zaterdag 12 maart 2016

Mỹ : Stanford University có quỹ học bổng lớn nhất thế giới: $750 triệu

Stanford University có quỹ học bổng lớn nhất thế giới: $750 triệu
Saturday, March 12, 2016 3:12:59 PM 



CALIFORNIA - Stanford University tuần này loan báo có quỹ học bổng lớn nhất thế giới, trị giá $750 triệu, lớn hơn cả quỹ học bổng nổi tiếng Rhodes ở đại học Oxford, một phần nhờ vào món quà trị giá $400 triệu từ người đồng sáng lập công ty Nike, ông Phil Knight. Theo SF Chronicle.


Theo chương trình Knight-Hennessy Scholars mới được loan báo tháng trước, mỗi năm khoảng 100 sinh viên từ các trường đại học trên khắp thế giới sẽ được chọn để được hưởng học bổng toàn phần, đài thọ đủ mọi chi phí - kể cả chi phí ăn ở và di chuyển - tại trường Stanford cho cấp Cao Học và Tiến Sĩ.
Bài báo viết, mục đích của chương trình này là đào tạo các nhà lãnh đạo tương lai sẽ thay đổi thế giới trong chiều hướng tốt đẹp hơn, theo viện trưởng John Hennessy, người sẽ điều hành chương trình này mùa Hè năm tới sau khi rời khỏi chức vụ viện trưởng đã giữ 16 năm nay.
Ông Hennessy nói rằng ông cảm thấy thế giới đang có nhu cầu có những nhà lãnh đạo tài ba để đối phó với những vấn đề cấp thiết như thay đổi khí hậu, hòa bình và an ninh, cuộc khủng hoảng tị nạn, các bệnh truyền nhiễm, cùng là các vấn đề phức tạp khác.
Vẫn theo bài báo, nhiều sinh viên đã liên lạc với trường để bày tỏ ý muốn được nạp đơn, tuy nhiên nhà trường cho hay các tiêu chuẩn chọn lựa hiện chưa được đặt ra và có thể sẽ cần thêm một năm nữa. Trường sẽ khởi sự nhận đơn vào mùa Hè năm 2017, và 100 người được chọn đầu tiên sẽ vào trường Stanford khóa mùa Thu 2018.
Trường Stanford loan báo chương trình học bổng này vào ngày 24 Tháng Hai, đúng sinh nhật thứ 78 của ông Knight.
Ý tưởng thành lập chương trình học bổng nói trên xuất phát từ ông Hennessy và các khoa trưởng ở Stanford vào năm 2014. Mùa Hè năm ngoái, họ đến gặp ông Knight, người có ý tưởng thành lập công ty Nike khi còn là một sinh viên ngành thương mại tại đại học Stanford trong thập niên 60. Đến Tháng Tám năm 2015, ông Knight đồng ý trợ giúp chương trình này.
“Ông John Hennessy và tôi cùng có ước mơ là 20, 30, hay 50 năm nữa, khi chương trình này đào tạo được hàng ngàn người tốt nghiệp... họ sẽ cùng cộng tác với nhau để xây dựng một thế giới hòa bình, ổn cố hơn,” ông Knight cho hay khi loan báo chương trình học bổng Knight-Hennessy.
Một cựu sinh viên ngành thương mại khác, ông Robert King, người sáng lập công ty đầu tư Peninsula Capital, cùng vợ là Dorothy King, đã đóng góp $100 triệu cho trường. Món quà của họ sẽ giúp tài trợ học bổng Knight-Hennessy cho các sinh viên đến từ các khu vực ít mở mang hơn của thế giới.
Số tiền $50 triệu khác là đóng góp của Roberta và Steven Denning, chủ tịch Hội Đồng Điều Hành trường Stanford, ở trong số hàng chục người cùng đóng góp số tiền hơn $700 triệu tới nay và dự trù sẽ lên tới khoảng $750 triệu.
Ông Marc Tessier-Lavigne, người sẽ lên giữ chức viện trưởng thứ 11 của trường Stanford vào ngày 1 Tháng Chín tới đây, cho hay với tư cách là người từng được nhận học bổng Rhodes, ông hiểu rất rõ giá trị quan trọng của các chương trình học bổng như Knight-Hennessy, để cho sinh viên ở khắp nơi có cơ hội tham dự vào môi trường học tập và phát triển năng động ở tầm vóc quốc tế.
Các chương trình học bổng nổi tiếng khác trên thế giới gồm cả chương trình Fulbright, Gates Scholarship và Rhodes - với ngân khoản lên tới $213 triệu. (L.T.)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=224240&zoneid=4

Geen opmerkingen:

Een reactie posten