donderdag 4 oktober 2018

Nga chiếm lĩnh châu Phi trước mũi Pháp

Nga chiếm lĩnh châu Phi trước mũi Pháp

mediaLực lượng Nga bảo vệ tổng thống Trung Phi Touadera, Berengo, ngày 4/8/2018.FLORENT VERGNES / AFP
Nhật báo Công Giáo La Croix có bài viết với tựa đề khá hấp dẫn : « Trung Phi, bàn tay thâu tóm của Mátxcơva » cho thấy, người Nga ngày càng hiện diện nhiều tại đất nước này. Một trong các mục tiêu của Mátxcơva là làm suy yếu sự hiện diện của Pháp ở châu Phi.
Theo ghi nhận của phóng viên La Croix : Tại Bangui, thủ đô Trung Phi, người Nga có mặt ở khắp nơi làm các nhiệm vụ như huấn luyện cho quân đội Trung Phi (Faca), bảo vệ tổng thống Faustin Archange Touadéra. Người ta có thể bắt gặp lá cờ Nga ở khắp nơi trong thành phố. Trên các phố nhiều tấm biển quảng bá, cổ vũ cho hoạt động của người Nga ở đất nước Trung Phi. Người Nga còn ra cả sân bay đón tổng thống Trung Phi trong những lần công cán.
La Croix cho biết : Biến chuyển ngoạn mục đó bắt bầu từ tháng 12/2017, khi mà Mátxcơva được Liên Hiệp Quốc cho phép đưa vũ khí và các chuyên gia huấn luyện quân đội đến Trung Phi. Đầu năm nay, 170 nhân viên dân sự cùng 5 quân sự đã tới nước này. Cho đến tháng 7 đã có khoảng 300 đến 400 người Nga mới tới. Họ là các cựu quân nhân đến làm việc cho một công ty bảo vệ an ninh và những quân nhân thực thụ thuộc lực lượng đặc nhiệm Nga.
Công ty bảo vệ an ninh thực chất là nơi tuyển mộ lính đánh thuê như kiểu ở Syria. Các chuyên gia huấn luyện quân sự thì có nhiệm vụ theo sát các đơn vị Faca ở khắp đất nước.
Mátxcơva còn đặt cả một nhân vật làm việc giữa phủ tổng thống Trung Phi. Đó là Valery Zakharov, được giới thiệu như là cố vấn phụ trách vấn đề an ninh cho tổng thống.
Nhưng theo tác giả bài viết, người Nga không triển khai ở Cộng Hòa Trung Phi chỉ để bán kỹ năng trong lĩnh vực an ninh. Họ đã mở hai căn cứ ở vùng đông bắc nước này : Bria và Ouata, vùng mỏ kim cương. Với cái cớ trợ giúp nhân đạo, họ đặt ở đó một vài nhóm quân nhân, những người có liên hệ với giới khai thác kim cương.
Nhưng điều quan trọng là việc người Nga tới đây đã kéo theo một chiến dịch chống Pháp trong truyền thông Trung Phi. Việc này gợi lại những gì mà người Nga đã làm tại Ukraina và Syria.
Julien Nocetti, chuyên gia về Nga thuộc viện nghiên cứu quốc tế Pháp IFRI phân tích : « Chắc chắn động cơ thực sự của người Nga ở Trung Phi là nuôi dưỡng và tăng cường tình cảm chống Pháp tại Cộng Hòa Trung Phi, làm suy yếu ảnh hưởng của Pháp ở châu Phi và rồi cả trên trường quốc tế. Với Mátxcơva, đây là một mục tiêu dài hạn ».
Hồi đầu năm nay, một nhà báo của RFI bị tố cáo làm gián điệp trong các cơ quan truyền thông Trung Phi đã buộc phải rời khỏi đất nước này. Từ đó đến nay, nhiều nhà báo Pháp khác cũng đã bị sách nhiễu và hành xử tương tự.
http://vi.rfi.fr/phap/20181003-nga-chiem-linh-chau-phi-truoc-mui-phap

Geen opmerkingen:

Een reactie posten