maandag 5 maart 2018

Hàng không mẫu hạm Mỹ Carl Vinson đến Đà Nẵng + Việt Nam đi dây giữa Washington và Bắc Kinh





 

Hàng không mẫu hạm Mỹ Carl Vinson đến Đà Nẵng


mediaTàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson đến cảng Đà Nẵng, Việt Nam, ngày 05/03/2018.REUTERS
Hôm nay, 05/03/2018, chiếc hàng không mẫu hạm Carl Vinson của Mỹ đã cập cảng Đà Nẵng, mở đầu chuyến viếng thăm 4 ngày, trong bối cảnh hai quốc gia cựu thù thắt chặt quan hệ quốc phòng nhằm đối phó với việc Trung Quốc quân sự hóa vùng Biển Đông.
Đây là lần đầu tiên một hàng không mẫu hạm của Hoa Kỳ ghé thăm một cảng của Việt Nam. Tháp tùng chiếc Carl Vinson, nặng hơn 100 ngàn tấn, là hai tàu hộ tống : tuần dương hạm USS Lake Champlain và khu trục hạm USS Wayne E. Meyer. Trên hàng không mẫu hạm này có đến hơn 6000 người, gồm thủy thủ đoàn, phi công… Như vậy, đây cũng là lần đầu tiên có đông quân nhân Mỹ như thế ở Việt Nam kể từ khi chiến tranh kết thúc năm 1975.
Chiếc Carl Vinson hiện neo đậu chỉ 2 hải lý cách cảng Đà Nẵng, nơi những binh lính Mỹ đầu tiên đổ bộ vào năm 1965, khởi đầu cuộc tham chiến của Hoa Kỳ tại Việt Nam. Trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 03/03, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết chuyến thăm « hữu nghị » của hàng không mẫu hạm Carl Vinson sẽ bao gồm lễ đón tàu, họp báo, chào xã giao, các hoạt động trao đổi kỹ thuật, giao lưu thể thao và một số hoạt động cộng đồng...
Theo bà Lê Thị Thu Hằng, chuyến thăm Việt Nam lần này của tàu Carl Vinson được thực hiện « theo thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước được nêu trong Tuyên bố chung giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong chuyến thăm Việt Nam của tổng thống Donald Trump tháng 11/2017 ». Chuyến thăm của hàng không mẫu hạm Mỹ sẽ « tiếp tục thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển phù hợp với khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, hợp tác và phát triển ở khu vực ».
Chuyến viếng thăm đầy tính biểu tượng của Carl Vinson cũng sẽ bao gồm cuộc viếng thăm một trung tâm dành cho các nạn nhân của chất độc da cam, chất khai quang mà quân đội Mỹ rải xuống Việt Nam trong thời gian chiến tranh.
Trả lời hãng tin AP, một số người dân Đà Nẵng hoan nghênh chuyến thăm của hàng không mẫu hạm Carl Vinson. Theo lời một tài xế taxi, việc gia tăng hợp tác giữa hai nước về mặt kinh tế, ngoại giao và quân sự sẽ giúp làm đối trọng với sự bành trướng của Trung Quốc.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20180305-hang-khong-mau-ham-my-carl-vinson-den-da-nang

  1. Lễ đón tàu sân bay USS Carl Vinson ở cảng Tiên Sa | VTC1 - Duur: 49:08.

    • Gestreamd: 2 uur geleden
    • 600 weergaven
    VTC1 | Những hình ảnh mới nhất về tàu sân bay USS Carl Vinson cùng một số tàu khác của Hải quân Mỹ đã tiến vào cảng Tiên Sa
    • Nieuw

  2. Lễ đón USS Carl Vinson thăm Việt Nam, tại Đà Nẵng - Sự kiện lịch sử cả 100 triệu dân mong đợi - Duur: 46:27.

    • 2 uur geleden
    • 1.500 weergaven
    Lễ đón USS Carl Vinson thăm Việt Nam, tại Đà Nẵng - Sự kiện lịch sử cả 100 triệu dân mong đợi. Đừng quên đăng ký, like và share
    • Nieuw

  1. HOW POWERFUL USS CARL VINSON IS, AND WHY CHINA FEARS IT? TOP 5 FACTS - Duur: 7:31.

    • 1 jaar geleden
    • 1.266.691 weergaven
    INTRODUCTION: The United States has deployed the aircraft carrier USS Carl Vinson to the disputed waters of the South China
    • Ondertiteling

  2. Thông tin mới nhất TÀU SÂN BAY USS Carl Vinson Mỹ sắp vào Việt Nam - Duur: 21:56.

    • 5 dagen geleden
    • 10.449 weergaven
    Thông tin mới nhất tàu sân bay USS Carl Vinson Mỹ sắp vào Việt Nam ▷ Hãy ĐĂNG KÝ KÊNH để theo dõi video mới nhất. Link:
    • Nieuw

  3. Trực tiếp; Choáng ngợp Thành phố nổi - Tàu sân bay USS Carl Vinson vào cảng Tiên Sa - Duur: 11:43.

    • 6 uur geleden
    • 4.160 weergaven
    Tàu sân bay USS Carl Vinson cùng một số tàu khác của Hải quân Mỹ đang dần tiến vào cảng Đà Nẵng, bắt đầu chuyến thăm Việt
    • Nieuw



Đón hàng không mẫu hạm Mỹ, Việt Nam đi dây giữa Washington và Bắc Kinh


mediaTàu USS Carl Vinson đến cảng Đà Nẵng, Việt Nam, ngày 05/03/2018.REUTERS/Kham
Sự kiện Đà Nẵng đón hàng không mẫu hạm Mỹ Carl Vinson hôm nay, 05/03/2018 vừa được coi là một biểu tượng mạnh trong quan hệ chiến lược Việt-Mỹ, vừa cho thấy tính phức tạp trong quan hệ giữa Hà Nội với Bắc Kinh.
Hàng không mẫu hạm Mỹ cùng hai tàu hộ tống với trên dưới 6.000 thủy thủ, phi công... "đổ bộ" vào Đà Nẵng, cảng nằm không xa đảo Cá Voi Xanh nơi tập đoàn dầu khí Exxon Mobil của Hoa Kỳ đang khai thác và nhất là sát cạnh khu vực quần đảo Hoàng Sa, mà cả Việt Nam lẫn Trung Quốc cùng tuyên bố chủ quyền. Bắc Kinh chắc chắn là theo dõi sát các hoạt động của USS Carl Vinson trong 5 ngày chiếc tàu neo đậu tại Đà Nẵng.
Theo một số các nguồn tin thông thạo được hãng tin Reuters trích dẫn, để trấn an Trung Quốc, từ nhiều tháng qua Hà Nội đã điều các chuyên gia đến Bắc Kinh để giải thích với nước láng giềng phương Bắc về triển vọng tăng cường hợp tác Việt-Mỹ. Các giới chức ngoại giao và quân sự Việt Nam đã liên tục nhấn mạnh đến chính sách đối ngoại độc lập của Hà Nội và mong muốn mở rộng quan hệ quốc tế, duy trì mối bang giao ổn định với Bắc Kinh, bất chấp những tranh chấp ở Biển Đông.
Cần nhắc lại đây không phải là lần đầu tiên tàu sân bay Mỹ hiện diện trong vùng Biển Đông. Từ đầu năm 2018, trước khi ghé cảng Tiên Sa, Đà Nẵng, chiếc Carl Vinson đã ghé cảng Manila vào giữa tháng 2/2018. Phó đề đốc, chỉ huy hải đội tác chiến Carl Vinson John Fuller, trong cuộc họp báo tại Philippines khi đó, đã nhấn mạnh đến "một sự hiện diện có trọng lượng" của Hải Quân Hoa Kỳ, trong bối cảnh Trung Quốc liên tục mở rộng căn cứ quân sự ở Hoàng Sa, xây dựng đảo nhân tạo tại khu vực Trường Sa. Đấy là những nơi đang có tranh chấp chủ quyền, mà Việt Nam là một trong những bên liên quan.
Tại Bắc Kinh, một số chuyên gia cho rằng sự hiện diện của hàng không mẫu hạm Mỹ sát cạnh cửa ngõ của Trung Quốc là yếu tố để quốc gia Bắc Á này tăng tốc các chương trình xây dựng tại vùng biển mà Trung Quốc đã xem là ao nhà. Dù vậy, về mặt chính thức, từ khi hay tin chiếc USS Carl Vinson sẽ đến thăm Đà Nẵng, Bắc Kinh tỏ ra chừng mực. Bộ Ngoại Giao Trung Quốc hy vọng giao lưu Mỹ-Việt "mang tính xây dựng".
Trên thực tế, theo như ghi nhận của một chuyên gia về an ninh quốc phòng tại đại học Lĩnh Nam - Hồng Kông -, được Reuters trích dẫn, Bắc Kinh giờ đây hiểu rõ hơn chính sách của Hà Nội cân bằng quan hệ giữa hai nước lớn là Mỹ và Trung Quốc. Vẫn theo chuyên gia này, "ngành ngoại giao của Việt Nam đã thành công trong mục đích trấn an Bắc Kinh". Trong mắt nhà nghiên cứu Lê Hồng Hiệp, thuộc việc Nghiên Cứu Đông Nam Á (ISEAS), Singapore, Trung Quốc biết chắc là Việt Nam muốn đẩy mạnh hợp tác quân sự với Mỹ, nhưng sẽ không dám thách thức Bắc Kinh.
Sau cùng, cũng có ý kiến cho rằng, thái độ chừng mực của Trung Quốc trước việc hàng không mẫu hạm Mỹ ghé cảng Đà Nẵng có thể cho thấy là Bắc Kinh chấp nhận việc Việt Nam ủng hộ sự hiện diện của Hải Quân Hoa Kỳ trong vùng Biển Đông, với điều kiện là sự hiện diện đó "góp phần xây dựng hòa bình và ổn định khu vực" như chính phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc từng tuyên bố.

 http://vi.rfi.fr/viet-nam/20180305-don-hang-khong-mau-ham-my-viet-nam-di-day-giua-washington-va-bac-kinh





Tàu sân bay Mỹ Carl Vinson đến Biển Đông ghé cảng Philippines


mediaTầu sân bay USS Carl Vinson, trên Thái Bình Dương. Ảnh chụp ngày 31/05/2015.CC/U.S. Navy
Tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson đã đến Biển Đông và đã cập bến cảng Manila tại Philippines vào ngày 16/02/2018, trong khuôn khổ một chuyến ghé cảng hữu nghị. Tháp tùng theo hàng không mẫu hạm Mỹ là khu trục hạm được trang bị tên lửa dẫn đường USS Michael Murphy. Thủy thủ đoàn Mỹ bao gồm tổng cộng 5.500 người.
Trong một bản thông cáo, ban chỉ huy nhóm tác chiến của tàu Carl Vinson xác nhận họ đang hoạt động ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương để phối hợp với các đối tác và đồng minh, phát huy quyền tự do trên biển và cải thiện an ninh khu vực.
Hành trình của tàu sân bay Carl Vinson đang rất được chú ý vì lẽ con tàu này đã được Hoa Kỳ chọn để ghé cảng Đà Nẵng của Việt Nam, trong một chuyến thăm lịch sử dự kiến vào tháng 03/2018.
Khả năng hàng không mẫu hạm Mỹ ghé cảng Việt Nam đã khiến Trung Quốc quan ngại, mặc dù trên bình diện chính thức, Bắc Kinh luôn tuyên bố rằng đó là một diễn biến bình thường.
Trung Quốc được cho là đã bật đèn xanh cho Hoàn Cầu Thời Báo bắn đi những thông điệp cảnh báo. Ngay vào lúc chiếc USS Carl Vinson ghé Manila, cái loa của các thành phần diều hâu Trung Quốc đã khẳng định rằng việc cho chiếc tàu này vào biển Đông phản ánh một thái độ “bất an” của Washington trước đà trỗi dậy của Trung Quốc
Hoàn Cầu Thời Báo đã trích dẫn một nhà nghiên cứu Trung Quốc, Lưu Vệ Đông (Liu Weidong), thuộc Viện Nghiên Cứu Mỹ ở Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, cho rằng: “Chính quyền Donald Trump đang cố gắng gây áp lực trên Trung Quốc bằng cách tạo ra nhiều vấn đề hơn, bao gồm cả vấn đề Biển Đông… bởi vì họ cảm thấy không thoải mái, không hài lòng trước khả năng cạnh tranh đang lên cao của Trung Quốc. Những động thái “khiêu khích” của Mỹ ở Biển Đông có thể sẽ còn xảy ra trong tương lai”.
Tờ báo đã lưu ý là tàu sân bay Carl Vinson sẽ thăm Việt Nam trong tháng 03/2018, phản ánh sự hiện diện lớn nhất của lực lượng quân sự Hoa Kỳ tại Việt Nam kể từ 1975.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180217-tau-san-bay-my-carl-vinson-den-bien-dong-ghe-cang-philippines

Geen opmerkingen:

Een reactie posten