donderdag 12 januari 2017

Ngoại trưởng Mỹ và thủ tướng Nhật đến Việt Nam

Ngoại trưởng Mỹ và thủ tướng Nhật đến Việt Nam

Tổng Thống Barack Obama (giữa), Ngoại Trưởng John Kerry (trái) và Phụ tá An Ninh Quốc gia Susan Rice (phải) thảo luật với chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ở Hà Nội ngày 23 Tháng Năm 2016 khi tổng thống Mỹ đến thăm Việt Nam. (Hình: Getty Images)
WASHINGTON (NV) – Ngoại Trưởng Hoa Kỳ John Kerry sẽ đến Việt Nam vào Thứ Sáu tuần này trong khi Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe sẽ đến đầu tuần tới về các vấn đề song phương và khu vực.
Chỉ còn chưa đầy 10 ngày trên cương vị ngoại trưởng Hoa Kỳ, ông John Kerry sẽ đến Việt Nam vào các ngày 13 và 14 Tháng Giêng 2017 trong hành trình từ Á sang Âu gồm cả Việt Nam, Pháp, Anh và Thụy Sĩ, theo loan báo của Bộ Ngoại Giao. Ông sẽ về lại Washington ngày 18 Tháng Giêng, tức hai ngày trước khi ông Donald Trump của đảng Cộng Hòa tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ.
“Vào ngày 13 Tháng Giêng 2017, Ngoại Trưởng Kerry sẽ gặp ở Hà Nội các viên chức cấp cao của Việt Nam để thảo luận một loại những vấn đề song phương và khu vực. Chiều cùng ngày, ông sẽ bay đến Sài Gòn gặp một số chức sắc thành phố và ông sẽ đọc một diễn văn về mối quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ tại đây,” phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao John Kirby cho hay.
Trong cuộc phỏng vấn của đài VOA hồi tuần trước, ông Nguyễn Ngọc Trường, chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Phát triển Quan hệ Quốc tế ở Hà Nội cho rằng Ngoại Trưởng Kerry có thể có những lời khuyên tốt cho Việt Nam về quan hệ với chính phủ mới ở nước Mỹ.
“Ông là người mà nhân dân Việt Nam rất coi trọng. Và việc ông sang vào thời điểm này là điều Việt Nam hết sức hoan nghênh. Tôi cũng không có gì ngạc nhiên nếu như ông ấy sang mà lại cho được những lời khuyên rất quan trọng vào thời điểm chuyển giao quyền lực ở nước Mỹ như thế này. Lời khuyên của ông mang tính tổng hợp và rất quan trọng đối với Việt Nam vào thời điểm này,” VOA dẫn lời ông Trường.
Sau khi đọc diễn văn ở Sài Gòn, ông Kerry sẽ đến Cà Mau trong khu vực Ðồng Bằng Sông Cửu Long, nơi ông từng là một sĩ quan hải quân thời cao điểm chiến tranh Việt Nam.
“Ông sẽ gặp một số chuyên viên địa phương về vấn đề môi trường vì biến đổi khí hậu ảnh hưởng khu vực và những cách nước Mỹ có thể giúp đối tác Việt Nam phát triển năng lượng sạch và hệ thống hạ tàng bền vững, quản trị điều hành nguồn nước và quản trị hệ thống tài nguyên sinh thái một cách khôn ngoan,” ông Kirby nói.
Hà Nội khá thất vọng vì chủ trương của Tổng Thống Ðắc Cử Trump sẽ bỏ Hiệp Ðịnh Ðối Tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) của người tiền nhiệm mà Hà Nội theo đuổi đàm phán suốt nhiều năm trời với hy vọng cứu nguy nền kinh tế tài chánh đang mỗi ngày ngập sâu hơn trong nợ nần, thâm thủng ngân sách.
Khi Ngoại Trưởng John Kerry đến Việt Nam thì một ngày trước đó, Tổng Bí Thư Ðảng CSVN Nguyễn Phú Trọng bắt đầu chuyến thăm Bắc Kinh. Nhưng khi Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe đến Hà Nội ngày 16 Tháng Giêng 2017 thì ông Trọng vừa ở Trung Quốc về.
Ngoại trưởng Mỹ và thủ tướng Nhật đến Việt Nam
Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe, trong chuyến thăm Việt Nam cách đây 3 năm ,Tháng Giêng 2013. (Hình: Getty Images)
Ông Shinzo Abe cũng đi một vòng 6 quốc gia, gồm cả Úc và ba nước Ðông Nam Á là Philippines, Indonesia và Việt Nam. Chuyến đi của ông quan trọng nhiều hơn là chuẩn bị cho chuyến thăm Việt Nam của Nhật hoàng Akihito vào đầu Tháng Ba tới đây trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng các hoạt động bá quyền bành trướng trên biển, trong khi các nước Châu Á-Thái Bình Dương chưa biết chính sách của Hoa Thịnh Ðốn dưới thời Donald Trump sẽ thế nào.
Một viên chức cấp cao của chính phủ Nhật Bản cho biết: “Các chuyến thăm là nhằm khẳng định lại tầm quan trọng của mạng lưới liên minh với Mỹ trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và nhằm tăng cường phối hợp với các nước lớn trong khu vực. Nhật Bản hy vọng sẽ giữ vai trò đầu tầu để thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ với các nước Châu Á-Thái Bình Dương trong bối cảnh bất ổn chính trị, an ninh và kinh tế đang gia tăng.”
Theo hãng tin Kyodo News, Thủ Tướng Shinzo Abe sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của Hiệp Ðịnh Tự Do Thương Mại Ða Phương (TPP) và chia sẻ mối lo ngại về việc Trung Quốc tăng cường quân sự tại khu vực Biển Ðông hiện đang tranh chấp.
Thủ Tướng Abe sẽ kết thúc vòng công du với chặng ghé thăm Việt Nam trong hai ngày 16 và 17 Tháng Giêng 2017. Tại đây, ông sẽ gặp đồng nhiệm Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, Chủ Tịch Nước Trần Ðại Quang và các quan chức cao cấp khác để thúc đẫy đà tăng cường quan hệ song phương.
Theo Kyodo News, ông Abe rất có thể sẽ loan báo việc cung cấp một số tàu tuần tra đóng mới để giúp Việt Nam tăng cường khả năng tuần tra trên biển.
Nhật đã cấp viện cho Cảnh Sát Biển Việt Nam 6 tàu tuần tra cỡ nhỏ, vốn là các tàu đánh cá được tân trang và hoán cải.

Mời độc giả xem video: Sợ bị chỉ trích, 72% cảnh sát Mỹ ngần ngại không muốn chặn xét tội phạm
Ngày 10 Tháng Giêng 2017, báo Yomiuiri Shimbun ở Nhật cho hay, cơ quan Tuần Duyên Nhật Bản sẽ thành lập ngay một đơn vị đặc biệt phụ trách việc giúp các đối tác Ðông Nam Á, cung cấp giảng viên, đào tạo cán bộ, mở rộng các quốc gia được cử người đến huấn luyện tại Nhật Bản, tổ chức hội thảo quốc tế để tăng cường quan hệ và học tập kinh nghiệm về duy trì luật lệ trên biển.
Báo The Diplomat, trụ sở tại Nhật Bản, khi đề cập đến kế hoạch này trong một bài phân tích ngày 10 Tháng Giêng, cho rằng cơ quan mới của Tuần Duyên Nhật sẽ đánh dấu một bước ngoặt trong sự can dự của Tokyo vào lãnh vực bảo đảm an ninh hàng hải trên Biển Ðông. (TN)

http://www.nguoi-viet.com/viet-nam/ngoai-truong-va-thu-tuong-nhat-den-viet-nam/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten