woensdag 19 april 2017

Hải quân Mỹ vẽ lại kiểu... tầu ngầm cho nữ thủy thủ đoàn

Hải quân Mỹ vẽ lại kiểu tầu ngầm cho nữ thủy thủ đoàn

Hai sĩ quan phục vụ trên tàu ngầm USS Wyoming được trao phù hiệu vào Tháng Năm 2012 để chứng nhận là họ có đủ khả năng phục vụ trên tàu ngầm. (Hình: US Navy)
PROVIDENCE, Rhode Island (AP) – Các tàu ngầm trong hạm đội Mỹ đều được chế tạo dựa theo chiều cao, tầm với và sức vóc của nam giới, từ cách đặt các nút vặn cho đến góc độ của các màn hình.
Nhưng những điều này sẽ sớm thay đổi.
Với nữ giới nay được phép phục vụ trên tàu ngầm, công ty quốc phòng Electric Boat nay đang vẽ kiểu chiếc tàu ngầm đầu tiên của Hải Quân Mỹ, được chế tạo để đón nhận thủy thủ đoàn gồm cả nữ nhân viên.
Các nhà vẽ kiểu đang nhắm tới những vấn đề rõ ràng nhất, như có thêm cửa và phòng vệ sinh để có khu vực ngủ và vệ sinh riêng biệt cho nam và nữ, cũng như cho họ có sự riêng tư tối thiểu.
Tuy nhiên, sự thay đổi cũng gồm cả những điều mà không phải ai cũng nghĩ tới khi Hải Quân Mỹ khởi sự nhận nữ nhân viên cho thủy thủy đoàn tàu ngầm.
Một thí dụ là họ để các nút vặn trên trần xuống thấp hơn và dễ dàng hơn để xoay, cũng như có các bậc bước lên cho các giường ba tầng cũng như cho các máy giặt xấy xếp chồng lên nhau.
Chiếc tàu ngầm đầu tiên với các đặc điểm mới này dự trù sẽ được chuyển giao cho Hải Quân Mỹ vào năm 2021, mang tên USS New Jersey.
Hải Quân Mỹ bỏ lệnh cấm nữ nhân viên phục vụ trên tàu ngầm vào năm 2010, khởi sự với cấp sĩ quan.
Hiện nay có khoảng 80 sĩ quan và chừng 50 nữ nhân viên cấp thấp hơn đang phục vụ trên các tàu ngầm, và con số này dự trù sẽ lên tới vài trăm người trong mấy năm sắp tới.
Đối với các tàu ngầm hiện có, Hải Quân Mỹ đang lắp thêm cửa và dành riêng một số phòng vệ sinh cho phái nữ.
Tuy nhiên, công ty Electric Boat ở thành phố Groton, tiểu bang Connecticut, hiện đang vẽ lại kiểu của các tàu ngầm tấn công loại Virginia và tàu ngầm mang hỏa tiễn nguyên tử liên lục địa, cho phù hợp với kích thước cơ thể của cả nam và nữ nhân viên thủy thủ đoàn. (V.Giang)Video : TT Donald Trump ký sắc lệnh “Mua hàng Mỹ, mướn người Mỹ’

http://www.nguoi-viet.com/co-the-ban-quan-tam/hai-quan-ve-lai-kieu-tau-ngam-cho-nu-thuy-thu-doan/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten