woensdag 3 juli 2019

Trung Quốc tập trận năm ngày trên Biển Đông, 'thử tên lửa đối hạm'

TQ tập trận năm ngày trên Biển Đông, 'thử tên lửa đối hạm'

  • 2 tháng 7 2019
Getty Images Bản quyền hình ảnhGetty Images
Image caption Bắc Kinh tuyên bố đóng một vùng biển Đông trong năm ngày để tập trận từ 29/6 đến 3/7/2019, nhưng không nêu rõ tọa độ vùng biển bị đóng. Hình minh họa: Một tàu tuần duyên Trung Quốc theo dõi từ xa cuộc tập trận chung giữa Philippines và Mỹ ở gần Bãi Scarborough, 5/2019
Trung Quốc tuyên bố đang tiến hành tập trận trên Biển Đông, giữa lúc căng thẳng trong quan hệ của Bắc Kinh với các nước khác trong khu vực vẫn tiếp tục âm ỉ.

Tờ South China Morning Post ở Hong Kong nói cơ quan quản lý an toàn hàng hải tại Tam Sa, đặt tại đảo Phú Lâm (mà Trung Quốc gọi là đảo Vĩnh Hưng), hòn đảo lớn nhất thuộc quần đảo Hoàng Sa, thông báo đóng cửa một khu vực trên biển trong thời gian năm ngày, từ thứ Bảy 29/6 đến thứ Tư 3/7, để phục vụ việc diễn tập.
TQ tức giận vì tàu Canada qua Eo biển Đài Loan
Sẽ có căn cứ quân sự của TQ ở Đông Nam Á?
TQ: 'Sẽ không bao giờ từ bỏ một tấc lãnh thổ'
Việc ra vào khu vực ở gần Bãi Macclesfield, bị Trung Quốc cấm trong thời gian này.
Tin tức nói vị trí tập trận nằm giữa Quần đảo Trường Sa và Quần đảo Hoàng Sa, nơi Việt Nam và Philippines cũng tuyên bố chủ quyền.
Google Map Bản quyền hình ảnhGoogle Map
Image caption Cơ quan quản lý an toàn hàng hải Tam Sa ra thông báo nói cấm tàu thuyền ra vào trong thời gian 29/6-3/7
Trung Quốc 'thử nghiệm tên lửa đạn đạo đối hạm trên biển'
Tuyên bố về việc tập trận được đưa ra đúng vào lúc có các tường thuật từ Mỹ nói Trung Quốc đang có một loạt các cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo đối hạm tại Biển Đông.
Hãng truyền thông NBC của Mỹ hôm thứ Ba dẫn nguồn hai viên chức Hoa Kỳ, nói quân đội Trung Quốc đã tiến hành cuộc thử nghiệm đầu tiên trong loạt thử tên lửa trong dịp cuối tuần qua, trong đó có bắn ít nhất là một quả tên lửa ra phía biển.
Máy của bạn không hỗ trợ nghe xem

Trung Quốc kỷ niệm 70 năm thành lập Hải quân

Trung Quốc kỷ niệm 70 năm thành lập Hải quân
Một viên chức Hoa Kỳ nói việc thử nghiệm sẽ kéo dài cho tới thứ Tư, và họ trông đợi quân đội Trung Quốc sẽ tiến hành một vụ thử nữa trong thời gian đó, bản tin của NBC nói.
Tường thuật của NBC không nêu chi tiết về vụ thử cũng như về loại tên lửa được thử nghiệm.
Hoa Kỳ nói họ có các tàu hải quân hoạt động ở Biển Đông, nhưng viên chức trên nói với NBC rằng các tàu Mỹ không ở gần nơi xảy ra vụ thử hôm cuối tuần, và các tàu Mỹ không bị đe dọa gặp hiểm nguy nào. Tuy nhiên, phía Mỹ nói vụ thử "gây quan ngại".
NBC cũng nhắc tới việc Trung Quốc hiện đang có khoảng 27 tiền đồn hoặc địa điểm có thể phục vụ mục đích quân sự nằm rải rác trên Biển Đông.
Getty Images Bản quyền hình ảnhGetty Images
Image caption Hình ảnh vệ tinh chụp Đá Chữ Thập 8/2018. Các bản tin tình báo Mỹ nói đây là một trong các địa điểm Bắc Kinh đã triển khai hệ thống tên lửa mới hồi 5/2018
Hồi tháng Năm năm ngoái, Bắc Kinh đã lặng lẽ thiết lập các hệ thống tên lửa tuần du đối hạm và hệ thống tên lửa đất đối không tại ba trong số các tiền đồn này ở vị trí phía tây Philippines.
Bước đi này đã cho phép Trung Quốc củng cố thêm được quyền lực tại vùng biển có tranh chấp, NBC trích dẫn các nguồn có liên hệ trực tiếp tới các bản tin tình báo của Hoa Kỳ nói.
Theo các bản tin trên thì các hệ thống tên lửa mới của Trung Quốc được triển khai trên Đá Chữ Thập, Đá Subi, và Đá Vành khăn thuộc Quần đảo Trường Sa.
Quần đảo Trường Sa là nơi có tranh chấp chủ quyền giữa sáu bên, gồm Trung Quốc, Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan.

Nối lại đàm phán

Việc Trung Quốc công bố về việc tập trận và tin tức về vụ thử tên lửa diễn ra giữa lúc Bắc Kinh vẫn đang căng thẳng với Washington về nhiều vấn đề, từ quân sự cho tới thương mại.
G20: Điều gì xảy ra nếu Mỹ-Trung không đạt thỏa thuận về thương chiến?
Trump, Tập dự hội nghị G20, bàn thương chiến Mỹ-Trung
Mỹ nói TQ ‘chơi trò đổ lỗi' trong trận chiến thương mại
Hôm thứ Bảy, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản.
Trong cuộc gặp, ông Tập nói với ông Trump "vào lúc này, mối quan hệ Trung-Mỹ đang gặp một số khó khăn, và đó là điều không đem lại lợi ích gì cho cả hai bên".
Hai ông đã đồng ý sẽ tái khởi động các cuộc đàm phán, và sẽ không áp dụng biểu thuế quan mới đối với hàng hóa của nhau.

Tin liên quan

Geen opmerkingen:

Een reactie posten