maandag 7 maart 2016

Mỹ - Hàn tập trận, Bắc Triều Tiên dọa tấn công nguyên tử


Mỹ - Hàn tập trận, Bắc Triều Tiên dọa tấn công nguyên tử


mediaQuân đội Hàn Quốc triển khai xe tăng tại Paiju, gần giới tuyến hai miền, tham gia tập trận chung với Mỹ ngày 07/03/2016.REUTERS/Hwang Ki-sun/News1
Lực lượng Mỹ-Hàn khai diễn cuộc tập trận hỗn hợp với qui mô lớn chưa từng thấy tại bán đảo Triều Tiên kể từ ngày 07/03/2016. Với 15.000 quân Mỹ và 300.000 quân Hàn Quốc cùng với xe tăng tàu ngầm, hàng không mẫu hạm, cuộc biểu dương sức mạnh nhằm cảnh cáo Bình Nhưỡng sau các vụ thử hạt nhân và tên lửa đe dọa khu vực. Bắc Triều Tiên phản ứng tức khắc với lời đe dọa « tấn công phủ đầu » kẻ thù bằng vũ khí hạt nhân. Mỹ-Hàn bất chấp.
Từ Seoul, thông tín viên Frédéric Ojardias :
Hàn Quốc và Hoa Kỳ quyết định phô trương cơ bắp. 300.000 quân Hàn Quốc cùng với 15.000 quân đồng minh Hoa Kỳ tiến hành nhiều cuộc tập dượt chiến đấu trên bộ, trên biển và trên không.
Hai quân đội diễn tập phương thức đối phó, ngăn chặn Bắc Triều Tiên sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt. Lần đầu tiên, cuộc tập trận chung thường niên Mỹ-Hàn được tổ chức với qui mô lớn như vậy.
Sáng nay, quân đội Bắc Triều Tiên đe dọa sẽ « bấm nút » để tiêu diệt các căn cứ quân sự của kẻ thù . Ngày hôm trước, Bình Nhưỡng hăm he sẽ « tấn công bừa, không cần phân biệt » vào lãnh thổ Hàn Quốc bằng vũ khí nguyên tử nếu Mỹ và Hàn không hủy bỏ kế hoạch tập trận.

Với lời lẽ đao to búa lớn trên truyền thống, Bình Nhưỡng hy vọng sẽ thu hút được sự chú ý của truyền thông quốc tế. Trên thực tế, khả năng hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bắc Triều Tiên còn rất thô sơ, chưa có thể biến đe dọa thành hành động.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160307-my-han-tap-tran-bac-trieu-tien-doa-nem-bom-nguyen-tu


Kim Jong Un ra lệnh sẵn sàng dùng vũ khí hạt nhân


mediaẢnh do thông tấn xã trung ương Bắc Triều Tiên (KCNA) cho thấy một hệ thống phóng tên lửa mới được Bình Nhưỡng bắn thử nghiệm.REUTERS/KCNA
Lãnh đạo Bắc Triều Tiên ra lệnh cho quân đội sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân, để trả đũa việc Hội Đồng Bảo An ra nghị quyết gia tăng trừng phạt.
Hãng tin Reuters ngày 04/03/2016 dẫn tin của hãng thông tấn chính thức Bắc Triều Tiên KCNA, theo đó, quân đội nước này được lệnh của lãnh đạo tối cao Kim Jong Un triển khai các tên lửa hạt nhân, để sử dụng vào bất cứ thời điểm nào, chuyển từ tư thế « tự vệ » sang việc sẵn sàng cho « một cuộc chiến mang tính ngăn chặn ». Đích nhắm trước hết của chính quyền Bình Nhưỡng là Hàn Quốc và Hoa Kỳ.
Phản ứng với tuyên bố của lãnh đạo Bắc Triều Tiên, một phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Mỹ, tư lệnh hải quân Bill Urban, kêu gọi Bình Nhưỡng « không có thêm các hành động khiêu khích khiến tình hình thêm căng thẳng và nên tập trung vào việc thực thi các nghĩa vụ và cam kết quốc tế ». Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, Vitali Tchourkine, cho rằng những lời lẽ hung hăng nói trên cho thấy các lãnh đạo Bắc Triều Tiên « chưa rút ra được những kết luận cần thiết ».
Bình Nhưỡng thường có những tuyên bố gây hấn và hành động khiêu khích như trên sau khi bị cộng đồng quốc tế lên án hay trừng phạt. Theo các chuyên gia, tên lửa của Bắc Triều Tiên khó tấn công trực tiếp Hoa Kỳ, nhưng có thể đe dọa Hàn Quốc và Nhật Bản. Hôm qua, 03/03, vài giờ sau khi Hội Đồng Bảo An ra nghị quyết, quân đội Bắc Triều Tiên đã bắn một loạt tên lửa tầm ngắn ra biển, trong đó một số trái rớt xuống tại khu vực cách bờ khoảng 150 km.
Loạt trừng phạt mới : Trung Quốc có thể lợi dụng một số kẽ hở
Về loạt trừng phạt mới của Hội Đồng Bảo An, được đánh giá là nghiêm khắc « chưa từng có », theo AFP, nhiều chuyên gia và nhà ngoại giao đã chỉ ra một số kẽ hở, có thể được Trung Quốc khai thác để giải thích có lợi cho mình.
Một trong các điều khoản của nghị quyết là cấm Bắc Triều Tiên xuất khẩu than, sắt, vàng, titan và đất hiếm. Tuy nhiên, điều khoản này cũng cho phép các ngoại lệ, khi số tiền thu được không được dùng để chi cho các chương trình hạt nhân hay tên lửa đạn đạo. Theo đánh giá của bà Andrea Berger, chuyên gia về Triều Tiên thuộc một viện tư vấn tại Luân Đôn, việc Trung Quốc nhập khẩu than từ Bắc Triều Tiên sẽ ít bị ảnh hưởng bởi nghị quyết này, cho dù Bắc Kinh có thể đôi khi sẽ tỏ ra « nổi nóng » để biểu thị « bất bình ».
Thương mại với Trung Quốc là một vấn đề sống còn với Bình Nhưỡng. Năm 2014, buôn bán với Trung Quốc chiếm đến hơn 90% trong tổng số 7,61 tỉ đô la ngoại thương của Bắc Triều Tiên. Theo hải quan Trung Quốc, năm 2015, Bắc Kinh đã nhập 2,56 tỷ đô la hàng hóa Bắc Triều Tiên, trong đó 1,05 tỉ là than.
Nghị quyết gia tăng trừng phạt Bắc Triều Tiên vừa được Hội Đồng Bảo An thông qua là kết quả của bảy tuần lễ thương lượng căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh, đồng minh số một của Bình Nhưỡng.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160304-binh-nhuong-san-sang-dung-vu-khi-hat-nhan


'Religieboot' bij Gay Pride


Dit jaar doet voor het eerst een World Religion Boat mee aan de botenparade van de Gay Pride in Amsterdam. Het is de bedoeling dat alle grote religies erop zijn vertegenwoordigd.

Oorlogsboodschap N-Korea


Noord-Korea is woest op Zuid-Korea en de VS. Die landen zijn begonnen aan een gezamenlijke legeroefening. De Noord-Koreaanse leider Kim Jong-un dreigt nu kernwapens in te zetten.

Zo kondigt Noord-Korea oorlog aan

Noord-Korea is woest op Zuid-Korea en de Verenigde Staten. Die landen zijn begonnen aan een gezamenlijke legeroefening. De Noord-Koreaanse leider Kim Jong-un dreigt nu kernwapens in te zetten. Op de staatstelevisie wordt een daadkrachtige tegenval aangekondigd.

http://www.telegraaf.nl/tv/nieuws/buitenland/25335102/__Zo_kondigt_Noord-Korea_oorlog_aan__.html

Bắc Triều Tiên bắn tên lửa ngay sau khi bị trừng phạt thêm

mediaHội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc nhất trí thông qua nghị quyết trừng phạt nặng Bắc Triều Tiên, ngày 02/03/2016.REUTERS/Brendan McDermid
Ít giờ sau khi Liên Hiệp Quốc thông qua các biện pháp trừng phạt nặng đối với Bình Nhưỡng vì các vụ thử hạt nhân và tên lửa, hôm nay 03/03/2016, Bắc Triều Tiên đã trả lời bằng việc bắn 6 tên lửa tầm ngắn.
Phô trương sức mạnh để thách thức vẫn là phản ứng quen thuộc của Bình Nhưỡng mỗi khi bị quốc tế gia tăng áp lực về chương trình vũ khí hạt nhân hay nhân quyền Bắc Triều Tiên.
Bộ Quốc Phòng Hàn Quốc hôm nay cho biết, Bắc Triều Tiên đã cho bắn 6 quả tên lửa tầm ngắn từ 100 đến 150 km ra phía biển Nhật Bản.
Vụ bắn tên lửa này diễn ra vài tiếng đồng hồ sau khi Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc với sự nhất trí hoàn toàn, sau khi có sự thỏa thuận giữa Mỹ và Trung Quốc, đã thông qua nghị quyết áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Bắc Triều Tiên được đánh giá là nặng nề nhất từ trước tới nay..
Thông tín viên RFI Marie Bourreau tại New York cho biết thêm chi tiết :
" Từ giờ trở đi, tất cả các nước thành viên Liên Hiệp Quốc có trách nhiệm kiểm tra các tàu thủy, máy bay đi hay đến Bắc Triều Tiên, giám sát xem các tuyến vận tải trên có chuyên chở các loại vật liệu dùng để phát triển kho vũ khí nói chung hay tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng. Mức độ trừng phạt lần này nặng nhất so với tất cả các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc nhắm vào Bắc Triều Tiên từ hai chục năm qua.
Hoa Kỳ đã nghiên cứu kỹ tất cả các lĩnh vực có thể giúp Bắc Triều Tiên chi phí cho chương trình hạt nhân của mình. Nghị quyết cấm Bình nhưỡng xuất khẩu các loại nguyên liệu như than đá, sắt hay kim loại quý.
Các nước thành viên Liên Hiệp Quốc có 90 ngày để đóng cửa tất cả các chi nhánh ngân hàng Bắc Triều Tiên ở nước ngoài. Mười sáu cá nhân và 12 công ty, chẳng hạn như cơ quan vũ trụ Bắc Triều Tiên, cơ quan thực hiện vụ phóng tên lửa ngày 07/02 vừa qua, cũng bị trừng phạt bằng phong tỏa tài sản.
Theo các chuyên gia, nội dung văn kiện rất sâu rộng này có thể sẽ gây tác động thực sự đối với Bình Nhưỡng, nhưng với điều kiện các nước thành viên áp dụng cụ thể nghị quyết. Mọi cặp mắt giờ đổ về phía Trung Quốc và Nga, hai nước đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết, nhưng trong quá khứ vẫn thường tìm cách né tránh nghĩa vụ và tiếp tục buôn bán với bắc Triều Tiên."
Phản ứng của Mỹ và Hàn Quốc
Ngay sau khi Liên Hiệp Quốc thông qua gia tăng trừng phạt mới đối với Bắc Triều Tiên, tổng thống Mỹ Barack Obama ra thông cáo đánh giá đây là « câu trả lời kiên quyết và thích hợp » với các vụ thử hạt nhân và tên lửa tầm xã mới đây của chế độ Cộng Sản Bình Nhưỡng và như vậy « cộng đồng quốc tế đã gửi đến Bình Nhưỡng một thông điệp đơn giản là : Bắc Triều Tiên phải từ bỏ các chương trình nguy hiểm đó và lựa chọn con đường đi tốt hơn cho nhân dân mình ».
Về phần mình, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm nay cũng lên tiếng hoan nghênh quyết tâm của cộng đồng quốc tế đối với những hành vi khiêu khích của Bắc Triều Tiên đồng thời hy vọng với nghị quyết trừng phạt nặng này, Bắc Triều Tiên sẽ phải từ bỏ chương trình hạt nhân. Bà Park đánh giá nghị quyết của Liên Hiệp Quốc trừng phạt Bắc Triều Tiên « đã gửi một thống điệp mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế vì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và trên thế giới ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160303-bac-trieu-tien-ban-ten-lua-ngay-sau-khi-co-trung-phat-moi-cua-lien-hiep-quoc

Trung Quốc phong tỏa nhiều tài khoản của Bắc Triều Tiên

mediaMột nhân viên đang ngồi kiểm tiền tại chi nhánh Ngân Hàng Công Thương Trung Quốc, tỉnh An Huy (Ảnh chụp ngày 07/07/2011)ChinaFotoPress/Getty Images
Một nhật báo tại Hàn Quốc hôm nay, 22/02/2016, đưa tin, nhiều ngân hàng Trung Quốc, trong đó đặc biệt có chi nhánh Ngân Hàng Thương Mại Trung Quốc (ICBC), ngân hàng lớn nhất nước, đã phong tỏa các tài khoản của kiều dân Bắc Triều Tiên.
Trích dẫn cuộc nói chuyện qua điện thoại với một nhân viên của chi nhánh ICBC tại thành phố Đan Đông,Trung Quốc, nhật báo Hàn Quốc Dong-A Ilbo cho biết tất cả các khoản tiền ký gửi và giao dịch ngoại tệ thực hiện qua tài khoản của những người Bắc Triều Tiên đều đã bị ngừng.
Nhân viên của ICBC nói với nhật báo Hàn Quốc rằng, ngân hàng không cho biết lý do của quyết định, nhưng dường như việc này có liên quan đến bang giao đang xấu đi giữa Bình Nhưỡng và Bắc Kinh.
Sau các hành động khiêu khích thử bom, thử tên lửa trong những tháng qua của Bắc Triều Tiên, Seoul và Washington đang cố gắng lôi kéo Bắc Kinh tham gia trừng phạt Bình Nhưỡng.
Vẫn theo báo Dong-A Ilbo dẫn nguồn một doanh nhân Trung Quốc đầu tư khai thác mỏ tại Bắc Triều Tiên cho biết, sau vụ phóng thử tên lửa hôm 07/02 vừa qua, một ngân hàng ở vùng đông bắc Trung Quốc đã phong tỏa việc chuyển ngân đến các tài khoản của người Bắc Triều Tiên.
Đan Đông là thành phố nằm ở đông bắc Trung Quốc, sát biên giới với Bắc Triều Tiên. Tại đây có một cộng đồng khá đông những doanh nhân gốc Bắc Triều Tiên làm ăn buôn bán với Trung Quốc cũng như với cả Hàn Quốc.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160222-bao-chi-han-quoc-trung-quoc-phong-toa-nhieu-tai-khoan-cua-bac-trieu-tien

Bắc Kinh ủng hộ Hội Đồng Bảo An ra nghị quyết trừng phạt Bình Nhưỡng

mediaTên lửa tầm xa của Bắc Triều Tiên. Ảnh chụp qua màn ảnh truyền hình Bắc Triều Tiên KRT do hãng tin Yonhap phổ biến ngày 7/02/2016.REUTERS/Yonhap
 Trung Quốc – đồng minh số một của Bắc Triều Tiên - vừa thay đổi thái độ về trừng phạt quốc tế đối với Bình Nhưỡng, do vụ thử tên lửa ngày 07/02. Trong một bài trả lời phỏng vấn Reuteurs, được công bố hôm qua, 12/02/2016, ngoại trưởng Trung Quốc khẳng định đã đến lúc Hội Đồng Bảo An ra một nghị quyết « cứng rắn », buộc « Bắc Triều Tiên phải trả giá thích đáng ».
Theo Reuters, khi được hỏi về việc liệu Bắc Kinh có sẵn sàng ủng hộ gia tăng các trừng phạt kinh tế, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (Wang Yi) tuyên bố : Trung Quốc ủng hộ Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc « có các biện pháp mới và ra một nghị quyết mới để Bắc Triều Tiên phải trả giá thích đáng », và những biện pháp như vậy buộc Bắc Triều Tiên phải thay đổi « cách hành xử ».
Cho đến nay, Bắc Kinh và Washington có lập trường rất khác biệt trong việc gia tăng trừng phạt Bình Nhưỡng tiếp theo vụ thử bom hạt nhân lần thứ tư hồi đầu tháng Giêng 2016. Lập trường của Trung Quốc là không muốn trừng phạt mạnh, mà thiên về khuyến khích đối thoại. Theo Reuters, việc Trung Quốc thay đổi thái độ như trên là do Bắc Kinh lo ngại hệ thống lá chắn tên lửa THAAD mà Hoa Kỳ dự định triển khai tại Hàn Quốc, theo yêu cầu của Seoul, « đe dọa trực tiếp đến lợi ích chiến lược của Trung Quốc ».
Cũng trong cuộc phỏng vấn nói trên, ngoại trưởng Trung Quốc kêu gọi Hoa Kỳ xem xét lại việc triển khai hệ thống THAAD, khi cho rằng « không cần phải là một chuyên gia cũng biết rằng việc triển khai THAAD không chỉ bảo vệ Hàn Quốc, mà đây còn là một hệ thống rộng lớn hơn và thậm chí có thể nhắm vào chính Trung Quốc ». Trong cuộc gặp đồng nhiệm Trung Quốc hôm qua, bên lề diễn đàn an ninh Munich, ngoại trưởng Mỹ John Kerry kêu gọi Bắc Kinh dùng ảnh hưởng của mình để gia tăng áp lực lên Bình Nhưỡng.
Mỹ : Luật gia tăng trừng phạt Bình Nhưỡng
Quốc hội lưỡng viện Mỹ vừa bỏ phiếu thông qua dự luật gia tăng trừng phạt Bắc Triều Tiên, sau hai vụ thử hạt nhân và tên lửa. Hôm qua, Hạ Viện Mỹ bỏ phiếu thông qua với 408 phiếu thuận, và hai phiếu chống. Hôm thứ Tư, dự luật này được 96 thượng nghị sĩ thông qua. Dự luật sẽ còn phải được tổng thống Obama phê chuẩn.
Các trừng phạt mới bao gồm tịch thu tài sản, không cấp visa và từ chối cho tham gia vào các hợp đồng của nhà nước, đối với các cá nhân và cơ sở trợ giúp hay làm ăn với Bắc Triều Tiên trong một loạt lĩnh vực, trong đó có xuất khẩu các công nghệ, dịch vụ hay tư vấn về vũ khí hủy diệt hàng loạt.
Tên lửa Bắc Triều Tiên vẫn phụ thuộc nhiều vào công nghệ nước ngoài
Hôm qua, Bộ Quốc Phòng Mỹ gửi đến Quốc hội một báo cáo, nhấn mạnh đến sự phụ thuộc rất nặng nề của Bắc Triều Tiên vào công nghệ từ bên ngoài trong việc chế tạo tên lửa hạt nhân xuyên lục địa. Theo báo cáo này, các tên lửa liên lục địa KN08, được Bình Nhưỡng phô trương trong cuộc duyệt binh hồi tháng 10/2015, trên thực tế chưa được thử nghiệm. Vụ thử tên lửa từ tầu ngầm vào tháng 11/2015 cũng thất bại.
Cho đến nay, Bắc Triều Tiên vẫn chưa làm chủ được công nghệ đưa tên lửa trở về từ khí quyển, để biến thành các hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa có khả năng tấn công nước Mỹ, cho dù vụ thử hỏa tiễn không gian tuần trước đưa được vệ tinh lên quỹ đạo.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160213-bac-kinh-ung-hoi-hoi-dong-bao-an-ra-nghi-quyet-trung-phat-manh-bac-trieu-tien

Trung Quốc, Nga kêu gọi Bình Nhưỡng ngừng thử tên lửa

mediaLãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-Un.REUTERS/KCNA/Files
Sau khi Bắc Triều Tiên thông báo chuẩn bị phóng thử tên lửa mang vệ tinh, vẫn bị nghi là tên lửa đạn đạo tầm xa, lần lượt Matxcơva, Bắc Kinh đã lên tiếng yêu cầu Bình Nhưỡng ngừng vụ thử, không gây thêm căng thẳng trong khu vực.
Trả lời phỏng vấn kênh truyền truyền hình Phoenix, Hồng Kông, hôm nay, 05/02/2016, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói : « Điều quan trọng là phải tỏ lập trường rõ ràng với Bắc Triều Tiên. Chúng tôi không muốn thấy bất cứ điều gì có thể gây thêm căng thẳng » .
Hôm qua, Nga cũng đã có phản ứng. Trong buổi tiếp đại sứ Bắc Triều Tiên tại Matxcơva, thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgoulov đã « khẩn thiết kêu gọi Bắc Triều Tiên tránh mọi hành động dẫn tới leo thang căng thẳng trong khu vực Đông Bắc Á và Nga bày tỏ quan ngại sâu sắc trước thông báo Bắc Triều Tiên chuẩn bị phóng thử tên lửa », theo thông cáo của bộ Ngoại giao Nga.
Trước đó một ngày, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cũng đã lên tiếng yêu cầu Bình Nhưỡng từ bỏ việc bắn thử tên lửa và coi đó là hành động vi phạm nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về công nghệ tên lửa.
Ý định bắn thử tên lửa của Bình Nhưỡng đã gây quan ngại đặc biệt cho các nước láng giềng. Hôm nay, hai hãng hàng không Nhật ANA Holdings và Japan Airlines (JAL) đã thông báo thay đổi nhiều kế hoạch bay trong khoảng thời gian từ ngày 8 đến 25/2 để tránh vụ thử tên lửa sắp tới của Bình Nhưỡng. Cụ thể, hai hãng bay Nhật sẽ tránh các đường bay qua vùng biển ngoài khơi Philippines, nơi có khả năng các mảnh vỡ tên lửa rơi xuống.
Tình hình Đông Á chưa giảm kịp hạ nhiệt sau vụ Bắc Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ tư hồi tháng trước, hôm thứ Ba vừa qua Bình Nhưỡng lại thông báo ý định phóng thử tên lửa mang vệ tinh trong khoảng thời gian từ ngày 8 đến 25/2. Mặc dù Bắc Triều Tiên nói vụ bắn thử tới là trong chương trình nghiên cứu vũ trụ, nhưng Hoa Kỳ và nhiều nước khác vẫn cho rằng thực chất đó là một vụ thử tên lửa đạn đạo tầm xa và kêu gọi Bình Nhưỡng từ bỏ kế hoạch phóng tên lửa này.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160205-trung-quoc-nga-keu-goi-binh-nhuong-ngung-thu-ten-lua

Nhật Bản tăng cường không lực tại Hoa Đông

mediaReuters
Nhật Bản tăng gấp đôi số chiến đấu cơ F15 tại Okinawa để bảo vệ quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và bố trí hệ thống lá chắn bảo vệ vùng trời thủ đô Tokyo đề phòng tên lửa đạn đạo của Bắc Triều Tiên.
Bộ quốc phòng Nhật Bản hôm nay 31/01/2016 cho biết đã đưa 20 chiến đấu cơ F15 từ căn cứ Kyushu ở tây nam về Naha ở Okinawa bổ sung cho phi đội 20 chiếc F15 tại chổ.
Sự kiện quân đội Nhật tập trung 40 máy bay chiến đấu về Okinawa diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc huy động hải thuyền và máy bay thường xuyên áp sát hoặc xâm nhập vùng biển và vùng trời quần đảo Senkaku/ Điều Ngư, mà Bắc Kinh cho là thuộc chủ quyền Trung Quốc từ ngàn xưa.
Các hành động của hải quân và không quân Trung Quốc nhằm trắc nghiệm phản ứng của Tokyo luôn bị lực lượng phòng vệ Nhật Bản nhanh chóng ngăn chận.
Trong buổi lễ tiếp nhận đơn vị chiến đấu cơ tăng cường tại căn cứ Naha, thứ trưởng quốc phòng Kenji Wakamiya tuyên bố Senkaku là « chiến tuyến phòng thủ của quốc gia ».
Song song với các biện pháp quân sự tại Hoa Đông, Nhật Bản cũng bố trí vũ khí bảo vệ các miền lãnh thổ khác trước mối đe dọa của tên lửa Bắc Triều Tiên. Từ đêm 29/01, các đơn vị « đánh chặn » đã được bố trí ở nhiều nơi. Các dàn tên lửa chống tên lửa Patriot PAC-3 xuất hiện trong khuôn viên bộ quốc phòng ở Tokyo.
Khu trục hạm Chokai trang bị hỏa tiển Aegis cũng rời quân cảng White Beach để ra khơi, theo truyền thông Nhật Bản. Cách nay hai hôm, khi có tin Bắc Triều Tiên sắp thử tên lửa đạn đạo, bộ trưởng quốc phòng Nhật ra lệnh cho các đơn vị phòng không « bắn hạ » mọi đầu đạn bay về lãnh thổ Nhật.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160131-nhat-ban-tang-cuong-khong-khong-luc-tai-hoa-dong

Geen opmerkingen:

Een reactie posten