghĩ tới ! 

(…) Chúng tôi cũng rất là may mắn, bởi xe bus chuyên đưa đón học sinh có bến đỗ ở chỗ rẽ ngay sát cạnh nhà, điều đó cho phép trẻ con từ điểm dừng xe bus có thể tự đi bộ một mình về nhà. Các cháu bé ngay từ cấp mẫu giáo đã có thể đi xe bus đi học như vậy, bởi trên xe có những người phụ trách trông coi các cháu. Nhờ thế, buổi sáng các bậc phụ huynh có thể đưa con ra bến xe bus vào lúc 8 giờ - 8 giờ 30 rồi sau đó thì đi làm ».

Một trong những thế mạnh mà tỉnh Orne có thể quảng bá trong thời Covid-19 là điều kiện, tiện nghi cho những người chọn phương thức làm từ xa. Lydiane kể tiếp :

« Hiện giờ thì tôi đến làm việc ở văn phòng riêng của tôi. Khi tôi chuyển tới đây, tôi thấy không thực sự cần đi thuê chỗ làm việc. Thế nhưng, rất nhanh sau đó, tôi cảm thấy làm việc ở nhà cũng có những hạn chế. Và rồi, tôi phát hiện ra là ở tỉnh Orne có những « télécentre », tức là những không gian làm việc có internet dung lượng cao. Vả lại, khi đó, chính chủ tịch tỉnh đã khuyên tôi đến « télécentre » Boitron. Trung tâm chuyên dành cho những người làm việc từ xa này nằm giữa những cánh đồng và cho phép tôi vừa có nơi ngồi làm việc với internet đường truyền rất cao, lại vừa có thể gặp gỡ giao lưu với các chủ doanh nghiệp khác.

Tỉnh Orne đã hỗ trợ cho việc xây dựng nhiều « télécentre ». Nói một cách tổng thể thì tỉnh Orne có một mạng lưới vô cùng nhiều « télécentre ». Cho dù có sống ở vùng đông hay tây, nam hay bắc của tỉnh thì mọi người thế nào cũng tìm được một « télécentre » nào đó ».

Mạng xã hội đặc biệt được chú ý

Ở thời mạng xã hội bùng nổ, tỉnh Orne đặc biệt quan tâm đến chiến dịch truyền thông quy mô lớn trên nhiều mạng xã hội, chẳng hạn Facebook, Twitter, với sự phối hợp với các hãng môi giới nhà đất. Tương tự Orne, tỉnh Indre cũng cho đăng tải các đoạn phim quảng cáo ngắn trên các mạng xã hội và chi tiền cho các mạng này để tiếp cận được nhiều cư dân mạng ở các thành phố lớn, nhất là những người có gia đình, con cái, vì nhóm đối tượng này có nhu cầu về trường học, các hoạt động thể thao, trông coi trẻ nên sẽ mang lại thêm cơ hội tạo việc làm ở các lĩnh vực này …

Đài France Inter ngày 03/10/2020 khẳng định những người sống ở Paris, làm công ăn lương, có con cái và dùng Facebook thì có nhiều khả năng « được » các bài viết quảng bá của vùng Indre nhắm tới. Tỉnh Indre thậm chí còn mời nhiều người nổi tiếng có nhiều người theo dõi trên các mạng xã hội « đỡ đầu » cho chiến dịch quảng bá của họ, chẳng hạn nhà báo, người dẫn chương trình kiêm nhà sản xuất chương trình truyền hình Michel Denisot của đài TF1, với 437.000 người theo dõi trên mạng Twitter.

Nhưng tiêu biểu nhất cho « các kỹ thuật quyến rũ thời 2.0 » có lẽ phải kể đến tỉnh Sarthe, thuộc vùng Pays de la Loire, với điều mà họ gọi là « chiến dịch trọn vẹn tuyệt đối » gồm trang web Sarthe-me-up.com được đầu tư kỹ lưỡng với rất nhiều thông tin hữu ích và làm nổi bật nhiều thế mạnh của tỉnh, các video quảng cáo trên Facebook, Twitter, Instagram và một chiến dịch quảng bá lớn trong hệ thống metro ở Paris. Chiến dịch năng động của Sarthe gây tiếng vang đến mức chủ tịch hội đồng tỉnh, Dominique Le Mèner, tự hào cho đài France Inter biết là chính quyền nhiều tỉnh đã liên lạc với Sarthe để hỏi kinh nghiệm thu hút dân thị thành.  

Quảng bá kiểu truyền thống vẫn được nhiều địa phương quan tâm

Do không phải ai cũng thông thạo và gắn bó với mạng xã hội, mà truyền hình thì vẫn là kênh tin tức được nhiều người tin cậy, nên Pays de Grande Sologne, mạng lưới gồm 28 xã, thị trấn thuộc tỉnh Loire-et-Cher, vùng Centre-Val de Loire, quyết định thực hiện phim quảng cáo ngắn để phát trên các kênh truyền hình quốc gia.

Ông Joel Bruneau, thị trưởng thành phố Caen, tỉnh Calvados, vùng Normandie, hồi mùa thu năm 2020 đã cùng một tổ công tác đích thân đến ngoại ô Paris, khu vực sầm uất La Défense và công viên giải trí Jardin d’Acclimatation vốn có nhiều gia đình có con nhỏ đến vui chơi, để tiếp xúc trực tiếp người dân. Đối với thị trưởng Caen, việc không có tuyến tàu cao tốc TGV chạy đến thành phố là yếu tố bất lợi trong chuyện thu hút dân Paris về sinh sống, vì thế vùng Normandie đã làm việc với công ty đường sắt của Pháp SNCF để lắp đặt những tàu thế hệ mới đầy đủ tiện nghi hơn, được trang bị mạng wi-fi để hành khách có thể tranh thủ thời gian làm việc trên tàu. Tương tự, thành phố Amiens, vùng Picardie cũng đấu tranh với SNCF để việc đi lại tàu xe được cải thiện chất lượng, đúng giờ, an toàn hơn …

Chiến lược đồng hành với cư dân mới

Quảng bá, thu hút sự chú ý là một chuyện, nhưng đồng hành với những người muốn chuyển nơi sinh sống cũng quan trọng không kém, bởi chuyển vùng sinh sống trong khi vẫn phải đảm bảo công việc, thu nhập, chuyện học hành của con cái … không phải lúc nào cũng dễ dàng với nhiều người và có thể làm họ nản lòng.

Vì thế, thị trấn Chateauroux, tỉnh Indre, « đặt cược » vào hoạt động đồng hành với các cư dân mới để hỗ trợ họ tìm việc làm, liên hệ với bác sĩ hoặc tìm nhà ở. Được triển khai từ cách nay hàng chục năm, trung bình mỗi năm cơ quan chuyên chuyên trách của Chateauroux hỗ trợ được 30 hộ gia đình mới ổn định cuộc sống, nhưng riêng năm ngoái, chỉ đến tháng 09, đã có 66 hộ gia đình đăng ký dịch vụ.

Trong khi tỉnh Lot muốn thu hút trước tiên là khách du lịch đến khám phá, nghỉ dưỡng, với niềm hy vọng sau khi đi thăm thú nghỉ dưỡng, các du khách là cư dân đô thị sẽ có động lực chuyển đến sinh sống lâu dài ở Lot, thì thị trấn Vierzon, tỉnh Cher, lại muốn thu hút trước hết người làm nghề kinh doanh buôn bán đến lập nghiệp ở địa phương hoặc lôi kéo các doanh nghiệp đến đặt cơ sở, lấy đó làm thế mạnh để rồi thu hút cư dân. Vì thế, chính quyền Vierzon triển khai chiến dịch ký thỏa thuận với chủ sở hữu bất động sản để cho tiểu thương, người làm nghề thủ công … thuê mặt bằng kinh doanh với giá thấp trong vòng 2 năm. Công cuộc « chinh phục tiểu thương » của Vierzon bước đầu đã phát huy tác dụng, sau 2 năm, trong số 7 tiểu thương tham gia chương trình thử nghiệm, có 5 tiểu thương quyết định ở lại duy trì hoạt động kinh doanh.

Theo trang Le Nouvel Economiste hồi tháng 08/2020, ông Benoit Meyronin, chuyên gia về marketing lãnh thổ, giáo sư trường Quản lý Greneble dự báo sẽ có thêm nhiều chiến dịch truyền thông của các vùng miền nở nộ trong năm 2021 khi nước Pháp thực sự thoát khỏi đại dịch. Thế nhưng, nhiều chuyên gia xã hội học lưu ý chỉ quảng bá thôi là chưa đủ, chính quyền địa phương phải đồng hành để người dân đến từ thành thị có thể thực sự hòa nhập được với cuộc sống nơi thôn quê, tránh xung đột về bản sắc, lối sống giữa hai nhóm dân cư, đồng thời khai thác được nguồn lợi từ nhóm dân cư mới để có thêm nguồn lực phát triển địa phương.

Covid-19 : Cơ hội để nông thôn Pháp thu hút dân đô thị định cư - Tạp chí xã hội (rfi.fr)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten