maandag 16 mei 2016

50 năm Cách Mạng Văn Hóa, đề tài cấm kỵ tại Trung Quốc

50 năm Cách Mạng Văn Hóa, đề tài cấm kỵ tại Trung Quốc

mediaHình ảnh về Cách Mạng Văn Hóa Trung Quốc tại Bảo tàng tại Tứ Xuyên.Reuters
Ngày 16/05/2016 đánh dấu kỷ niệm 50 năm phát động Cách Mạng Văn Hóa tại Trung Quốc. Một cuộc thanh trừng chính trị lớn để Mao Trạch Đông khẳng định quyền lực đối với Cộng sản Trung Quốc và củng cố lại ảnh hưởng sau thất bại của chính sách Đại Nhảy Vọt. Nhưng Bắc Kinh muốn quên đi cuộc Cách Mạng Văn Hóa này.
Từ Thượng Hải, thông tín viên Angélique Forget, tường thuật :
"Đây là một lễ kỷ niệm mà chính quyền muốn đừng ai nhắc đến. Ở Trung Quốc, không một buổi lễ nào được dự kiến tổ chức, khi họ muốn trang trang lịch sử và quên đi sự kiện đen tối này.  Trên báo chí chính thức, hiếm có bài ca ngợi hay nhắc đến sự kiện bi thảm đó. 
Theo ước tính, cuộc Cách Mạng Văn Hóa vô sản này có lẽ đã làm cho hàng triệu người thiệt mạng. Một cách chính thức, Trung Quốc từng thừa nhận đã phạm “một sai lầm nhỏ” nhưng ngày nay, chẳng ai muốn nhắc đến nữa vì sợ bị chỉ trích là làm tổn hại đến hình ảnh và ký ức về Mao Trạch Đông, biểu tượng của đảng Cộng sản Trung Quốc.
Do vậy, rất nhiều chứng nhân, đao phủ cũng như nạn nhân, từ chối thuật lại những hồi ức của mình. Bằng chứng cho thấy Trung Quốc muốn rũ sạch quá khứ là ngay cả bảo tàng duy nhất được dành cho cuộc Cách Mạng Văn Hóa, tuần này đã được công an giám sát chặt chẽ".
http://vi.rfi.fr/chau-a/20160515-trung-quoc-50-nam-cach-mang-van-hoa-mot-de-tai-cam-ky


Geen opmerkingen:

Een reactie posten