woensdag 2 maart 2016

Linh Mục Vũ Khởi Phụng, nguyên bề trên Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội, chánh xứ Thái Hà (Hà Nội) qua đời ở Sài Gòn ngày 2-3-2016 thọ 76 tuổi

Linh Mục Vũ Khởi Phụng, chánh xứ Thái Hà qua đời
Wednesday, March 2, 2016 1:30:58 PM 



SÀI GÒN (NV) - Linh Mục Vũ Khởi Phụng, nguyên bề trên Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội, vừa qua đời vào ngày Thứ Tư, 2 Tháng Ba, tại nhà hưu dưỡng của tỉnh dòng ở Sài Gòn, theo cáo phó của Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam.

Linh Mục Vũ Khởi Phụng tại một Thánh Lễ kỷ niệm của Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội. (Hình: chuacuuthe.com)
Theo bản tin tóm tắt tiểu sử, Linh Mục Vũ Khởi Phụng “đã được Chúa gọi về sau 76 năm làm con Chúa trên dương thế, 53 năm sống lời khấn dòng, và 46 năm thi hành sứ vụ linh mục.”
“Cha Matthew (Vũ Khởi Phụng) đã lâm bệnh trong vài năm cuối đời. Tuy nhiên, ngài vẫn thi hành sứ vụ thừa sai trong khả năng sức khỏe cho phép. Suốt đời cha luôn thao thức về sứ vụ Dòng Chúa Cứu Thế như cha đã ghi lại cảm nghĩ về đời sống tu hành và hoạt động tông đồ trong Dòng Chúa Cứu Thế như sau: 'Tâm đắc với mục đích phục vụ Chúa nơi những người nghèo khó và bị bỏ rơi. Tìm thấy trong dòng bầu khí phóng khoáng và cảm thông cần thiết. Lo ngại không biết dòng có đủ sự năng động và linh động cần thiết để đảm đương sứ vụ không.'”
Linh mục từng đảm nhận nhiều nhiệm vụ khác nhau trong tỉnh dòng. Chức vụ sau cùng là bề trên Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội, từ năm 2008 đến năm 2015. Đây là giai đoạn mà Dòng Chứa Cứu Thế Hà Nội phải đối phó với sự chèn ép của nhà cầm quyền CSVN, nhất là trong việc đòi lại các cơ sở và tài sản của tỉnh dòng bị nhà cầm quyền ký giấy mượn rồi cướp luôn.
Cũng trong giai đoạn này, Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt, khi còn làm tổng giám mục Tổng Giáo Phận Hà Nội, hậu thuẫn giáo dân đấu tranh đòi lại tài sản của giáo hội bị nhà cầm quyền cưỡng đoạt nên đã bị áp lực phải từ chức.
Trong thời gian Linh Mục Vũ Khởi Phụng lãnh đạo Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội kiêm chánh xứ giáo xứ Thái Hà, đã có rất nhiều Thánh Lễ, các cuộc thắp nến cầu nguyện cho công lý và hòa bình cũng như các giáo dân và công dân bị đàn áp, tù đày chỉ vì kêu gọi dân chủ hóa đất nước. (TN)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=223577&zoneid=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten