woensdag 2 maart 2016

Alibaba lãi lớn nhờ nông dân Trung Quốc + Yahoo quyết giữ chặt 'mỏ vàng' Alibaba

Thứ sáu, 29/1/2016 | 08:13 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print
Thứ sáu, 29/1/2016 | 08:13 GMT+7

Alibaba lãi lớn nhờ nông dân Trung Quốc

Quý cuối năm ngoái, doanh thu Alibaba tăng vọt 32% lên 34,5 tỷ NDT, trong khi lợi nhuận ròng tăng gấp đôi lên 12,5 tỷ NDT.
Chủ tịch Alibaba - Jack Ma đã tận dụng sức tiêu thụ tại vùng nông thôn - nơi sinh sống của hơn nửa dân số Trung Quốc. Alibaba đã trang bị nhiều máy tính có kết nối Internet tại các làng quê Trung Quốc, làm việc với quan chức địa phương để đào tạo người mua và người bán tiềm năng. Hãng hiện đã có mặt tại 12.000 ngôi làng trên khắp cả nước.
"Chiến lược của chúng tôi là bán hàng hóa từ thành thị về cho vùng nông thôn, cũng như giúp các nông dân bán nông phẩm cho những người sống ở thành thị", CEO Alibaba - Daniel Zhang cho biết.
alibaba-lai-lon-nho-nong-dan-trung-quoc
Chủ tịch Alibaba - Jack Ma trong một sự kiện của công ty. Ảnh: Bloomberg
Alibaba đã đơn giản hóa dịch vụ thanh toán và vận chuyển khi nhận thấy ngày càng nhiều người chi cho mua sắm và quảng cáo qua điện thoại. Ngoài việc tầng lớp trung lưu đang tăng mạnh, động thái này cũng đang giúp họ tận dụng quá trình Trung Quốc chuyển đổi mô hình tăng trưởng sang dựa vào tiêu dùng, kể cả khi GDP tăng chậm nhất 25 năm.
Về lâu dài, Ma đang đầu tư vào các dịch vụ nội dung video, truyền thông đa phương tiện theo yêu cầu và điện toán đám mây để tạo thêm nhiều nguồn thu. Ông cũng đặt mục tiêu thời gian tới, 50% doanh thu công ty đến từ thị trường quốc tế.
Tổng giá trị số hàng bán ra quý trước trên Alibaba tại Trung Quốc là 964 tỷ NDT, tăng 23%. Trong khi đó, con số này trên thiết bị di động tăng gần gấp đôi, lên 651 tỷ NDT, một phần nhờ quý này có Lễ Độc thân - ngày hội mua sắm online do Alibaba tổ chức.
"Alibaba đang dần có nhiều người mua hơn tại các vùng nông thôn và thành thị nhỏ ở Trung Quốc", Li Yujie - nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu RHB nhận xét. Chốt năm 2015, Alibaba có 407 triệu người mua, tăng 5% so với thời điểm cuối tháng 9.
Hà Thu (theo Bloomberg)

http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/thuong-mai-dien-tu/alibaba-lai-lon-nho-nong-dan-trung-quoc-3349809.html?utm_source=detail&utm_medium=box_recommend&utm_campaign=boxtracking

Thứ năm, 10/12/2015 | 20:49 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print
Thứ năm, 10/12/2015 | 20:49 GMT+7

Yahoo quyết giữ chặt 'mỏ vàng' Alibaba

Sau một tuần họp, hội đồng quản trị Yahoo đã quyết định làm điều hoàn toàn ngược lại với kế hoạch vài tháng trước.
Yahoo sẽ không bán số cổ phần béo bở trong Alibaba nữa. Thay vào đó, họ sẽ cân nhắc bán các bộ phận khác của công ty, trong đó có mảng Internet cốt lõi, để tách thành công ty đại chúng riêng.
CEO Yahoo - Marissa Mayer hôm qua cho biết Yahoo sẽ "tăng giá trị và giảm rủi ro" với các cổ đông. Bà cũng khẳng định sẽ "công bố minh bạch hơn" về giá trị mảng Internet của hãng.
CNN cho rằng có 3 lý do Yahoo không bán cổ phần Alibaba. Một là số cổ phần này hiện có giá tới 30 tỷ USD. Bên cạnh đó, nếu bán, hãng sẽ phải trả số thuế khổng lồ tới 10 tỷ USD cho Sở thuế vụ Mỹ (IRS). Một cổ đông của hãng là Starboard Value từng đồng ý bán Alibaba. Tuy nhiên, gần đây, họ lại phản đối. Nếu Yahoo vẫn khăng khăng theo ý mình, họ sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt từ các cổ đông.
yahoo-quyet-giu-chat-mo-vang-alibaba
Yahoo đã gặp rắc rối suốt thời gian qua vì không thể cạnh tranh với các tên tuổi mới. Ảnh: Bloomberg
Trong khi đó, doanh thu mảng kinh doanh cốt lõi của Yahoo đã liên tục sụt giảm khi không thể cạnh tranh quảng cáo với Google và Facebook vài năm gần đây. Giá trị mảng này cũng gần như không có gì. Vốn hóa Yahoo vào khoảng 31 tỷ USD. Nhưng cổ phần của hãng trong Alibaba và Yahoo Japan đã là 38 tỷ USD, cho thấy mảng kinh doanh Internet có giá gần bằng 0.
Bên cạnh đó, khi tách riêng mảng kinh doanh chính, Yahoo sẽ tránh được hóa đơn thuế khổng lồ. Do Yahoo là công ty đang hoạt động (chứ không như số cổ phần trong Alibaba). Tách riêng mảng này sẽ chỉ có mức thuế gần 0% hoặc miễn thuế.
Chủ tịch Yahoo - Maynard Webb hôm qua phủ nhận thông tin công ty này đang tìm người mua. "Hội đồng quản trị chưa có quyết định nào là bán cả hay một phần công ty", ông nói.
Yahoo vẫn có thể bị bán, nhưng người ta vẫn chưa rõ ai sẽ có hứng thú với mảng Internet của Yahoo. Đầu tuần này, Giám đốc Tài chính của Verizon - Fran Shammo đã cho biết sẽ "xem xét" việc này.
Một vấn đề khác giới phân tích đang quan tâm là liệu Marissa Mayer sẽ được giữ lại hay bị sa thải. Bà chưa thể đảo ngược tình hình cho công ty sau 3 năm nhậm chức. Mayer vẫn đang tập trung cải thiện sản phẩm di động của Yahoo.
Hội đồng quản trị Yahoo chưa công khai chống đối Mayer. Bản thân Mayer cũng nằm trong hội đồng này. Tuy nhiên, người ủng hộ mạnh mẽ nhất cho bà - đồng sáng lập PayPal - Max Levchin đã từ chức hôm qua. Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC, Webb cho biết Mayer vẫn được ủng hộ, và ông chưa gặp ai "thông minh hơn, quan tâm và làm việc chăm chỉ hơn" nữ CEO này.
Nếu bị sa thải, Mayer sẽ nhận bồi thường 26 triệu USD. 10 năm qua, đại gia công nghệ này đã thay tới 7 CEO.
Hà Thu

http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/thuong-mai-dien-tu/tin-quoc-te/yahoo-quyet-giu-chat-mo-vang-alibaba-3325849.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten