donderdag 10 maart 2016

Ông Htin Kyaw, nhân vật thân cất nhất, được bà Aung San Suu Kyi đề cử tranh chức vụ tổng thống Miến Điện.

Miến Điện : Aung San Suu Kyi đề cử người trung thành nhất làm tổng thống

mediaÔng Htin Kyaw, nhân vật thân cất nhất, được bà Aung San Suu Kyi đề cử tranh chức vụ tổng thống Miến Điện.REUTERS/Soe Zeya Tun
Ngày 10/03/2016, lãnh đạo đảng Liên Đoàn Quốc Gia Vì Dân Chủ, bà Aung San Suu Kyi chính thức từ bỏ tham vọng trở thành tổng thống Miến Điện. Bà đề cử một trong những người thân cận nhất và cũng từng là tài xế của bà, ông Htin Kyaw, đại diện cho đảng ở Hạ viện ra tranh chức tổng thống.
Theo thông tín viên của đài RFI Rémy Favre từ Rangoon, đây là một sự chọn lựa bao hàm một yếu tố rủi ro.
« Là người trung thành nhất trong số những người trung thành và cũng từng là tài xế của bà Aung San Suu Kyi, ông Htin Kyaw, 69 tuổi. Ông là một chuyên gia kinh tế, tốt nghiệp trường đại học Oxford ở Anh và hiện đang điều hành các chương trình nhân đạo của đảng. Htin Kyaw là một chính trị gia kín tiếng và ít được công luận biết đến. Cũng có lẽ vì thế ông được bà Aung San Suu Kyi đề cử để đại diện cho Liên Đoàn Quốc Gia Vì Dân Chủ ra tranh chức  tổng thống.
Từng tuyên bố là sẽ giữ vị trí "trên cả tổng thống", bà Aung San Suu Kyi cần đưa người đáng tin cậy và trung thành với mình vào chức vụ then chốt này. Ông Htin Kyaw sẽ là người thi hành tốt những chỉ thị của bà. Aung San Suu Kyi, không thể trở thành tổng thống Miến Điện do Hiến pháp không cho phép những ai có thân nhân là người nước ngoài nắm giữ chức vụ tối cao đó. Hai người con trai của bà mang quốc tịch Anh.
Bà cũng đã liên tục tìm cách sửa đổi Hiến pháp, nhưng đã vấp phải sự chống đối mạnh mẽ của phe quân đội. Những nỗ lực đàm phán của bà Aung San Suu Kyi với các giới chức quân sự đã không đem lại kết quả. Nên cuối cùng, bà đành phải cử một người thân cận của mình vào vị trí tổng thống. Ông Htin Kyaw sẽ là con rối trong tay bà và đó là một quyết định đầy rủi ro, bởi vì hiến pháp Miến Điện không dự trù đặt Hành pháp trong tay hai nhân vật lãnh đạo. Hơn nữa, phía quân đội vẫn có thẩm quyền bác bỏ những quyết định của tổng thống, nếu như nhân vật này tuân theo lời một người lãnh đạo thứ ba ».
Ông Htin Kyaw hiện là dân biểu Hạ viện Miến Điện, đại diện cho đảng Liên Đoàn Quốc Gia Vì Dân Chủ ra tranh chức vụ tổng thống. Ở bên Thượng viện, ứng cử viên của đảng này là ông Henry Van Theu, một luật gia xuất thân từ sắc tộc thiểu số Chin. Ứng cử viên thứ ba ra tranh chức vụ tổng thống sẽ là người của quân đội. Theo các nhà quan sát, có nhiều triển vọng người từng là tài xế của bà Aung San Suu Kyi, ông Htin Kyaw, sẽ trở thành tổng thống sắp tới của Miến Điện.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160310-mien-dien-aung-san-suu-kyi-de-cu-nguoi-trung-thanh-nhat-lam-tong-thong

Geen opmerkingen:

Een reactie posten