maandag 15 augustus 2016

Nhật Bản phát triển tên lửa mới phòng thủ Biển Hoa Đông + phản đối Trung Quốc đặt radar gần vùng tranh chấp

Nhật Bản phát triển tên lửa mới phòng thủ Hoa Đông

mediaQuần đảo Senkaku/Điếu Ngư gồm ba đảo nhỏ Uotsuri (phía trên), Minamikojima (giữa) và Kitakojima. Ảnh chụp tháng 09/2012.REUTERS/Kyodo

Quân đội Nhật Bản có kế hoạch bố trí tên lửa chống tàu chiến loại địa đối hải ở phía nam Okinawa trong bối cảnh xẩy ra hàng loạt vụ hải thuyền Trung Quốc áp sát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Yomiuri Shimbum, nhật báo bảo thủ có lượng độc giả đông nhất nước Nhật ngày 14/08/2016 cho biết Tokyo có kế hoạch đưa một dàn tên lửa chống hạm loại tối tân nhất ra đảo Miyako, thuộc tỉnh Okinawa.
Các hỏa tiễn này có tầm bắn 300 km, một khi được bố trí tại Miyako vào năm 2023, sẽ bao phủ khu vực Senkaku/Điếu ngư nơi mà Bắc Kinh gọi là « của Trung Quốc » từ xa xưa trong lịch sử.
AFP tìm cách kiểm chứng tin trên nhưng chưa liên lạc được với bộ Quốc Phòng Nhật Bản. Nhưng theo Yomiuri Shimbum, trước những hành động « khiêu khích liên tục của Trung Quốc chung quanh Senkaku, Nhật Bản cần tăng cường vũ khí răn đe với tên lửa mới có khả năng tấn công xa ».
Bản tin cho biết nhiên liệu sử dụng thuộc loại « rắn » hàm ý tên lửa mới có thể được tích trữ lâu dài và không mất thời gian chuẩn bị khi có lệnh báo động.
Tháng 06/2016, Tokyo chính thức phản đối với Bắc Kinh vụ tàu tuần duyên Trung Quốc lần đầu tiên áp sát đường ranh 12 hải lý chung quanh các đảo đá Senkaku.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160814-nhat-ban-phat-trien-ten-lua-moi-phong-thu-hoa-dong

Nhật Bản phản đối Trung Quốc đặt radar gần vùng tranh chấp ở Hoa Đông

mediaQuần đảo Senkaku-Điếu Ngư nơi tranh chấp chủ quyền giữa Nhật Bản và Trung Quốc. ( Ảnh chụp 9/2012).REUTERS/Kyodo/File Photo

Hôm nay 07/08/2016, bộ Ngoại Giao Nhật Bản cho biết đã trao công hàm phản đối Bắc Kinh sau khi phát hiện một radar của Trung Quốc được đặt trên một giàn khoan thăm dò dầu khí gần vùng có tranh chấp giữa hai nước ở biển Hoa Đông. Động thái này của Bắc Kinh có thể gây leo thang căng thẳng giữa hai nước.
Theo Tokyo, loại radar này thường được các tàu tuần duyên sử dụng và không cần thiết cho các hoạt động khai thác dầu khí. Truyền thông Nhật Bản cho biết Tokyo lo ngại đây là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh có ý định dùng các giàn khoan này làm cơ sở quân sự.
Theo lời một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nhật Bản, được AFP trích dẫn, Tokyo đã phát hiện ra thiết bị radar này hồi cuối tháng 06/2016 và đã trao công hàm phản đối, thông qua đại sứ quán Nhật Bản tại Trung Quốc vào ngày 05/08/2016, trong đó yêu cầu Bắc Kinh giải thích hành động trên.
Tokyo đã kêu gọi Trung Quốc ngừng xây các giàn khoan thăm dò dầu khí trên biển Hoa Đông và đã cáo buộc Trung Quốc đơn phương mở rộng các giàn khoan, phá vỡ thỏa thuận năm 2008 về việc cam kết duy trì hợp tác trong quản lý tài nguyên tại vùng biển chưa có ranh giới chính thức giữa hai nước.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160807-nhat-ban-phan-doi-trung-quoc-dap-radar-gan-vung-tranh-chap-o-hoa-dong

Geen opmerkingen:

Een reactie posten