dinsdag 15 maart 2016

Trung Quốc ráo riết thâu tóm bất động sản Vancouver và Toronto (Canada)

Trung Quốc ráo riết thâu tóm bất động sản Vancouver và Toronto
Thursday, October 8, 2015 3:04:49 PM 



TORONTO, Canada
- Nhiều năm qua, ai cũng nhìn thấy giới đầu tư từ Trung Quốc lục địa mua rất nhiều dinh thự đẹp tại đảo Vancouver, nhưng gần đây, họ đang lặng lẽ nhắm vào các bất động sản thương mại.
Hiện tượng này vừa được tờ Financial Post đưa tin vào ngày hôm qua với nhiều chi tiết rõ ràng của một cuộc thâu tóm quyết liệt tài sản thương mại có giá trị trong hai thành phố lớn nhất Canada: Vancouver và Toronto.
Theo tin của ký giả Garry Marr-Financial Times, hôm Thứ Hai, một cao ốc văn phòng nhỏ - tòa nhà United Kingdom rộng 212,000 bộ vuông ngay trung tâm thành phố Vancouver được bán với giá $122 triệu. Các chi tiết khác của cuộc mua bán vẫn chưa được biết trừ một điều: người mua là từ Trung Quốc đại lục.
Reuters cho biết, trong Tháng Tám, Anbang Insurance Group Co Ltd, một công ty ở Bắc Kinh có giá trị tài sản $114 tỷ thực hiện cuộc mua bán gây sửng sốt thị trường bất động sản New York năm ngoái qua việc mua khách sạn nổi tiếng Waldorf Astoria với giá $1.9 tỷ và mua khu đất cho phép kiểm soát được tòa nhà HSBC tại khu trung tâm tài chính của Toronto, Canada.
Một nguồn tin cho tờ Financial biết, miếng đất tại số 70 York St., được mua từ Brookfield Office Properties với giá khoảng $110 triệu, một trong những giá mua bất động sản cao nhất cho một tòa cao ốc ở Toronto.
Theo dữ liệu từ Real Analytics Capital, đầu tư của Trung Quốc tại Canada vẫn còn là một phần nhỏ so với đầu tư nước ngoài nói chung trong cả nước. Trong năm năm qua, chưa tính đến hai giao dịch nói trên, chỉ có khoảng $192 triệu giá trị mà Trung Quốc mua bất động sản thương mại của Canada, con số ít hơn nhiều so với xấp xỉ $10.5 tỷ vốn đầu tư của Mỹ ở Canada trong thời gian này.
Nhưng ngày càng nhiều nhà đầu tư Trung Quốc xuất hiện trong những giao dịch quan trọng. Năm 2014, một công ty Trung Quốc mua khách sạn nổi tiếng Fairmont Le Château Montebello ở Quebec với giá $28.8 triệu.
Paul Finkbeiner, giám đốc điều hành GWL Realty Advisors, cho biết rõ ràng là có sự quan tâm ngày càng tăng của người mua Trung Quốc trong tài sản thương mại của Canada. Ðề cập đến miếng đất bị tập đoàn bảo hiểm Anbang của Trung Quốc mua mất, ông nói: “Chúng tôi bị người Trung Quốc đánh bại trong vụ tranh mua miếng đất ở số 70 đường York.”
Theo một nguồn khác, Anbang còn nói với giới đầu tư bất động sản là họ đã sẵn sàng đầu tư thêm $1 tỷ tại Canada và đang tìm mua nhiều bất động sản khác.
Michael Gill, một giám đốc tại công ty bất động sản Avison Young nói. “Rõ ràng là giới đầu tư đến từ Trung Quốc lục địa hiện đông hơn bao giờ hết.”
Ngay cả các nhà đầu tư nhỏ cũng đang quan tâm đến bất động sản thương mại ở Canada. Nick Yanovski, giám đốc điều hành vốn thị trường của công ty bất động sản Cushman & Wakefield cho biết, ông vừa hoàn tất một thương vụ trị giá $7 triệu cho một khu thương mại nhỏ ở Brantford, Ont.
Ross Moore, giám đốc khảo cứu thị trường của CBRE, công ty kinh doanh bất động sản thương mại lớn của Canada, cho biết kích thước của một số giao dịch gần đây rất đáng chú ý và có thể dẫn đến kết quả là giá bất động sản sẽ tăng cao trong một số thị trường.
“Một số giá cả được các nhà đầu tư Trung Quốc chi trả là đặc biệt khác thường,” ông nói. (L.Q.T.)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=215590&zoneid=431

Geen opmerkingen:

Een reactie posten