woensdag 13 april 2016

Công bố 10 bệnh ung thư đàn ông Việt hay mắc phải + Những biểu hiện của bệnh ung thư trực tràng

Công bố 10 bệnh ung thư đàn ông Việt hay mắc phải

10 bệnh ung thư phổ biến ở nam giới và ở đàn ông Việt là những bệnh liên quan đến phổi, dạ dày, gan, đại trực tràng, tuyến tiền liệt và bàng quang.
Chia sẻ tại hội thảo “Tiếp cận điều trị ung thư hiệu quả và đáp ứng khả năng chi trả” do Bộ Y tế tổ chức, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết, mỗi năm Việt Nam có khoảng 150.000 người mới mắc bệnh ung thư và trên 75.000 trường hợp tử vong do ung thư. Theo số liệu từ điều tra toàn quốc về gánh nặng bệnh tật ở Việt Nam cho thấy 74,3% gánh nặng bệnh tật là do các bệnh không lây nhiễm, trong đó ung thư là một trong 10 nguyên nhân gây gánh nặng bệnh tật hàng đầu.
PGS.TS Trần Văn Thuấn - Phó giám đốc Bệnh viện K cũng cho biết, qua các năm, số lượng bệnh nhân nam mắc ung thư tại Việt Nam đều tăng, đơn cử như ung thư phổi năm 2000 là 29,3/100.000, đến 2010 đã tăng lên 35,1/100.000 dân. Tương tự, ung thư gan từ 22,6 lên 23,6; ung thư đại trực tràng từ 11,4 lên 19; ung thư thực quản từ 3,7 lên 9,9...

 Công bố 10 bệnh ung thư đàn ông Việt hay mắc phải  - Ảnh 1

Ung thư ở nam giới ngày càng gia tăng. Ảnh minh họa.
Đồng thời, PGS Thuấn cũng thông tin, hầu hết nam giới Việt Nam mắc các bệnh ung thư khó chữa như: phổi, gan, đại trực tràng và phần lớn chưa có ý thức khám chữa bệnh định kỳ, khoảng 70% phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn muộn (giai đoạn 3, 4).
Qua phân tích dữ liệu bệnh nhân, có đến hơn 1/3 bệnh nhân ở nhóm 25-49 tuổi, lứa tuổi vốn được cho là sung sức về sức khỏe và khả năng lao động. Theo các chuyên gia, hiện nay ở Việt Nam, 10 bệnh ung thư phổ biến ở nam giới là phổi, dạ dày, gan, đại trực tràng, thực quản, vòm, hạch, máu, tuyến tiền liệt và ung thư bàng quang. 10 bệnh ung thư phổ biến ở nữ giới là ung thư vú, đại trực tràng, phổi, cổ tử cung, dạ dày, tuyến giáp, gan, buồng trứng, hạch và ung thư máu.
Bàn về vấn đề gánh nặng chi phí khi điều trị ung thư, TS Phạm Cẩm Phương – Phó giám đốc Trung tâm Ung bướu, Bệnh ​viện Bạch Mai cho biết, theo đánh giá ảnh hưởng của bệnh ung thư lên tình hình kinh tế và tài chính trong 12 tháng của hộ gia đình bệnh nhân ung thư tại Việt Nam cho thấy có 24% bệnh nhân tử vong, 31% bệnh nhân còn sống nhưng gặp khó khăn về kinh tế, tài chính; 45% bệnh nhân còn sống không có khó khăn về tài chính, kinh tế.
Theo các chuyên gia, với ung thư, càng phát hiện sớm, hiệu quả điều trị càng cao, chi phí thấp. Tuy nhiên những năm qua, công tác phòng chống ung thư ở Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức: Chất lượng y tế cơ sở còn yếu, năng lực và trình độ chuyên môn nhân viên y tế còn hạn chế, nhiều kỹ thuật cao chưa được áp dụng vì thời gian qua tập trung vào giảm tải...
Minh Hoàng

http://www.giadinhvietnam.com/song-khoe/10-benh-ung-thu-dan-ong-viet-hay-mac-phai-d92158.html

Những biểu hiện của bệnh ung thư trực tràng

Bệnh ung thư trực tràng là một bệnh nguy hiểm tuy nhiên do biểu hiện của bênh này rất giống như các chứng rối loạn tiêu hóa bình thường nên nhiều người chủ quan.

Biểu hiện của bệnh ung thư trực tràng

Ung thư trực tràng thường không có biểu hiện rõ ràng cho tới khi người bệnh đi ngoài ra máu, phân lỏng thì lúc đó mới tá hỏa đi khám. Giai đoạn này bệnh đã nặng dần, càng ngày bệnh càng tiến triển nặng thêm khiến cho người bệnh chán ăn, mệt mỏi và có dấu hiệu sút cân.
Đầy bụng
Đây là một trong những triệu chứng thường được bắt gặp nhất trong các bệnh về hệ tiêu hóa. Khi đó bụng người bệnh thường căng to, ợ hơi liên tục do lượng hơi tăng lên trong đường tiêu hóa.
Theo báo Sức khỏe và Đời sống, thường thì nguyên nhân thông thường gây ra tình trạng này là do cơ thể tiếp nạp quá nhiều tinh bột mà không đủ hệ thống men để chuyển hóa hết, hoặc có thể do rối loạn nhu động ruột khiến dạ dạ luôn bị căng đầy thức ăn.
Tuy nhiên trong trường hợp bệnh nặng thì đây chính là biểu hiện của viêm loét dạ dày, viêm đại tràng co thắt hoặc ung thư trực tràng,…

 Những biểu hiện của bệnh ung thư trực tràng - Ảnh 1

Nhạc sĩ - ca sĩ Trần Lập đã qua đời sau hơn 4 tháng chống chọi căn bệnh ung thư trực tràng (Ảnh: Lao động)

Đau bụng
Khi cơ thể bị đau vùng trên rốn đi kèm với biểu hiện ợ chua thì thường là triệu chứng của bệnh đau dạ dày. Có nhiều khi người bệnh cảm thấy đau quặn bụng, đi ngoài hoặc đau râm ran thì đây có thể là dấu hiệu của các bệnh ung thu vùng bụng.
Chán ăn, khó tiêu
Chứng này thường xảy ra khi người bệnh ăn một chút thức ăn đã thấy no nhưng không ngon miệng, vùng trên rốn cảm thấy chướng, đầy.
Các nguyên nhân có thể dẫn tới tình trạng này là loét dạ dày tá tràng, viêm ruột non, ung thư đại tràng,…
Cần đến bác sĩ để thăm khám khi bị chán ăn, khó tiêu để được xác định nguyên nhân và có hướng điều trị kịp thời.
Rối loạn đại tiện
Rối loạn đại tiện là khi người bệnh khi thì táo bón, khi thì tiêu chảy hoặc 1 trong 2 cái trên kéo dài nhiều ngày. Nếu dùng thuốc điều trị men vi sinh mà không ổn thì cần tới bác sĩ để khám chữa kịp thời bởi rất có thể đây là dấu hiệu của một khối u đang lớn trong cơ thể.
Đi ngoài ra máu
Theo Zing, khi xuất hiện khối u, phân đi quan khối u làm gây nên hiện tượng chảy máu, vì thế bệnh nhân đi ngoài ra máu hãy cẩn thận vì đây cũng là dấu hiệu của ung thư đại trực tràng. Đối với ung thư trực tràng: Lúc này máu sẽ có màu đỏ tươi, nhỏ giọt, phủ lên phân.
Có thể nhìn rõ hậu môn trực tràng sa xuống khiến toàn thân trở nen gầy đi, những lần đi đại tiện tăng lên, lúc táo bón, lúc tiêu chảy thất thường.
Mặc dù có những biểu hiện rõ rệt nhưng các bệnh về đường tiêu hóa thường có biểu hiện khá giống nhau dễ dẫn tới nhầm lẫn. Hãy tìm đến bác sĩ và các trung tâm y tế uy tín khi có những biểu hiện trên để khám chữa bệnh chứ không nên tự ý mua thuốc về nhà điều trị, tránh tình trạng bệnh nặng hơn.
Tập điều hòa nhịp sống của mình bằng cách thay đổi chế độ dinh dưỡng phù hợp, tập thể dục thể thao thường xuyên, đúng cách, đảm bảo giữ vệ sinh trog ăn uống và sinh hoạt. Bên cạnh đó nên bổ sung sữa chua để tăng cường vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa.
Chia sẻ trên Zing, Tiến sĩ Hoàng Đình Chân cho biết ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến trên thế giới, gây tử vong cao, chỉ đứng sau ung thư dạ dày, phổi, gan. Nguyên nhân dẫn tới viêm đại tràng lâu ngày là do chế độ ăn nhiều chất béo ít chất xơ. Và một điều là những người có người thân trong gia đình đã từng mắc bệnh này thì nguy cơ mắc bệnh của họ sẽ cao gấp 2,-3 lần so với người bình thường.
Cần phải chủ động đi khám định kì 6 tháng 1 lần để phát hiện và phòng tránh, điều trị sớm tránh để xảy ra tình trạng bệnh quá nặng không thể chữa được.
Xem cách phòng tránh bệnh ung thư trực tràng => tại đây
Nhật Tiến (T/h)

http://www.giadinhvietnam.com/song-khoe/nhung-bieu-hien-cua-benh-ung-thu-truc-trang-tran-lap-da-mac-d90771.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten