dinsdag 14 juni 2016

Cụ bà sống thọ nhất thế giới 121 tuổi là người Sài Gòn

Cụ bà sống thọ nhất thế giới là người Sài Gòn
Thursday, July 24, 2014 3:03:25 PM

Bài liên quan



SÀI GÒN (NV)
- Công bố mới nhất của tổ chức kỷ lục Việt Nam cho biết, phụ nữ sống thọ nhất thế giới hiện nay là một cư dân Sài Gòn, mới vừa tròn 121 tuổi.
Theo nhật báo Bangkok Post của Thái Lan, người lập kỷ lục phụ nữ cao tuổi nhất thế giới hiện nay, được tổ chức Guinness thế giới ghi nhận là cụ bà Misao Okawa, cư dân Nhật Bản, 116 tuổi. Tổ chức kỷ lục Việt Nam cho biết, sẽ đề nghị tổ chức kỷ lục Châu Á và tổ chức kỷ lục thế giới xác lập kỷ lục “cụ bà cao tuổi nhất thế giới” là người Việt Nam, tên Nguyễn Thị Trù, 121 tuổi, đang trú ngụ tại xã Ða Phước, huyện Bình Chánh, Sài Gòn.


Cụ Nguyễn Thị Trù, 121 tuổi, đang ngụ tại huyện Bình Chánh, Sài Gòn. (Hình: báo Lao Ðộng)

Hôm 21 tháng 7, 2014, tổ chức kỷ lục Việt Nam đã ra quyết định công nhận cụ Nguyễn Thị Trù là người cao niên nhất ở Việt Nam tính đến nay. Nhiều giấy tờ tùy thân được cấp từ thời chính quyền Pháp thuộc, Việt Nam Cộng Hòa và Việt Nam Cộng Sản cho thấy, cụ Nguyễn Thị Trù sinh ngày 4 tháng 5, năm 1893 tại Sài Gòn. Cụ sinh 11 người con, có 4 người còn sống, trong đó có người con trai út hiện nay 72 tuổi.
Báo Lao Ðộng cho biết, cụ Nguyễn Thị Trù đang sống với vợ chồng người con trai út là ông Nguyễn Hữu Phương, 72 tuổi, và bà Nguyễn Thị Ðoàn, 75 tuổi. Bà Nguyễn Thị Ðoàn săn sóc mẹ chồng suốt 50 năm qua, nói rằng cụ vẫn khỏe mạnh khi đã ngoài một trăm tuổi. Thỉnh thoảng trước đây, cụ vẫn đi bắt cá, mang về một giỏ đầy cá, cua... cho con cháu “mặc sức ăn.”
Vẫn theo lời của bà Nguyễn Thị Ðoàn, bí quyết sống lâu của cụ Trù là không dùng thực phẩm độc hại, thường xuyên tập thể dục và đến chùa tĩnh tâm cùng với các vị sư tăng. Trong vòng 7 năm trở lại đây, sức khỏe yếu dần nên cụ Trù không tự mình đến ngôi cổ tự ở cách nhà không xa.
Dù vậy, hiện nay cụ vẫn có thể tự mình cầm chén cơm, ly nước để dùng, mà không nhờ đến người khác. Cũng theo lời của bà Ðoàn, cụ Trù rất hiền. Suốt 50 năm qua, bà chưa hề nghe cụ to tiếng nặng lời với con cháu nên được thương yêu, săn sóc hết mực. (PL)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=192202&zoneid=431

Geen opmerkingen:

Een reactie posten