vrijdag 3 juni 2016

Pháp : Thủ đô Paris bị...."lụt"! Mực nước sông Seine đã đạt đỉnh 6,1m

Pháp: Nước sông Seine tiếp tục dâng cao

  • 9 giờ trước


Image copyright Getty

Nước lụt tại Paris đang lên tới mức kỷ lục vào thứ Sáu khi nước sông Seine sẽ lên tới 6m cao hơn mực nước sông lúc bình thường.
Bảo tàng nổi tiếng thế giới Louvre và Orsay đã phải đóng cửa để nhân viên có thể chuyển những tác phẩm nghệ thuật vô giá tới nơi an toàn.
Ít nhất 11 người đã thiệt mạng trong tuần qua - 10 người ở miền Nam nước Đức, và một người tại Pháp. Hàng ngàn người phải rời bỏ nhà cửa vì lũ lụt.
Dự đoán sẽ tiếp tục có mưa lớn trong mấy ngày cuối tuần ở một loạt các nước trung Âu từ Pháp tới Ukraine.
Người ta dự đoán một lượng mưa lên tới 50mm sẽ đổ xuống một số vùng chỉ trong vài giờ.
Một số thị trấn và thành phố tại miền nam nước Đức đã bị ảnh hưởng nặng nề. Bỉ, Áo, Hà Lan và Ba Lan cũng bị ảnh hưởng.


Tượng Zouave tại ParisImage copyright AFP
Image caption Nước dâng lên ngập tượng Zouave tại Paris. Lũ lụt năm 1910 lên tới vai bức tượng này.
Cứu người bị kẹt do nước lụtImage copyright evn
Image caption Nhiều người bị kẹt lại nhà do nước lụt đã được cứu và đưa đi bằng thuyền
Image copyright AFP
Image caption Lâu đài Chambord, ở tây nam Paris, và một phần công viên của lâu đài này đã bị ngập lụt do sông Cosson bị vỡ bờ
Cứu người bị kẹt vì lũ lụtImage copyright EPA
Image caption Nhiều người được trực thăng tới đưa đi sau khi bị kẹt lại bên trong nhà mình ở Đức
Tổng thống Pháp nói thời tiết này là hiện tượng khí hậu nghiêm trọng và là một thách thức toàn cầu.
Ông sẽ tuyên bố tình trạng thiên tai ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất để có thể sử dụng ngân quỹ cứu trợ khẩn cấp.
Tại Paris, các hàng rào được dựng lên dọc sông Seine, một số cầu đã đóng không cho qua lại và các tàu thuyền du lịch bị cấm không được đi lại trên sông, phóng viên BBC, James Reynolds, nói.
Mực nước sông Seine chưa lên tới mức này như thế nào kể từ năm 1982, theo Bộ Môi trường cho biết.
Công ty xe lửa SNCF đã đóng một tuyến xe lửa chạy dọc sông Seine ở trung tâm Paris.
Hơn 5.000 người đã được di tản khỏi các thị trấn, thành phố ở miền trung nước Pháp kể từ cuối tuần rồi và 19.000 ngôi nhà đã bị mất điện, theo hãng thông tấn AFP cho hay.
Giải Quần vợt Pháp mở rộng - French Open – cũng bị buộc phải kéo dài sang tuần thứ ba.

Tin liên quan

http://www.bbc.com/vietnamese/world/2016/06/160603_flood_france_german_europe

Paris : Mực nước sông Seine đã đạt đỉnh


mediaĐoạn sông Seine gần cầu Pont Alexandre III, Paris, 03/06/2016.REUTERS/Philippe Wojazer
Sau khi dâng lên mức cao nhất từ hơn 30 năm nay, tức là lên đến 6,10m, nước sông Seine ở Paris đã ổn định hôm nay, 04/06/2016 và bắt đầu hạ thấp.
Theo nhà chức trách Pháp, cuối tuần này, trời sẽ tiếp tục mưa, nhưng ít hơn, cho nên mực nước sông Seine sẽ không dâng cao hơn nữa. Nhưng từ hôm qua, một số viện bảo tàng, trong đó có viện bảo tàng Louvre và Orsay, nằm dọc theo sông Seine, đã đóng cửa để di chuyển các tác phẩm và cổ vật từ các khi dưới hầm lên nơi an toàn toàn hơn. Thư viện quốc gia Pháp BNF cùng với hai cung triển lãm Grand Palais và Palais de la Découverte cũng đã đóng cửa. Về các phương tiện giao thông công cộng, một số trạm métro và một đoạn nằm dọc theo sông của hệ thống tàu điện RER đã đóng cửa từ mấy ngày qua do nguy cơ nước ngập.
Từ đầu trận lụt, dân Paris và du khách đã đổ xô đến các cây cầu để ngắm nhìn và chụp hình cảnh nước sông Seine tràn bờ. Lực lượng cứu hộ đã cảnh báo mọi người nên cẩn thận khi đến gần sông Seine vì một số nơi vẫn còn rất « nguy hiểm ».
Tính trên toàn nước Pháp, kể từ đầu trận lụt đến nay, theo thông báo của thủ tướng Manuel Valls hôm nay, đã có 4 người chết và 24 người bị thương. Theo thủ tướng Valls, phải mất nhiều ngày nữa tình hình mới trở lại bình thường.
Hiện giờ 14 tỉnh của nước Pháp vẫn được đặt trong tình trạng báo động màu cam. Theo dự kiến vào thứ tư tuần tới, chính phủ Pháp sẽ tuyên bố tình trạng thiên tai tại những vùng bị lũ lụt. Hiệp Hội Bảo Hiểm Pháp thẩm định là lũ lụt có thể khiến các hãng bảo hiểm tốn ít nhất 600 triệu euro tiền đền bù.

http://vi.rfi.fr/phap/20160604-paris-muc-nuoc-song-seine-da-dat-dinh

Đo lũ sông Seine như thế nào ?

mediaBờ sông Seine bị ngập nước, ngày 03/06/2016REUTERS
Vào năm 1910, mực nước sông Seine lên tới 8,62 mét, toàn bộ Paris ngập lụt. Trong những ngày đầu tháng Sáu 2016, nước sông Seine có lúc vượt ngưỡng 6 mét. Vậy các số liệu này dựa trên cơ sở nào ?
Các học sinh chuẩn bị thi vào Trường Hành Chính Quốc Gia Pháp ENA biết rất rõ câu hỏi đùa, nhưng đánh giá sự thông minh của thí sinh : Sông Seine sâu bao nhiêu mét ? Hay mực nước sông Seine là bao nhiêu mét ? Câu trả lời là tùy vào nơi đo hoặc đứng ở cầu nào qua sông Seine để đo.
Để dễ hình dung, các phương tiện truyền thông Pháp thường hay nói đến bức tượng anh lính bộ binh đặt ở chân cầu Alma – Paris, kỷ niệm thắng lợi của trận đánh Crimée : nước sông Seine lên đến đầu gối thì chưa có gì đáng lo lắm. Năm 1910, nước ngập quá vai bức tượng, người dân Paris dùng thuyền để đi lại trên đường phố.

Tượng lính ở chân cầu Alma - Paris. (Ảnh chụp ngày 03/06/2016)REUTERS

Tuy nhiên, để xác định mực nước sông Seine lên cao bao nhiêu mét, thì cần đặt thước đo tại một số nơi. Và thước đo này được đặt tại cầu Austerlitz – Paris. Ngày 03/06/2016, cơ quan khí tượng thủy văn Pháp cho biết nước sông Seine vượt qua ngưỡng 6 mét đo tại cầu Austerlitz.
Điều đó không có nghĩa là sông Seine sâu 6 mét ở khắp nơi. Theo giới chuyên gia, được AFP trích dẫn, lúc bình thường và đo theo thước đặt tại cầu Austerlitz, sông Seine có độ sâu từ 1 đến 2 mét tùy từng nơi.
Tại Paris, mực nước sông Seine được đánh giá là nguy hiểm, gây thảm họa, khi vượt qua ngưỡng 7m10.
Như vậy, các số liệu đo tại cầu Austerlitz được dùng làm cơ sở tham khảo : năm 1982, nước sông Seine cao 6,18 mét. Năm 1955 : 7,12 mét. Năm 1924 : 7,32 mét. Trong trận lũ thế kỷ 1910, nước sông Seine lên tới 8,62 mét. Dường như năm 1658, sông Seine lên tới 8,95 mét.

http://vi.rfi.fr/phap/20160604-do-lu-song-seine-nhu-the-nao

Geen opmerkingen:

Een reactie posten