maandag 3 december 2018

Paris : Bạo động "Áo Vàng" chống tăng giá xăng làm Kinh tế Pháp thiệt hại "hàng tỷ" euro

Bạo động Áo Vàng: Kinh tế Pháp thiệt hại "hàng tỷ" euro

mediaParis : Cảnh xe hơi bị đốt phá bên lề cuộc biểu tình Áo Vàng, 01/12/2018.REUTERS/Benoit Tessier
Ngành du lịch, khách sạn, các cửa hàng và siêu thị bị thiệt hại nghiêm trọng sau ba tuần lễ phe Áo Vàng xuống đường. Bạo động vô tiền khoáng hậu tại Paris và nhiều thành phố lớn xảy ra đúng mùa cao điểm của các hoạt động mua bán trước dịp lễ, Tết cuối năm.
Sau loạt bạo động hôm 01/12/2018, đại diện Liên đoàn các doanh nghiệp và thương gia (FCD), Jacques Creyssel cho hãng tin AFP biết, thiệt hại trong ba tuần qua đã lên tới "hàng tỷ euro". Những thiệt hại đó do các hoạt động đập phá, hôi của và những khoản thất thu vì các khu mua bán bị phong tỏa.
Chỉ riêng cho các cửa hàng trên con lộ đẹp nhất Paris, Champs-Elysées hôm 28/11/2018, thiệt hại ước tính lên tới 8 triệu euro sau vài giờ bị đốt phá.
Vẫn theo liên đoàn FCD, vào dịp trước lễ Giáng Sinh và Tết dương lịch, trung bình doanh thu một tuần lễ ở Pháp là khoảng 15 tỷ euro, thay vì 8 hay 9 tỷ như bình thường trong năm.
Jacques Creyssel cho biết doanh thu của các siêu thị và cửa hàng trên toàn quốc giảm 40 %.
Những thiệt hại trong đợt bạo động hôm 01/12/2018 chưa được thẩm định chính xác. Nhưng theo đại diện của các doanh nghiệp và thương gia Pháp, chính phủ cần "làm tất cả" để kịch bản đập phá, hôi của như vừa qua không tái diễn.
Nhiều hợp đồng theo thời vụ để đáp ứng với nhu cầu trong mùa lễ cuối năm đã phải hủy bỏ.
Ngành du lịch bắt đầu khởi sắc trở lại từ sau loạt khủng bố ở Paris năm 2015, đang lo ngại du khách hủy dự án đến Pháp. Chủ tịch hiệp hội các khách sạn của Pháp Roland Héguy sợ rằng sẽ phải "làm lại tất cả từ đầu" để tô điểm lại hình ảnh của nước Pháp trong mắt du khách quốc tế.
Một nạn nhân khác của loạt bạo động cách nay hai ngày là Khải Hoàn Môn. Biểu tượng của nước Pháp này bị đập phá, bị người biểu tình viết chữ xanh, chữ đỏ lên trên. Philippe Bélaval, chủ tịch trung tâm quản lý các di tích lịch sử quốc gia cho biết, phải mất "vài trăm triệu euro" để Khải Hoàn Môn tìm lại được bộ mặt như xưa.
http://vi.rfi.fr/phap/20181203-phap-phong-trao-ao-vang-thiet-hai-hang-ty-euro-cho-kinh-te

Bạo động ở Pháp: Chính quyền cực lực lên án, đối lập tố cáo chính phủ

mediaTại Paris hôm 01/12/2018, lính cứu hỏa phải dập tắt gần 190 đám cháy từ các cuộc biểu tình "Áo Vàng".REUTERS/Stephane Mahe
Những vụ bạo động dữ dội ở nhiều thành phố tại Pháp ngày hôm qua, 01/11/2018, đặc biệt là tại Paris, được coi là nghiêm trọng nhất từ hàng chục năm nay, dĩ nhiên đã bị chính phủ và đảng cầm quyền cực lực lên án và đòi phải nghiêm trị các thủ pham. Ngược lại, hầu như tất cả các đảng hay phong trào đối lập thì lại quy trách nhiệm cho chính quyền của tổng thống Macron, bị cho là đã kích động người biểu tình, làm cho tình hình xấu đi, thậm chí « dàn cảnh » để làm cho phong trào Áo Vàng mất uy tín.
Ngoài phản ứng cứng rắn của tổng thống Pháp Emmanuel Macron từ Achentina, ngay khi có những thông tin đầu tiên về những vụ bạo động, đặc biệt nghiêm trọng tại Paris vào hôm qua, thủ tướng Pháp Edouard Philippe cho biết là ông bị chấn động trước việc nhiều biểu tượng của nước Pháp bị người biểu tình chà đạp, ý muốn nói đến những vụ đập phá, cướp bóc, vẽ khẩu hiệu bậy bạ tại Khải Hoàn Môn Paris. Để có thể trực tiếp ứng phó với khủng hoảng tại Pháp, thủ tướng Philippe đã tuyên bố hủy bỏ chuyến công du Ba Lan để tham dự Hội Nghị về Khí Hậu COP24.
Nhân vật số hai trong chính phủ là bộ trưởng Nội Vụ Christophe Castaner thì lên án « một chiến lược của những phần tử gây rối loạn chuyên nghiệp », đã len lỏi vào các nhóm biểu tình chỉ để phá hoại. Một số phương tiện truyền thông Pháp như báo Libération chẳng hạn, đã phát hiện sự có mặt của thành viên các nhóm cực đoan thuộc cánh cực hữu tại khu vực đại lộ Champs-Elysées. Khả năng ban bố tình trạng khẩn cấp để giúp lực lượng an ninh dễ dàng hành động cũng đã được ông Castaner gợi lên.
Các đảng đối lập từ tả sang hữu hầu như không lên án bạo động, mà ngược lại, đã quy trách nhiệm cho tổng thống Macron và chính phủ là đã phớt lờ nguyện vọng của người dân, khiến cho cơn giận của dân chúng biến thành bạo động.
Bà Marine Le Pen chủ tịch đảng Tập Hợp Quốc Gia cực hữu thì bênh vực những người phá phách tại Khải Hoàn Môn, đồng thời tố cáo ông Macron là đã để cho tình hình xấu đi.
Ông Laurent Wauquiez, chủ tịch đảng Những Người Cộng Hòa cánh hữu thì tỏ ý « rất lo lắng » « cực lực lên án vòng xoáy bạo lực mà tổng thống và chính phủ Pháp đang đẩy đất nước đi vào ».
Ông Nicolas Dupont-Aignan, chủ tịch của đảng cánh hữu Nước Pháp Đứng Lên thì không ngần ngại tố cáo chính phủ đã bật đèn xanh cho các phần tử phá hoại hoành hành vào mỗi thứ Bảy để làm mất uy tín phong trào Áo Vàng.
Bên cánh tả cũng vây. Jean-Luc Mélenchon, lãnh đạo phong trào Nước Pháp Bất Khuất khẳng định rằng « Chính quyền muốn có một sự cố nghiêm trọng để gây nên sự sợ hãi » làm người dân sợ phong trào Áo Vàng. Nhân vật cực tả này cũng cho rằng chính cảnh sát đã khiêu khích những "người biểu tình ôn hòa trên quảng trường Place de l'Etoile"(nơi đặt Khải Hoàn Môn).
http://vi.rfi.fr/phap/20181202-bao-dong-o-phap-chinh-quyen-cuc-luc-len-an-doi-lap-to-cao-chinh-phu

"Áo Vàng" lại xuống đường ở Paris, Khải Hoàn Môn dưới mưa hơi cay

mediaVòi rồng và hơi cay đối phó với người biểu tình "Áo Vàng" trước Khải Hoàn Môn, Paris, ngày 01/12/2018.REUTERS/Stephane Mahe
Trong ngày thứ Bảy xuống đường lần thứ ba của phong trào « Áo Vàng » (Gilets Jaunes) nhằm duy trì áp lực lên chính phủ Pháp, ngay từ sáng sớm hôm nay 01/12/2018 tại trung tâm Paris đã xảy ra những vụ đụng độ với lực lượng an ninh. Khu vực Khải Hoàn Môn trở thành bãi chiến trường, bị chìm dưới làn mưa hơi cay.
Bộ trưởng Nội Vụ Christophe Castaner tố cáo : « Có 200 người biểu tình ôn hòa ở đại lộ Champs-Élysées, nhưng có đến 1.500 kẻ quấy rối từ bên ngoài vào để phá hoại ». Ông cho biết lực lượng an ninh 5.000 người được huy động tại thủ đô Paris, đến trưa nay có 107 người bị câu lưu.
Từ 8 giờ 45 sáng, những người biểu tình đã cố gắng vượt qua một chốt kiểm soát trên đại lộ Champs-Élysées, gần quảng trường Ngôi Sao, nhưng sau đó bị giải tán bằng hơi cay. Đến trưa, các vụ đụng độ vẫn tập trung dưới chân Khải Hoàn Môn, đang chìm ngập hơi cay.
Cảnh sát dùng vòi rồng xịt vào những người biểu tình, trong đó có một số che mặt, đội nón trùm đầu. Nhiều người ném gạch đá vào các xe cơ động của hiến binh tại đại lộ Grande Armée, tại đây các hàng quán đều đóng cửa. Những nhóm « Áo Vàng » từ các tỉnh lên nói với AFP họ thất vọng trước bạo động vì chỉ muốn biểu tình ôn hòa.
Trên đại lộ Champs-Élysées tình hình yên tĩnh hơn : bị cấm lưu thông từ 6 giờ sáng, các trạm métro bị đóng cửa, cảnh sát khám xét chặt chẽ.
Tuần trước, thứ Bảy 24/11, cuộc biểu tình của phong trào « Gilet Vàng » cũng đã biến thành bạo động, với 103 người bị câu lưu. Trong ngày biểu dương lực lượng đầu tiên, thứ Bảy 17/11, đã tập hợp được 282.000 « Áo Vàng »
Hôm qua cuộc gặp giữa thủ tướng Édouard Philippe và các « phát ngôn viên » của « Áo Vàng »đã thất bại : chỉ có hai người đến nhưng sau đó lại từ chối tiếp xúc vì không được phát hình trực tiếp như đòi hỏi.
Tin giờ chót cho biết tình hình diễn biến xấu : Riêng tại Paris, đến 18 giờ, đã có 224 người bị câu lưu, 92 người bị thương. Hai thương xá sang trọng La Fayette và Printemps ở đại lộ Haussmann phải sơ tán, khoảng 20 trạm xe điện ngầm đóng cửa.
http://vi.rfi.fr/phap/20181201-«-ao-vang-»-lai-dung-do-o-paris-khai-hoan-mon-duoi-mua-hoi-cay

Pháp: Biểu tình chống tăng giá xăng dầu quy tụ gần 300.000 người

mediaCuộc biểu tình của nhóm «gilet vàng» trên đại lộ Champs-Elysées, Paris, ngày 17/11/2018.REUTERS/Charles Platiau
Trên 400 người bị thương trong đó có 14 người bị thương nặng trong chiến dịch xuống đường chống tăng giá xăng dầu và sức mua giảm sút, diễn ra trên toàn nước Pháp hôm qua 17/11/2018. Theo bộ Nội Vụ Pháp, các cuộc biểu tình đã tập hợp được gần 300.000 người.
Phong trào mang tên « gilet vàng », tức những chiếc áo phản quang màu vàng mà người lái xe phải có sẵn để dễ nhận ra trong trường hợp bị tai nạn, đã khởi đầu từ sáng thứ Bảy 17/11. Nhiều xa lộ, siêu thị, trục lưu thông bị phong tỏa, có những người qua đêm tại các địa điểm này. Ở Paris, người biểu tình từ đại lộ Champs-Elysées tiến về Phủ tổng thống ; căng thẳng diễn ra trong nhiều tiếng đồng hồ tại đây, cuối cùng cảnh sát đã dùng hơi cay để giải tán.
Tổng cộng có 287.710 người tham gia tại 2.034 địa điểm, và theo bộ Nội Vụ đã xảy ra những vụ ẩu đả thậm chí giữa người biểu tình với nhau. Sự cố trầm trọng nhất là vụ một phụ nữ bị cán chết tại một rào chắn ở Savoie. Cả đêm qua vẫn còn khoảng 3.500 người bám trụ tại 87 địa điểm. Lực lượng an ninh câu lưu 280 người, trong số người bị thương có 28 cảnh sát, hiến binh, nhân viên cứu hộ.
Khởi đầu từ việc phản đối giá xăng dầu tăng lên, phong trào phản kháng mở rộng sang tố cáo chính sách thuế của chính phủ và tình trạng sức mua của người dân giảm xuống. Tuy không làm tê liệt được nước Pháp như mong muốn, nhưng sự hưởng ứng rộng rãi trên toàn quốc có thể coi như thành công đối với một phong trào tự phát trên mạng xã hội, không có sự tham gia của các đảng phái và nghiệp đoàn.
Kể từ ngày 01/01/2019, thuế đánh vào diesel tăng lên 6,5 xu, và vào xăng tăng 2,9 xu. Một nghiên cứu do Argus công bố hôm qua cho thấy những địa phương dùng xe chạy dầu diesel nhiều nhất cũng là nơi có nhiều gia đình nghèo nhất. Theo một cuộc thăm dò của IFOP đăng trên Journal du Dimanche hôm nay, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã mất thêm 4 điểm tín nhiệm trong tháng 11, chỉ còn 25%, thấp nhất từ trước đến nay.
http://vi.rfi.fr/phap/20181118-bieu-tinh-chong-tang-gia-xang-tai-phap-tren-400-nguoi-bi-thuong

Geen opmerkingen:

Een reactie posten