maandag 3 april 2017

Nga: Nổ trong đường tàu điện ngầm ở St Petersbourg,14 người chết + thủ phạm tự sát người Kirghizstan


Tác giả vụ khủng bố tại St-Petersbourg là người Kirghizstan

mediaTổng thống Nga, Putin đặt hoa tưởng niệm nạn nhân vụ nổ bom trong tàu điện ngầm ở St Petersbourg ngày 03/04/2017.Reuters
Ngày 04/04/2017, cơ quan tình báo Kirghizstan, nước Cộng hòa Trung Á thuộc Liên Xô cũ, thông báo tác giả vụ khủng bố trong đường tàu điện ngầm ở St-Petersbourg hôm qua là một tay « khủng bố tự sát » người gốc Kirghizstan.
Theo lời một phát ngôn viên của cơ quan tình báo Kirghizstan nói với hãng tin AFP, tác giả vụ khủng bố bằng bom khiến tổng cộng 14 người chết ở St-Petersbourg có tên là Akbarjion Djialilov, sinh năm 1995, người gốc Kirghizstan, nhưng có thể đã nhập quốc tịch Nga. Tuy nhiên, hiện giờ cơ quan tình báo Nga chưa xác nhận những thông tin nói trên của đồng nghiệp Kirghizstan.
Theo cơ quan an ninh Nga FSB, vụ nổ bằng bom tự tạo hôm qua tại St-Petersbourg xảy ra trên một tàu điện ngầm đang chạy giữa hai trạm có rất đông người qua lại ở trung tâm thành phố, đó là các trạm Sennaia Plochtchad và Tekhnologuitcheski Institout. Một quả bom tự tạo đã được phát hiện và vô hiệu hóa kịp thời tại một trạm metro khác ở trung tâm St-Petersbourg.
Ủy ban điều tra của Nga sau đó loan báo đã mở điều tra về « hành động khủng bố », nhưng nói rõ là vẫn xem xét những hướng điều tra khác. Hiện giờ chưa có tổ chức nào lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ khủng bố ngày 03/04/2017 nhưng sự kiện này đã xảy ra vào lúc tổ chức Nhà nước Hồi giáo kêu gọi tấn công nước Nga sau khi Matxcơva mở chiến dịch can thiệp vào Syria từ cuối tháng 09/2015 để yểm trợ cho chế độ Bachar al-Assad.
Theo thống kê của cơ quan FSB, có ít nhất 7000 công dân của các nước thuộc Liên Xô cũ, trong đó có 3.900 người Nga, đã gia nhập các lực lượng thánh chiến, nhất là lực lượng Nhà nước Hồi giáo ở Syria. Còn theo bộ Nội vụ Kirghizstan, có khoảng 600 công dân của nước này đang chiến đấu trong hàng ngũ thánh chiến ở Irak và Syria.
Về phản ứng của quốc tế, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngay hôm qua đã ra tuyên bố cực lực lên án vụ khủng bố « dã man và hèn hạ » trong đường tầu điện ngầm St-Petersbourg. Tổng thống Pháp François Hollande thì đã bày tỏ « tình đoàn kết » với nhân dân Nga, trong khi lãnh đạo ngoại giao của Liên Hiệp Châu Âu Federica Mogherini đã gởi lời chia buồn đến « toàn thể dân Nga, đặc biệt là nhũng người có thân nhân thiệt mạng ».
Về phần Hoa Kỳ, Nhà Trắng cho biết tổng thống Donald Trump  qua điện thoại đã tuyên bố với tổng thống Nga Vladimir Putin là Washington ủng hộ hoàn toàn những biện pháp mà Matxcơva sẽ thi hành để đối phó với khủng bố sau vụ nổ bom tại St -Petersbourg.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20170404-tac-gia-vu-khung-bo-tai-st-petersbourg-la-nguoi-kirghizstan

Nga: Nổ trong đường tàu điện ngầm ở St Petersbourg, ít nhất 10 người chết


mediaCửa vào trạm tàu điện ngầm Sennaïa Plochtchad, ở Saint-Pétersbourg, Nga (Ảnh chụp ngày 03/04/2017)Alexander Nikolayev/Interpress/via REUTERS
Theo các cơ quan truyền thông của Nga, một vụ nổ vừa xảy ra hôm nay, 03/04/2017, trong đường tàu điện ngầm ở St Petersbourg, khiến ít nhất 10 người chết và hàng chục người bị thương.
Hãng tin Interfax nói rõ là những quả bom tự tạo, tương tự như bom bi, đã được sử dụng trong vụ nổ này. Còn hãng tin RIA Novosti thì cho biết dường như đã có đến 2 vụ nổ trong hai trạm metro khác nhau.
Các hình ảnh do trang thông tin Life News cho thấy nhiều người bị thương và một cánh cửa toa metro bị nổ tan tành. Nơi xảy ra vụ nổ là trạm metro có rất đông người qua lại, nằm ở trung tâm thành phố St Petersbourg.
Tổng thống Vladimir Putin, hiện đang dự một cuộc họp gần St Petersbourg, vừa xác nhận đã có những người chết và bị thương trong vụ nổ này, nhưng theo ông hiện chưa thể xác định là vụ nổ đã xảy ra như thế nào. Tổng thống Nga cho biết là các nhà điều tra đang xem xét mọi giả thuyết, kể cả giả thuyết một vụ khủng bố.
Hệ thống metro St Petersbourg cho biết là đã đóng cửa hai trạm tàu điện ngầm và đang tiếp tục di tản các hành khách.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20170403-nga-no-trong-duong-tau-dien-ngam-o-st-petersbourg-it-nhat-10-nguoi-chet



Nổ ga tàu điện ngầm St Petersburg: 10 người chết

  • 2 giờ trước

Cảnh ở ga tàu điện ngầm Sennaya PloshchadBản quyền hình ảnh EVN
Image caption Cảnh ở ga tàu điện ngầm Sennaya Ploshchad

Vừa xảy ra hai vụ nổ ở các ga tàu điện ngầm tại thành phố St Petersburg của Nga, theo truyền thông Nga.
Con số thương vong chưa được xác nhận nhưng được nói là ít nhất 10 người thiệt mạng.
Các hãng thông tấn Tass và Interfax cho hay vụ nổ xảy ra ở ga Sennaya Ploshchad và ga Đại học Công nghệ (Tekhnologichesky Institut) ở trung tâm thành phố.
Ảnh đăng trên mạng xã hội cho thấy một toa tàu điện ngầm với cửa bị nổ tung và bên trong bị phá hủy. Hiện chưa rõ nguyên nhân gây ra nổ.
Các hãng tin cũng nói Tổng thống Vladimir Putin đã được thông báo về vụ này. Ông Putin tuyên bố rằng nhà chức trách đang điều tra mọi khả năng, kể cả khủng bố.
Ông nói tại cuộc gặp với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko: "Tôi đã nói chuyện với lãnh đạo cơ quan an ninh và họ đang nỗ lực tìm ra nguyên nhân gây nổ."
Ông Putin ở St Petersburg vào lúc sáng nhưng sau đó đã rời thành phố.

Tăng cường an ninh


Cấp cứu người bị thươngBản quyền hình ảnh Reuters
Interfax nói ít nhất 20 người bị thương và trong một vụ kẻ tấn công đã dùng thiết bị nổ có nhiều mảnh kim loại.
Russia Today trong khi đó cho biết khoảng 50 người bị thương.
Andrey Kibitov, người phát ngôn của chính quyền thành phố St Petersburg, nói có 41 xe cứu thương tại hiện trường.
Ga Tekhnologichesky Institut nằm trên hai tuyến metro số 1 và 2, được khai trương làm hai giai đoạn vào các năm 1955 và 1961.
Ga Sennaya Ploschad là ga tiếp theo trên tuyến số 2, khai trương năm 1963.
Tất cả các ga metro của St Petersburg đều đóng cửa, theo kênh Russia Today. Tổng cộng có 5 tuyến metro ở thành phố lớn thứ hai này của Nga, phục vụ hai triệu hành khách mỗi ngày.
Giới chức phụ trách hệ thống tàu điện ngầm Moscow cũng nói đã ngay lập tức gia tăng an ninh.

Chủ đề liên quan

http://www.bbc.com/vietnamese/world-39478732

Geen opmerkingen:

Een reactie posten