zaterdag 16 april 2016

Hàn Quốc: Tưởng niệm 2 năm vụ chìm phà Sewol khiến 300 học sinh thiệt mạng

Hàn Quốc: Tưởng niệm vụ chìm phà Sewol

mediaLời nhắn gửi tới nạn nhân của vụ chìm phà Sewol, trong đó có nhiều học sinh trường Danwon, Hàn Quốc, ngày 16/04/2016.REUTERS/Kim Hong-Ji
Gia đình các nạn nhân của vụ chìm phà Sewol ngày 16/04/2016 đã tập hợp lại để dự lễ tưởng niệm ngoài khơi, đúng hai năm sau tại nạn này, với hy vọng là chiếc phà sớm được trục vớt lên và thi thể những người mất tích được tìm thấy.
Hơn 300 người, chủ yếu là học sinh trung học, đã thiệt mạng khi chiếc phà Sewol bị chìm vào ngày 16/04/2014 ngoài khơi đảo Jindo, miền đông nam Hàn Quốc. Tai nạn xảy ra chủ yếu là do những sai sót của con người : phà chở quá tải, thủy thủ đoàn thiếu kinh nghiệm, quan hệ mập mờ giữa công ty khai thác phà với cơ quan điều hành lưu thông. Cho nên vụ chìm phà Sewol đã khiến dư luận Hàn Quốc đã rất phẫn nộ.
Thuyền trưởng của phà Lee Jun Soek đã bị kết án tù chung thân vì tội « giết người do bất cẩn », còn 14 thành viên thủy thủ đoàn thì lãnh án từ 2 đến 14 năm tù.
Hai năm sau tai nạn, gia đình các nạn nhân vẫn chờ chiếc phà nặng gần 7.000 tấn, hiện còn nằm ở độ sâu trên 40 mét, được trục vớt lên và thi thể của 9 người còn mất tích được tìm thấy.
Vào năm 2015, chính quyền Seoul đã trình bày một kế hoạch trục vớt chiếc phà gặp nạn, với chi phí 64 triệu euro, và đã chọn một công ty Trung Quốc để thực hiện kế hoạch này. Việc trục vớt sẽ bắt đầu vào tháng 05/2016 và trên nguyên tắc sẽ kết thúc vào tháng 7.
Bộ trưởng đặc trách về biển Kim Yong Suk ngày 16/04 tuyên bố trên đài phát thanh rằng chính phủ sẽ làm hết khả năng để trục vớt chiếc phà Sewol và mang về cho các gia đình thi thể 9 người còn mất tích. Nhưng nhà chức trách sợ rằng chiếc phà dài 145 mét sẽ vỡ tan thành nhiều mảnh khi được trục vớt lên. Theo lời một kiến trúc sư tàu biển, kế hoạch trục vớt có 80% khả năng thành công.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160416-han-quoc-tuong-niem-vu-chim-pha-sewol

Hàn Quốc : Báo cáo chính thức về nguyên nhân vụ chìm phà Sewol

mediaLực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân vụ đắm tàu Sewol (ảnh chụp ngày 20/04/2014)REUTERS
Tư pháp Hàn Quốc công bố báo cáo chính thức về nguyên nhân vụ đắm phà Sewol. Tai nạn xảy ra hôm 16/04/2014 làm hơn 300 người thiệt mạng. Đa số nạn nhân là học sinh trung học. Thuyền trưởng và nhiều nhân viên trên phà đã bỏ chạy để thoát thân.
Trong báo cáo được công bố hôm nay 06/10/2014 ủy ban điều tra nêu ra những lý do như sau : thứ nhất phà bị quá tải, thứ hai là thái độ vô trách nhiệm của thủy thủ đoàn, thứ ba là khi đã xảy ra tai nạn thì trên phà không còn người điều khiển và không ai ra lệnh vất bớt hàng hóa với hy vọng giúp phà lấy lại được thăng bằng.
Phà Sewol nặng 6.825 tấn, vào năm 2012 đã cơi rộng ra thêm, thiết kế thêm nhiều cabine. Khi xảy ra tai nạn sáng ngày 16/04/2014 phà chở hơn 3.600 tấn hàng, tức một trọng lượng cao gấp ba lần so với mức quy định.
Do sóng lớn, phà bị lật. Người cầm lái lại bất tài. Thuyền trưởng và nhiều nhân viên trên phà bỏ chạy. Báo cáo của ủy ban điều tra quy trách nhiệm nặng nề cho thiếu sót và thái độ bất cẩn của thuyền trưởng Lee Jooon Seok. Ngày mai (07/10/2014) thuyền trưởng Seok sẽ ra trình diện tòa án lần đầu tiên và sẽ giải thích về hành động của mình trong thảm họa hồi tháng tư vừa qua. Thuyền trưởng Seok cùng với 3 thủy thủ đoàn bị kết tội sát nhân do bất cẩn. Với tội danh này, bị cáo có thể lãnh án tử hình.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20141006-han-quoc-bao-cao-chinh-thuc-ve-nguyen-nhan-vu-chim-pha-sewol

Hàn Quốc : Thuyền trưởng phà Sewol lãnh án chung thân

mediaLee Joon Seok, thuyền trưởng phà Sewol. Ảnh ngày 28/04/2015.REUTERS/Ahn Young-joon/
Tư pháp Hàn Quốc tăng bản án 36 năm tù thành chung thân để trừng phạt thuyền trưởng phà Sewol. Tai nạn chìm phà hồi tháng 4/2014 đã làm 304 hành khách, đại đa số là học sinh, thiệt mạng. Ngoài sơ sót trách nhiệm của một thuyền trưởng, ông Lee Jun Seok, 69 tuổi còn bị quy tội « sát nhân ».
Bản án 36 năm tù dành cho thuyền trưởng phà Sewol đã tăng thành tù chung thân.
Ngày 28/04/2015 trong phiên xử phúc thẩm, Tòa án Gwangju đã bác bỏ bản án của tòa sơ thẩm hồi tháng 11/2014 và thẩm định rằng ông Lee Jun Seok, ngoài thiếu sót bổn phận của một vị thuyền trưởng, còn là thủ phạm gây ra cái chết cho 304 nạn nhân trong vụ chìm phà ngày 16/04/2014.
Trong phiên tòa sơ thẩm tại Seoul, Lee Jun Seok thoát được tội « sát nhân » và chỉ lãnh án 36 năm tù. Sự kiện này đã gây phẫn nộ trong công luận và gia đình các nạn nhân.
Vì quá tải, chiếc phà Sewol bị lật và chìm ngoài khơi đảo Jindo cách nay một năm. Trên tàu có 476 người trong đó có 325 học sinh trung học. Trong số 304 hành khách thiệt mạng có 250 học sinh của một trường trung học.
Luật sư của công tố đề nghị xử tử thuyền trưởng phà Sewol vì bị cáo biết rõ là hàng trăm người sẽ chết chìm nhưng ông lại bỏ mặc hành khách cho số phận nghiệt ngã, hèn nhát tẩu thoát trước.
Theo thẩm định tòa phúc thẩm Gwangju, do thái độ thiếu trách nhiệm của thuyền trưởng Lee Jun Seok mà hàng trăm học sinh phải chết oan khi chưa thực hiện được ước mơ của tuổi trẻ, và gây tang tóc, đau thương cho gia đình không thể nào xoa dịu.
Cũng theo bản luận tội, hành động vô trách nhiệm của thuyền trưởng phà Sewol đã làm mất thể diện quốc gia và cần phải « cách ly khỏi xã hội một cách vĩnh viễn ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150428-han-quoc-thuyen-truong-pha-sewol-lanh-an-chung-than

Hàn Quốc : Giám đốc công ty phà Sewol lãnh án 10 năm tù

mediaHình phiên tòa ngày 11/11/2014 tại Gwangju xét xử những người chịu trách nhiệm vụ đắm phà Sewol.REUTERS/Ed Jones/Pool
Một tòa án ở thành phố Gwanju, miền Nam Hàn Quốc vào hôm nay, 20/11/2014 đã kết án Giám đốc tập đoàn khai thác phà Sewol 10 năm tù về tội ngộ sát. Chiếc phà Sewol đã bị chìm hôm 16/04, làm hơn 300 người chết, đa số là học sinh trong cùng một trường trung học.
Theo tòa án, ông Kim Han-Sik, Tổng giám đốc công ty Chonghaejin Marine Co, chủ nhân chiếc phà bị nạn, phạm tội để cho chiếc phà thường xuyên quá tải, và đã cho phép mở rộng phà một cách không hợp lệ, ảnh hưởng đến sức nổi của con tàu.
Ra tòa cùng ông Kim Han-Sik, còn 10 người khác trong đó có 6 nhân viên của công ty Chonghaejin. Trong số này một người được trắng án, 9 người còn lại bị từ án treo cho đến 6 năm tù. Riêng ông Kim bị án nặng nhất.
Trong phiên xét xử, ông Kim Han-Sik đã phủ nhận mọi trách nhiêm, biện minh là ông chỉ là một nhân viên làm theo lệnh của chủ nhân tập đoàn, nhà tỷ phú Yoo Byung-Eung. Nhân vật này bị cảnh sát Hàn Quốc truy lùng trong mấy tuần lễ, trước khi khám phá thi hài thối rữa của ông trên một cánh đồng vào tháng Sáu.
Người con trai của nhà tỷ phú, ông Yoo Dae- Kyun bị kết án 3 năm tù vào đầu tháng 11 này về tội biển thủ công quỹ. Người vợ góa của ông Yoo Byung-Eung đang chờ xét xử với cùng tội danh.
Cách nay hơn một tuần, ngày 11/11, Thuyền trưởng phà Sewol, ông Lee Joon Seok bị lãnh án 36 năm tù – lý ra là bị án tử hình. Nhân vật này đã rời bỏ phà trong lúc số 476 hành khách vẫn còn kẹt lại trên tàu. Tổng cộng có 304 người bị thiệt mạng, trong đó có 250 học sinh cùng một trường.
Sở dĩ số người chết cao như vậy, đó là vì không những những người có trách nhiệm trên phà tìm cách thoát thân trước, mà còn là vì trước đó trong lúc phà ngày càng chìm xuống, lại có lệnh cho hành khách ngồi yên không đuợc chuyển động.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20141120-han-quoc-giam-doc-cong-ty-pha-sewol-lanh-an-10-nam-tu

Học sinh sống sót trong vụ chìm phà Sewol ra tòa làm chứng

mediaCảnh sát Hàn Quốc áp giải ông Lee Joon-Seok (G) thuyền trưởng tàu Sewol, đến tòa án Mokpo, ngày 18/04/2014REUTERS
Ngày 28/07/2014, 17 học sinh còn sống sót sau vụ chìm phà Sewol ra làm chứng tại tòa án Ansan trong vụ xử 15 thủy thủ đoàn. Những người này đã rời khỏi phà, bỏ mặc hành khách trong tai nạn đắm phà hôm 16/04/2014 làm hơn 300 người thiệt mạng, trong đó có 250 học sinh.
« Mặc áo cứu hộ vào, và ngồi yên tại chỗ ». Đó là thông báo mà thủy thủ đoàn trên chuyến phà Sewol đã lập đi lập lại khi chiếc phà bắt đầu gặp nạn. Một trong những nhân chứng kể lại : cùng với các bạn học, cô đã ngồi nguyên tại chỗ theo như lời kêu gọi trong loa phóng thanh. Cho tới lúc nước ngập qua cửa kính, thì trưởng lớp đề nghị là nên đợi nướcdâng lên để trôi ra bên ngoài. Nhưng đã có rất nhiều người bị kẹt lại trong các hành lang. Rất nhiều học sinh đã bị nước cuốn vào sâu trong lòng phà.
Đây là lần đầu tiên học sinh trên chuyến phà Sewol ra tòa làm chứng trong vụ xử 15 thuyền viên và thuyền trưởng. Tất cả bị truy tố với các tội danh giết người, vô trách nhiệm hay vi phạm quy định hàng hải. Thuyền trưởng và ba nhân viên cao cấp nhất trong số các thuyền viên bị truy tố vì tội « giết người do bất cẩn ». Với tội danh này, các bị cáo có thể lãnh án tử hình.
Trên chuyến phà Sewol hôm 16/04/2014 có tổng cộng 476 hành khách và thuyền viên. Trong số này, có 325 học sinh trung học cùng một trường và chỉ có 75 người còn sống sót. Trong 40 phút, hành khách được lệnh không rời khỏi chỗ. Khi phà bắt đầu bị ngập nước thì đã quá trễ. Thuyền trưởng đã rời phà thay vì ra lệnh di tản.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20140728-hoc-sinh-song-sot-trong-vu-chim-pha-sewol-ra-toa-lam-chung

Hàn Quốc lên kế hoạch trục vớt phà Sewol

mediaHiện trường vụ đắm phà Sewol.REUTERS/Korea Coast Guard/Yonhap
Tai nạn đắm phà Sewol cách nay một năm khiến 304 người chết gây khủng hoảng chính trị hiếm có tại Hàn Quốc. Hôm nay, 22/04/2015, chính quyền Seoul thông báo kế hoạch trục vớt chiếc phà nặng gần 7.000 tấn, nằm sâu 44 mét dưới mặt nước biển. Đây là đòi hỏi của thân nhân các gia đình nạn nhân, muốn làm sáng tỏ hoàn toàn sự thật về thảm nạn này.
Hãng tin AFP, trích nguồn tin Bộ An ninh công cộng Hàn Quốc, cho biết việc trục vớt chiếc phà sẽ được khởi động từ tháng 9/2015 tới. Toàn bộ công việc dự kiến sẽ kéo dài một năm rưỡi, tổn phí ước tính từ 90 đến 140 triệu đô la. Trả lời báo giới, Bộ trưởng Hàng hải Hàn Quốc Yoo Ki-June hứa sẽ « có các biện pháp nghiêm ngặt », để hy vọng tìm thấy thêm thi thể một số nạn nhân hiện vẫn còn mất tích. Trong số 304 nạn nhân, mới chỉ có 295 thi thể được vớt lên. Việc tìm kiếm đã kéo dài cho đến tháng 9/2014.
Bộ Hàng hải Hàn Quốc sẽ chuẩn bị cho đấu thầu công khai, để chọn ra một doanh nghiệp có đủ khả năng thực hiện công việc này. Một kế hoạch trục vớt sẽ được thảo ra trong ba tháng tiếp theo, sau khi có doanh nghiệp trúng thầu. Theo các điều tra sơ bộ, nguyên nhân khiến tai nạn xảy ra là chiếc phà vượt quá tải trọng, cộng thêm với việc thủy thủ đoàn không đủ khả năng ứng phó. Công chúng chỉ trích việc cứu nạn quá chậm trễ, và đặc biệt là thái độ vô trách nhiệm của những người điều khiển phà.
Tai nạn thảm khốc này hé lộ nạn tham nhũng và sự coi thường các tiêu chuẩn an toàn trong ngành hàng hải Hàn Quốc. Bản thân Tổng thống Hàn Quốc đã phải đứng ra nhận trách nhiệm. Thuyền trưởng – người bỏ chạy thoát thân, bỏ mặc các nạn nhân – bị tuyên phạt 36 năm tù. Ông Chung Hong-won, Thủ tướng Hàn Quốc lúc đó, đã buộc phải từ chức.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150422-han-quoc-sewol

Geen opmerkingen:

Een reactie posten