woensdag 2 maart 2016

Thơm nồng tô bún nước lèo Sóc Trăng ở... Little Saigon (California)

Thơm nồng tô bún nước lèo Sóc Trăng
Wednesday, November 25, 2015 1:33:21 PM



Bài liên quan



Quốc Dũng/Người Việt

WESTMINSTER
- Những ngày mùa đông lành lạnh mà xì xụp tô bún nước lèo Sóc Trăng nóng hôi hổi, thơm nồng mùi mắm, thêm chút vị cay của ớt làm tê đầu lưỡi, đổ mồ hôi mẹ sứt mồ hôi con, phải nói rằng không có gì thú vị hơn.

Tô bún nước lèo Sóc Trăng. (Hình: Quốc Dũng/Người Việt)

Bạn nói, nước lèo nấu từ mắm mà thơm nổi gì? Ừ, thì mắm đó nhưng lạ một điều, mắm lại thơm mới lạ! Lạ cái nữa là nước lèo làm nên tô bún nước lèo Sóc Trăng nấu từ nắm nhưng không lợn cợn mà lại trong veo!
Anh Phương, chủ quán Sóc Trăng Restaurant, không ngần ngại cho biết: “Để nấu món này, trong thành phần gia vị đặc biệt có cây ngải bún vì đây là gia vị khử mùi tanh của mắm và làm thơm nước lèo. Cây ngải bún là một loại gia vị có nguồn gốc từ Cambodia, tạo ra một thứ hương vị hấp dẫn khiến nồi nước lèo có mùi vị đặc trưng không lẫn vào đâu được.”
Chia sẻ về cách nấu nước lèo, anh Phương cho hay phải rã mắm sặc trong nước sôi, để thịt mắm tan ra hết, sau đó lọc bỏ xương mắm để lấy nước riêng. Bên cạnh đó là vài tép ngải bún và sả nguyên cọng đập dập. Để nước lèo ngon hơn, nước lèo còn được bỏ thêm xương ống, xương sườn hoặc tôm, cũng như bỏ thêm nước dừa vào để nước lèo có vị ngọt thanh tự nhiên. Đây là điểm khác biệt của bún nước lèo Sóc Trăng so với các quán khác, địa phương khác và khác xa bún mắm.
Đặc trưng riêng của quán là heo quay được quán tự chế biến chứ không mua ở nơi khác về. Do vậy mà miếng thịt heo quay rất thơm, thịt mềm, da thì giòn rụm, đặc biệt miếng thịt phải vừa có nạc vừa có mỡ thì ăn mới ngon và hấp dẫn. Bảo đảm rằng khi ăn thịt heo quay tại đây, bạn sẽ không thể cầm lòng mà đành phải gọi thêm một dĩa thịt nhỏ để ăn cho đã miệng.
Ngoài ra, để có được tô bún nước lèo Sóc Trăng đúng điệu thì phải có tôm tươi lột vỏ, chỉ còn thân đỏ tươi cuộn tròn; cá phải được tách xương và da bỏ đi, chỉ giữ lại những miếng thịt trắng phau. Rau để ăn kèm với loại bún này cũng rất đa dạng như bắp chuối, bắp cải thái mỏng, giá, hẹ sống, rau húng, rau thơm, chanh và ớt.

Đặc trưng riêng của quán là heo quay được quán tự chế biến chứ không mua ở nơi khác về.
(Hình: Quốc Dũng/Người Việt)

Quả thật, không thể nào “cưỡng” nổi vị mằn mặn thơm ngọt của mắm, ngọt dai của tôm tươi, thêm vài miếng cá phi lê mềm tan, vài miếng thịt heo quay da giòn, cùng với mùi thơm đặc trưng của ngải bún và sả hòa quyện trong tô nước lèo trong veo, mùi hơi hăng của rau thơm, làm cho tô bún thêm phần hấp dẫn.
Bún nước lèo Sóc Trăng là một món ăn Nam Bộ đặc trưng rất ít dầu mỡ, gần như không có chất béo - trừ thịt heo quay, lại giàu đạm, ăn kèm các loại rau nên nhiều chất xơ. Đây là món ăn kết hợp hài hòa tinh hoa ẩm thực của cả ba dân tộc Kinh, Hoa, Khmer cùng sinh sống trên mảnh đất này. Đó là hương vị mắm của người Khmer (theo đúng truyền thống là mắm bồ hóc hay prohok), thịt heo quay của người Hoa, và bún, cá, rau... của người Kinh.
Địa chỉ của bún nước lèo Sóc Trăng: Sóc Trăng Restaurant, 14541 Brookhurst St., B-5, Westminster, CA 92683. Điện thoại: (714) 884-4503. Mở cửa từ 10 giờ sáng đến 10 giờ đêm, riêng Thứ Bảy và Chủ Nhật mở cửa lúc 9 giờ sáng, nghỉ Thứ Năm.

Liên lạc tác giả: truong.dung@nguoi-viet.com

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=218081&zoneid=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten