vrijdag 10 juni 2016

Hải quân Mỹ-Hàn Quốc phối hợp xua đuổi tàu cá Trung Quốc

Hải quân Mỹ-Hàn Quốc phối hợp xua đuổi tàu cá Trung Quốc

mediaLực lượng hải quân Hàn Quốc phối hợp cùng lực lượng Mỹ xua đuổi tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trên biển Hoàng Hải.South Korean Joint Chiefs of Staff/Yonhap via REUTERS
Hôm nay, 10/06/2016, hải quân Mỹ và Hàn Quốc đã có một hành động hiếm thấy : đó là tiến hành chiến dịch phối hợp xua đuổi các tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép tại Hoàng Hải, gần đường phân định lãnh hải với Bắc Triều Tiên.
Theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap, quyết định huy động tàu quân sự được đưa ra sau khi lực lượng tuần duyên địa phương cũng như một nhóm ngư dân Hàn Quốc đã bắt giữ nhiều tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trong vùng biển của Hàn Quốc.
Theo thông cáo của Bộ Chỉ Huy Liên Hiệp Quốc (United Nations Command- UNC), tướng Vincent Brooks, chỉ huy lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, đã cho phép tiến hành chiến dịch này.
Chỉ huy quân đội Mỹ giải thích, các vụ xâm nhập của tàu cá nước ngoài đã vi phạm thỏa thuận hưu chiến được ký kết năm 1953, cho phép chấm dứt chiến tranh Triều Tiên.
Tướng Brooks nhấn mạnh trong thông cáo: « Bộ Chỉ Huy Liên Hiệp Quốc chịu trách nhiệm duy trì rất nghiêm túc hiệp định đình chiến. Chúng tôi có tránh nhiệm hành động và và chúng tôi đang thực thi nhiệm vụ này ». Lẽ ra chiến dịch xua đuổi tàu cá Trung Quốc được tiến hành từ hôm qua, như do sương mù nên lùi lại hôm nay.

Trong thời gian qua, ngư dân Hàn Quốc rất bất bình về việc nhiều tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trong vùng biển của nước này. Hôm Chủ nhật, 05/06, họ đã bắt giữ 2 tàu cá Trung Quốc tại vùng biển phía nam đường phân định Bắc-Nam ở Hoàng Hải và giao cho lực lượng tuần duyên địa phương. Hôm thứ Ba, 07/06, tuần duyên Hàn Quốc cũng bắt giữ 2 thêm tàu cá Trung Quốc.
Hôm thứ Tư, 08/06, bộ Ngoại Giao Hàn Quốc đã phản đối Trung Quốc về những vụ đánh bắt cá trái phép ở Hoàng Hải.
Theo thống kê của Yonhap, số vụ tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép trong vùng biển của Hàn Quốc đã tăng mạnh, từ 120 vụ trong năm 2015 lên tới 520 vụ tính từ đầu năm cho tới tháng Năm 2016.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160610-hai-quan-my-han-quoc-trung-quoc-hoang-hai

Hàn Quốc siết chặt các hoạt động đánh bắt hải sản trái phép của Trung Quốc

mediaHoạt động đánh bắt cá trái phép của TQ tại vùng đặc quyền của HQ.Reuters
Tàu cá Trung Quốc hiện diện trong vùng đặc quyền của Hàn Quốc ngày càng đông. Tuần duyên Hàn Quốc dự trù tăng cường các biện pháp bảo vệ các nguồn hải sản quốc gia. Đơn vị tuần duyên tại Incheon không loại trừ khả năng sử dụng vũ khí « trong trường hợp cần thiết ».

Hãng thông tấn Pháp, trích lời lãnh đạo đơn vị tuần duyên Hàn Quốc tại Incheon- cách thủ đô Seoul 17 km về phía tây nam, ông Yun Byoung-Doo, theo đó Hàn Quốc không loại trự khả năng dùng « súng và kể cả đại bác » trang bị trên các tàu tuần tra để đối phó với ngư dân Trung Quốc. Số lượng tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép tại các vùng biển thuộc chủ quyền khai thác của Hàn Quốc ngày càng nhiều.
Về phần mình, giám đốc Cơ quan giám sát Ngư nghiệp Hàn Quốc, Lee Kwang Nam, cho biết trong năm 2014, ngư dân Hàn Quốc bị thiệt hại khoảng 675.000 tấn hải sản do các hoạt động đánh bắt trái phép từ phía Trung Quốc. Ngành ngư nghiệp của Hàn Quốc bị thất thu khoảng 1,3 ngàn tỷ won, tương đương với 1,2 tỷ đô la.
Trước mắt Bắc Kinh chưa có phản ứng chính thức về quyết định trên. Bộ ngoại giao Trung Quốc chỉ tuyên bố một cách chung chung là cố gắng « đào tạo, hướng dẫn các ngư dân » để tránh xảy ra sự cố.
Tình trạng ngư dân Trung Quốc hiện diện trong các vùng biển của Hàn Quốc có khuynh hướng ngày càng gia tăng.
Ngư dân đảo Daechoeng, than phiền là gần đây nhiều tàu cá Trung Quốc giả dạng tàu cá của Bắc Triều Tiên thâm nhập vào vùng đặc quyền của Hàn Quốc. Theo lời một ngư dân tại chỗ được AFP trích dẫn, mối đe dọa đến từ các tàu cá của Trung Quốc còn « nguy hiểm hơn cả » từ các tàu cá Bắc Triều Tiên. Nhân chứng này nói tới cả một « làn sóng xâm lược » của ngư dân Trung Quốc.
Tệ hơn cả là khi tàu cá Trung Quốc rút đi, thì ngư dân Hàn Quốc không còn chút hải sản nào để đánh bắt. Thống kê chính thức của Seoul cho biết năm 2014 đã có hơn 1.000 tàu cá của Trung Quốc vào hoạt động trái phép trong các vùng biển chung quanh đảo Daechoeng.
AFP lưu ý : từ trước tới nay, Hàn Quốc vẫn khoan hồng đối với một số tàu cá cỡ nhỏ, của tư nhân Trung Quốc. Nhưng trong một vài năm trở lại đây, các tàu đánh bắt cá của Trung Quốc là những chiếc tàu lớn, hoạt động một cách chuyên nghiệp.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150507-han-quoc-siet-chat-cac-hoat-dong-danh-bat-hai-san-trai-phep-cua-trung-quoc

Geen opmerkingen:

Een reactie posten