zondag 12 juni 2016

Khủng bố Hồi giáo ở Mỹ : Vụ tàn sát trong câu lạc bộ đồng tính ở Orlando, Florida : 50 chết, 53 bị thương + Council on American-Islamic Relations: ' We condemn monstrous attack' at Orlando nightclub

Nổ súng tại CLB đồng tính ở Florida: 50 chết, 53 bị thương (cập nhật)
Sunday, June 12, 2016 8:52:13 AM

Bài liên quan


* Nghi can nổ súng vì có thể thù ghét người đồng tính
ORLANDO, Florida (NV) – Một vụ nổ súng tại một câu lạc bộ đồng tính ở Orlando, Florida, tối Thứ Bảy, làm ít nhất 50 người chết và 53 người bị thương, theo các cơ quan truyền thông dẫn lời thị trưởng thành phố lớn nhất tiểu bang miền Nam này nói sáng Chủ Nhật.
Thị Trưởng Buddy Dyer (giữa) và nhân viên công lực chuẩn bị họp báo vụ nổ súng tại câu lạc bộ Pulse Orlando. (Hình: AP Photo/Phelan M. Ebenhack)
“Máu me khắp nơi,” Thị Trưởng Buddy Dyer nói tại một cuộc họp báo.

Ông cho biết hung thủ dùng súng trường bắn vào các nạn nhân, trong câu lạc bộ Pulse Orlando.

Trước đó, Dân Biểu Alan Grayson nói rằng, dựa theo nguồn tin của giới công lực, hung thủ tên là Omar Mateen, cư dân Port St. Lucie, Florida.
Vụ nổ súng diễn ra vào lúc 2 giờ sáng 12 Tháng Sáu. (Hình: AP/Photo)

Cảnh Sát Trưởng John Mina nói hung thủ dùng súng trường, súng ngắn, và một số vũ khí khác.

Ông Mina cho biết hung thủ có bắn súng với cảnh sát vào khoảng 2 giờ sáng, sau đó bắt một số con tin.

Khoảng 3 giờ sau, đội SWAT Team quyết định vào giải cứu con tin, và bắn chết nghi can.

Một giới chức điều tra liên bang cũng xác nhận được hung thủ, nhưng không cho biết tên, vì cuộc điều tra đang tiến hành.

Thống Đốc Rick Scott cũng đang trên đường đến Orlando.

Tổng Thống Barack Obama sẽ phát biểu trên truyền hình về chuyện này trong giây lát.
'Nghi can ghét người đồng tính?'
Dù chưa ai biết rõ tại sao xảy ra vụ nổ súng khiến hơn 50 người thiệt mạng và cũng số người tương tự bị thương tại một quán bar thường có nhiều khách đồng tính lui tới vào sáng sớm ngày Chủ Nhật, gia đình nghi can nói rằng có thể do sự thù ghét của người này đối với cộng đồng người đồng tính.
Một số cơ quan công lực cho hay nghi can 29 tuổi, sinh ra ở New York và sống ở Port St. Lucie, nằm bên bờ biển phía Đông của Florida.
Cuộc tấn công này được coi là đẫm máu nhất trong lịch sử Mỹ, chỉ sau vụ nổ sung ở đại học Virginia Tech hồi năm 2007 làm thiệt mạng 32 người và làm bị thương 17 người.
Tuy giới hữu trách vẫn còn đang điều tra  nguyên nhân, vụ nổ súng được coi là hành động khủng bố nội địa hoặc hành động thù ghét.
Gia đình Mateen cho hay nghi can có việc làm là một nhân viên an ninh tư nhân và có giấy phép mang súng.
Vì tên của nghi can cũng như gốc gác gia đình, có nhiều người đã đặt vấn đề có thể đây là hành động liên quan đến thành phần Hồi Giáo quá khích. Tuy nhiên, cha của nghi can nói rằng có thể vụ hai người đồng tính hôn nhau thắm thiết trên đường phố ở Miami mới đây, trước mặt vợ con của nghi can, đã khiến tạo ra sự giận dữ.
Ông Mir Seddique, cha của nghi can, nói với NBC News rằng gia đình ông xin lỗi về sự việc đã xảy ra và cũng bàng hoàng như tất cả mọi người khác.
Nghi can thề trung thành với ISIS
Trong biến chuyển mới của vụ nổ súng ở Florida, hệ thống truyền hình NBC cho hay qua Twitter rằng nghi can Omar Mateen đã gọi 911 trước khi nổ súng và bày tỏ sự trung thành với ISIS.
Hệ thống MSNBC cho hay Mateen thề trung thành với lãnh tụ ISIS là Abu Bakr al-Baghdadi.
Hai giới chức công lực nói với CNN rằng FBI từng điều tra Mateen trước đây, vì tình nghi có liên quan hoặc ủng hộ chủ nghĩa Hồi Giáo cực đoan.
Một giới chức nói rằng có hai vụ điều tra liên quan đến Mateen, nhưng không có đủ bang chứng để truy tố.
Trong hai tuần trước khi xảy ra vụ nổ súng, Mateen mua một khẩu súng Glock hợp pháp tại một tiệm súng ở St. Lucie County, và cảnh sát tìm thấy khẩu sung này tại hiện trường, cảnh sát cho biết. (V.Giang - Đ.D.)


http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=229943&zoneid=1



Chủ nhật, 12/6/2016 | 22:23 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Chủ nhật, 12/6/2016 | 22:23 GMT+7

Xác định nghi phạm xả súng thảm sát 50 người tại Mỹ

Nghi can xả súng tại câu lạc bộ đồng tính ở thành phố Orlando, bang Florida, được xác định là Omar Mateen, một công dân Mỹ xuất thân từ gia đình gốc Afghanistan.
xac-dinh-nghi-pham-xa-sung-tham-sat-50-nguoi-tai-my
Chân dung nghi phạm xả súng. Ảnh: Mirror
Một người đàn ông rạng sáng nay xả súng vào đám đông bên trong câu lạc bộ đêm đồng tính Pulse, khiến ít nhất 50 người thiệt mạng cùng hàng chục người bị thương, theo Washington Post. Kẻ tấn công bị tiêu diệt khi đấu súng với cảnh sát. Nhà chức trách gọi đây là một "hành động khủng bố".
Các quan chức thực thi pháp luật xác định kẻ tấn công là Omar Mateen, 29 tuổi, sống tại thành phố Fort Pierce, bang Florida. Người thân của Mateen cho biết gia đình rất sốc sau khi hay tin y có liên quan tới vụ việc.
Mateen từng nằm trong tầm giám sát của nhà chức trách Mỹ nhưng chưa bao giờ bị điều tra chính thức, ABC News dẫn lời một nguồn am hiểu vấn đề tiết lộ.
Cơ quan điều tra chưa xác định được động cơ gây án của Mateen. Theo một số nguồn tin, gia đình Mateen đến từ Afghanistan. Y dường như sinh ra trên đất Mỹ.
Đối tượng "có tổ chức và chuẩn bị kỹ càng", cảnh sát trưởng Orlando John Mina cho hay.
Đây là một trong những vụ xả súng đẫm máu nhất lịch sử nước Mỹ, theo NBC News.
Trong cuộc họp báo diễn ra sáng nay, một phát ngôn viên từ Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết các nhà điều tra tin rằng kẻ tấn công có thể là phần tử cực đoan. Họ cũng xem xét khả năng y có mối liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Tuy nhiên, ông này nhấn mạnh cơ quan điều tra đang theo đuổi nhiều đầu mối khác nhau.
Vũ Hoàng

Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên google+ Email cho bạn bè

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/xac-dinh-nghi-pham-xa-sung-tham-sat-50-nguoi-tai-my-3418662.html

Chủ nhật, 12/6/2016 | 18:51 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Chủ nhật, 12/6/2016 | 18:51 GMT+7

Xả súng tại câu lạc bộ đồng tính Mỹ, ít nhất 50 người thiệt mạng

Một vụ xả súng rạng sáng nay xảy ra tại một câu lạc bộ đêm ở thành phố Orlando, Mỹ, khiến ít nhất 50 người chết.
xa-sung-tai-cau-lac-bo-dong-tinh-my-it-nhat-50-nguoi-thiet-mang
Xe cảnh sát tại hiện trường. Ảnh: Orlando Police
Các sĩ quan cảnh sát từ nhiều đơn vị cùng xe cứu thương đã được điều động tới hiện trường tại câu lạc bộ đồng tính Pulse, thành phố Orlando, bang Florida, Mỹ, theo USA Today.
"Chúng tôi có thể xác nhận rằng đây là một tình huống thương vong hàng loạt", tài khoản Twitter của sở cảnh sát Orlando cho biết sau đó viết thêm: "Xả súng tại Pulse: kẻ gây án bên trong câu lạc bộ đã chết".
Cảnh sát cho hay ít nhất 50 người thiệt mạng, 53 người đã nhập viện.
Người ta chưa rõ liệu kẻ xả súng hành động đơn độc hay còn hợp tác với ai khác. Một đội rà phá bom đang có mặt tại hiện trường. Theo một số bản tin, cảnh sát đang thực hiện thao tác cho "nổ có kiểm soát".
Theo Tom Fuentes, nhà phân tích về thi hành luật từ CNN, nghiệp vụ này thường được dùng để phá cửa hoặc dọn dẹp chướng ngại vật.
Cảnh sát triển khai lực lượng sau khi nhận tin báo vào khoảng 2h02. Christopher Hansen, ông bầu của câu lạc bộ, nói với CNN rằng anh ta nghe thấy 20 đến 30 tiếng súng nổ. Mọi người hoảng sợ, chạy tán loạn để tìm nơi trú ẩn khiến khung cảnh trở nên hỗn loạn.
Cảnh sát vũ trang và chó nghiệp vụ đang tiếp tục tuần tra quanh khu vực xảy ra xả súng.
Trong một cuộc họp báo diễn ra sáng nay, một phát ngôn viên từ Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết các nhà điều tra tin rằng kẻ tấn công có thể là phần tử cực đoan. Họ cũng xem xét đến khả năng y có mối liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Tuy nhiên, ông này nhấn mạnh rằng cơ quan điều tra đang theo đuổi nhiều đầu mối khác nhau.
Nhà chức trách đồng thời xác nhận một sĩ quan đã đấu súng với kẻ tấn công. Cảnh sát trưởng John Mina cho hay họ vẫn đang cố gắng để xác định lai lịch của tay súng. Theo ông, tên này đã "chuẩn bị kỹ lưỡng".
Cảnh sát còn tìm thấy vài "thiết bị khả nghi" ở bên trong và xung quanh câu lạc bộ đêm.
Hiện trường vụ xả súng
Vũ Hoàng


26
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên google+ Email cho bạn bè


Council on American-Islamic Relations: ' We condemn monstrous attack' at Orlando nightclub

Orlando Mayor: 50 dead, more than 50 injured in mass shooting at Pulse

Headline Goes Here
CAIR Press conference [PHOTO: WKMG/BRIAN SCHWARTZ]
TAMPA, Fla. - The Florida chapter of the Council on American-Islamic Relations has responded to the mass shooting that took place at Pulse, an Orlando nightclub.
CAIR-Florida's Orlando Regional Coordinator Rasha Mubarak said in a statement:
"We condemn this monstrous attack and offer our heartfelt condolences to the families and loved ones of all those killed or injured. The Muslim community joins our fellow Americans in repudiating anyone or any group that would claim to justify or excuse such an appalling act of violence."
The group is planning a press conference at 12:30 p.m. Sunday from their Orlando office.
Orlando Mayor Buddy Dyer said 50 people were slain in what CNN and the Associated Press are calling "the worst mass shooting in US history," early Sunday at an Orlando nightclub, and the shooter was killed in a gunfight with police, authorities said.
Check back for more on this story.

http://www.clickorlando.com/news/council-on-american-islamic-relations-respond-to-orlando-mass-shooting

Geen opmerkingen:

Een reactie posten