dinsdag 27 juni 2017

Trung Quốc thả nhà tranh đấu Lưu Hiểu Ba vì ung thư gan giai đoạn cuối + Mỹ kêu gọi Bắc Kinh để nhà ly khai Lưu Hiểu Ba tự do đi lại và trị bệnh


 NVO


http://www.nguoi-viet.com/video-duoc-xem-nhieu-nhat/diem-tin-buoi-sang-ngay-26-thang-6-nam-2017/

Trung Quốc thả nhà tranh đấu Lưu Hiểu Ba vì ung thư gan giai đoạn cuối


Ủy Ban Giải Nobel Hòa Bình trong ngày trao giải năm 2010. Ghế trống dành cho ông Lưu Hiểu Ba, người lúc đó bị chính quyền Bắc Kinh giam cầm. (Hình: Odd Andersen/AFP/Getty Images)
BẮC KINH, Trung Quốc (AP) – Nhà tranh đấu dân chủ và nhân quyền Trung Quốc, ông Lưu Hiểu Ba, vốn từng được trao giải Nobel Hòa Bình năm 2010, vừa được nhà nước chuyển đến một bệnh viện sau khi phát giác là bị ung thư gan giai đoạn cuối.
Tin tức về tình trạng sức khỏe xấu của tù nhân chính trị nổi tiếng nhất Trung Quốc này đã gây sự bàng hoàng trong giới tranh đấu và các luật sư từng biện hộ cho họ, gọi đây là một đòn nặng cho phong trào dân chủ trong nước.
Ông Lưu, năm nay 61 tuổi, đang được điều trị tại một bệnh viện ở Thẩm Dương (Shenyang), thủ phủ tỉnh Liêu Ninh, nằm về phía Đông Bắc Trung Quốc, theo lời Luật Sư Mo Shaoping.
Ông Lưu được phát giác có bệnh hôm 23 Tháng Năm và nhà chức trách sau đó cho ông được tạm tha để chữa bệnh, tuy nhiên không rõ ông được đưa vào bệnh viện khi nào, theo Luật Sư Mo.
Ông Lưu, một nhà phê bình văn học và là nhà tranh đấu dân chủ nổi tiếng nhất ở Trung Quốc, bị án 11 năm tù vào năm 2009 về tội xúi giục chống nhà nước do viết và phổ biến bản Hiến Chương 08, kêu gọi chấm dứt tình trạng độc đảng ở Trung Quốc.
Năm sau đó, ông được Ủy Ban Nobel ở Na Uy chọn trao giải Nobel Hòa Bình 2010.
Các nhà tranh đấu Trung Quốc đang đòi chính quyền Bắc Kinh phải có trách nhiệm chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho ông Lưu, đồng thời cũng phải thông báo cho gia đình biết về bệnh tình của ông và kế hoạch chữa trị của các bác sĩ. (V.Giang)

http://vi.rfi.fr/ban-tin-thoi-su/


Mỹ kêu gọi Bắc Kinh để nhà ly khai Lưu Hiểu Ba tự do đi lại và trị bệnh


mediaNgười Hồng Kông biểu tình đòi Trung Quốc trả tự do hoàn toàn cho nhà văn Lưu Hiểu Ba (Liu Xiaobo), trước cửa Văn phòng đại diện Hoa Lục tại Hồng Kông, ngày 27/06/2017.REUTERS/Bobby Yip
Bị ung thư trầm trọng, khôi nguyên Nobel Hoà Bình 2010 Lưu Hiểu Ba vừa được chính quyền Trung Quốc trả tự do có điều kiện sau 8 năm tù. Phát ngôn viên sứ quán Mỹ kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng quyền tự do đi lại và chăm sóc sức khỏe của nhà ly khai và trả tự do cho người vợ của ông là nhà thơ Lưu Hà, đang bị quản thúc tại gia.
Theo tin từ nhà giam, tác giả Hiến Chương Dân Chủ 2008 đã ra tù và đang được « 8 chuyên gia hàng đầu về ung thư » chăm sóc tại bệnh viện đại học y khoa Thẩm Dương, đông bắc Trung Quốc.
Theo AFP, sứ quán Mỹ vào ngày 27/06/2017 cho biết đang thu thập thông tin về hoàn cảnh của giáo sư Lưu Hiểu Ba. Phát ngôn viên Mary Beth kêu gọi Trung Quốc, phải trả tự do cho ông Lưu Hiểu Ba và người vợ là nhà thơ Lưu Hà bị quản chế tại Bắc Kinh, phải để cho khôi nguyên Hoà Bình 2010 được « tự do đi lại và chọn bác sĩ theo ý muốn », theo đúng « tinh thần bản Hiến Pháp Trung Quốc và bổn phận quốc tế ».
Bắc Kinh ngay lập tức phản bác lời kêu gọi của Mỹ. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Lục Khảng cho rằng « không một nước nào có quyền can thiệp một cách vô trách nhiệm vào nội bộ Trung Quốc. Trung Quốc là một nước thượng tôn pháp luật, mọi công dân đều bình đẳng trước luật pháp ».
Từ Na Uy, Ủy ban Nobel Hoà Bình khuyến cáo Trung Quốc phải chịu trách nhiệm, nếu có chuyện không may xảy đến cho ông Lưu Hiểu Ba.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20170627-okmy-keu-goi-bac-kinh-de-nha-ly-khai-luu-hieu-ba-tu-do-di-lai-va-tri-benh

Geen opmerkingen:

Een reactie posten