vrijdag 3 juni 2016

óng Bob Kerrey : "Tôi đã xin lỗi người Việt về những gì tôi gây ra trong chiến tranh và giờ tôi xin lỗi lại một lần nữa. Một cách chân thành và cùng những nỗi đau của ký ức mãi mãi ám ảnh, tôi xin lỗi những người mà tôi đã gây hại tới...


Trung tá Hải quân Mỹ nói về Bob Kerrey

3 tháng 6 2016 Cập nhật lúc 15:43 ICT
Trong phỏng vấn riêng với BBC Tiếng Việt, một cựu Trung tá Hải quân Hoa Kỳ cho rằng ông Bob Kerrey - cựu chiến binh từng tham chiến ở Việt Nam - 'xứng đáng' với vai trò ở Đại học Fulbright Việt Nam.
Ông Bob Kerrey đang bị các cáo buộc liên quan tới vụ thảm sát phụ nữ và trẻ em ở Thạnh Phong, Bến Tre, năm 1969.
Cựu Trung tá Nguyễn Anh Tuấn đưa ra cách nhìn từ quan điểm một quân nhân, cho biết người lính chỉ là "những con chốt [tốt] của chính trị" Mỹ.
Tuy nhiên, ông cho rằng, Bob Kerrey là người xứng đáng giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng Tín thác Đại học Fulbright Việt Nam, do ông Kerrey là người có tiếng nói mạnh mẽ và có ảnh hưởng trong chính giới Hoa Kỳ, dù có thể những việc ông làm ở Việt Nam hiện nay chỉ nhằm để ông được thanh thản hơn.
Trong một diễn biến khác, sau nhiều tranh luận trên truyền thông và mạng xã hội, Việt Nam đã lên tiếng về vụ việc, và yêu cầu Đại học Fulbright có quyết định 'phù hợp' về ông Bob Kerrey.
"Người phát ngôn Bộ Ngoại giao trong cuộc họp báo chiều nay cho biết những đau thương mất mát mà người dân Việt Nam phải trải qua trong chiến tranh là rất to lớn và không gì có thể bù đắp được," trang VNExpress dẫn lời ông Lê Hải Bình trong cuộc họp báo hôm 02/06.
"...Với tinh thần đó, tôi cho rằng phía Mỹ và ban lãnh đạo Đại học Fulbright sẽ có quyết định đúng đắn, phù hợp với xu thế phát triển quan hệ đang rất tốt đẹp giữa Việt Nam và Mỹ, mang lại những lợi ích thiết thực và cụ thể cho cả nhân dân hai nước."

Geen opmerkingen:

Een reactie posten