dinsdag 10 mei 2016

Canada : Thị trường địa ốc Vancouver 'khủng hoảng' vì người Trung Quốc

Thị trường địa ốc Vancouver 'khủng hoảng' vì người Trung Quốc
Monday, May 9, 2016 7:14:40 PM

Bài liên quan


VANCOUVER - Một nghiên cứu mới vừa cho thấy, chính phủ Canada và tỉnh bang British Columbia đồng lõa trong việc gây nên cuộc khủng hoảng giá nhà ở Vancouver để người mua Trung Quốc tiếp tục đẩy dân địa phương ra khỏi thị trường.
Giáo Sư Josh Gordon, tác giả bản nghiên cứu tại Trường Chính Sách Công Ðại Học Simon Fraser, cho biết những người mang giấc mơ làm chủ một ngôi nhà đang tuyệt vọng bị vì không thể cạnh tranh với các nhà đầu tư nước ngoài.

Một căn nhà bạc triệu gần khu trung tâm Vancouver. (Hình: Khôi Nguyên/Người Việt)

Báo cáo của ông dựa trên một số nghiên cứu khác, bao gồm các dữ liệu về xu hướng mua nhà, mật độ dân số, các chương trình đầu tư nhập cư từng bị hủy bỏ và nghiên cứu của Mỹ về vấn đề tương tự.
Gordon cho biết báo cáo của ông đổ lỗi cuộc khủng hoảng nhà đất ở Vancouver là do các khách hàng nước ngoài, đặc biệt là từ Trung Quốc, và có “các bằng chứng cụ thể chứ không phải vì một số động cơ bài Trung Quốc.”
Chính giới đầu tư Trung Quốc cũng khiến giá nhà tăng vọt tại các khu vực ở Toronto, nhưng Vancouver đã chứng kiến mức tăng giá bất động sản cao nhất do các dòng tiền nước ngoài đạt đến mức độ chưa từng có trong năm ngoái, ông nói.
Gordon lưu ý rằng các nước khác, bao gồm cả Australia và Singapore, tạo nên các chính sách cụ thể cho người mua nhà nước ngoài để bảo vệ công dân của mình nhưng điều đó không xảy ra ở Canada.
Theo Ban Quản Lý Bất Ðộng Sản Vancouver, giá bán trung bình một ngôi nhà đơn lập trong Metro Vancouver là $1.4 triệu trong Tháng Tư, tăng 30% so với năm trước.
Bản báo cáo có tựa đề “Khủng hoảng nhà ở tại Vancouver: Nguyên nhân, hậu quả và kết luận” nói rằng chính việc không hành động gì của chính phủ đã cho phép vấn đề phát triển.
Trước khi có bản báo cáo này, vấn đề người Trung Quốc thao túng thị trường nhà đất ở Vancouver đã từng được nhiều người nói đến.
Trong Tháng Ba, thủ hiến tỉnh bang bà Christy Clark cho biết tỉnh sẽ áp dụng các quy định để chấm dứt các hình thức mua bán mờ ám, từng cho phép các đại lý bất động sản sang tay một tài sản nhiều lần với giá cao hơn trước và giúp người mua tránh không phải trả tiền thuế sang nhượng tài sản.
Ngân sách liên bang năm nay tài trợ nửa triệu trong năm tới để cơ quan thống kê Canada tiến hành các phương pháp theo dõi quyền sở hữu nhà Canada của người mua nhà nước ngoài.
Tom Davidoff, giám đốc Trung Tâm Kinh Tế và Ðô Thị Bất Ðộng Sản tại Sauder nói:
“Xem đầu tư từ nước ngoài như một cơ hội là quan trọng nhưng sẽ là một điều xấu nếu các chính trị gia quá ngu ngốc và lười biếng không làm gì để bảo đảm cho tất cả mọi người đều có lợi.” (L.Q.T)

 http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=227806&zoneid=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten