woensdag 3 februari 2016

Nhà tù Orange County có 7 vụ vượt ngục trong 47 năm

Nhà tù Orange County có 7 vụ vượt ngục trong 47 năm
Tuesday, January 26, 2016 6:40:37 PM



Bài liên quan



Hà Tường Cát/Người Việt (tổng hợp)
Trong lịch sử 47 năm của nhà tù Orange County Central Men's Jail ở Santa Ana, đã có bảy vụ vượt ngục của 15 tù nhân, kể cả ba người cuối tuần trước, hầu hết là bằng cách leo lên mái nhà rồi tụt xuống đất thoát ra ngoài.
Ðây là lần thứ hai trong vòng một năm, vụ tù vượt ngục ở Mỹ trở thành tin tức thời sự được dư luận công chúng đặc biệt chú ý.

Mặt trước nhà tù Orange County Central Men's Jail. (Hình: Mark Boster via Getty Images)

Trước chuyện hãy còn đang diễn tiến về vụ ba tù nhân vượt ngục hôm Thứ Sáu, 22 Tháng Giêng, là vụ hai tù nhân vượt ngục ở nhà tù Clinton Correctional Facility, New York, hồi Tháng Sáu, 2015.
Nhật báo The Chistian Science Monitor nói rằng trong hai vụ này dường như có những điểm giống nhau ở chỗ các phạm nhân đã dàn xếp để có được những dụng cụ cần thiết cho việc cắt vách mở lối thoát ra khỏi phòng giam.
Tuy nhiên, chuyện tù nhân vượt ngục ở Mỹ thật ra không nhiều và đang có chiều hướng giảm bớt.
Theo thống kê của Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ, trong năm 2,000, trong 10,000 tù nhân có 37.1 trường hợp vượt ngục; tới năm 2013 chỉ còn 12.7.
Một cách chính xác hơn, trong năm 2013, trung bình chỉ có 10.5 vụ thật sự là vượt ngục (jailbreak) trong số 10,000 tù nhân. Những trường hợp khác chỉ là không trình diện trở lại đúng thời hạn sau khi được phép tạm vắng (được gọi là AWOL: Absent Withthout Leave).
Trung Úy Jeff Hallock, phát ngôn viên Sở Cảnh Sát Orange County, cho hãng thông tấn AP biết rằng ba tù nhân vượt ngục hôm Thứ Sáu là vụ đầu tiên từ hơn 20 năm qua ở khám đường nam tù nhân tại Santa Ana.
Ba tù nhân này là Hossein Nayeri, 37 tuổi, Jonathan Tieu, 20 tuổi, và Bac Duong, 43 tuổi.
Theo nhật báo The Orange County Register, nhà tù Orange County Central Men's Jail trước kia được gọi là Orange County Jail, mở cửa “đón khách” từ năm 1968, với khả năng giam giữ khoảng 1,200 tù nhân.
Khi nhà tù mới bắt đầu hoạt động được có năm ngày, một tù nhân dùng ống dây dẫn nước tưới cây, từ trên mái nhà giam tụt xuống đất trốn thoát. Nhiều tháng sau, hai tù nhân khác cũng vượt ngục theo con đường này, cho đến lúc đó chưa được tu sửa lại.
Năm 1982, hai tù nhân theo ống thông gió leo lên mái nhà rồi dùng khăn trải giường kết lại thành dây để leo xuống đất, giống như ba tù nhân vượt ngục mới đây.
Năm 1983, một tù nhân cắt lồng lưới thép chụp trên lỗ thông khí ở mái nhà rồi cũng dùng khăn trải giường làm dây để xuống đất.
Năm 1986, hai tù nhân trấn áp một nhân viên an ninh trên mái nhà, cắt lưới, và leo xuống bằng dây cáp điện. Sau vụ này, hàng rào trên nóc nhà được tăng cường thêm bằng một lưới thép nữa.
Năm 1988, năm tù nhân leo qua hàng rào đã được tăng cường, cắt dây kẽm gai và đu theo dây tết bằng vải xuống đất, nhưng chỉ có bốn người thoát ra ngoài được, một người té gẫy chân bị bắt lại.
Nhân số trong các nhà tù giảm bớt từ 2014, sau khi cử tri California chấp thuận Proposition 47 xếp loại một số tội hình sự nhẹ xuống hạng tiểu hình. Ðồng thời, trong năm 2015, cảnh sát quận hạt được tài trợ $10.8 triệu cho việc gắn từ 1,500 đến 2,000 máy thu hình tại các nhà tù, thực hiện trong năm đợt theo thứ tự ưu tiên cần thiết.
Tuy nhiên, hình ảnh video của máy thu hình an ninh đặt trên mái nhà tù do truyền thông phổ biến rất mờ nhạt, có lẽ máy tại đây đã cũ chưa được nâng cấp. Không có máy thu hình mới gắn trên hai nóc nhà xung quanh có hàng rào thép dùng làm khu giải trí cho tù nhân, và đây là những nơi được coi như kém an toàn nhất tại nhà tù có bảo vệ an ninh chặt chẽ tối đa.
Nhà tù này được xây dựng từ cuối thập niên 1960 theo kiến trúc cũ. Những trạm gác nằm ở hai đầu của dãy phòng giam và nhân viên an ninh không thể nhìn thấy bên trong các phòng. Ở những nhà tù kiểu mới bây giờ, các phòng giam tập thể hay cá nhân nằm quây xung quanh một trạm kiểm soát và nhân viên nhà tù có thể theo dõi thường trực mọi sinh hoạt của tù nhân.
Trong vụ vượt ngục của ba tù nhân mới đây, nhân viên an ninh không biết chuyện gì xảy ra trong 16 giờ giữa hai lần điểm danh. Ba đương sự đã cắt vách phòng ngủ, rồi cắt song sắt dày nửa inch để theo đường ống thoát nước lên mái nhà và một lần nữa cắt lưới sắt hàng rào để tụt từ tầng 4 xuống đất bằng dây kết bằng vải khăn trải giường.
Giống như trường hợp Richard Matt và David Sweat vượt ngục ở New York mùa Hè năm ngoái, phải có sự đồng lõa của nhân viên phụ trách nhà may Joyce Mitchell cung cấp dụng cụ thì mới có thể làm những việc như thế.
Vì vậy cuộc điều tra của nhà chức trách hiện nay tập trung vào hai điểm: truy tầm ba kẻ trốn tù và tìm hiểu xem ai đã đưa dụng cụ cho những tù nhân này.
Tiền thưởng cho người cung cấp tin tức có thể giúp bắt giữ các tù vượt ngục đã được tăng từ $50,000 lên $200,000, còn chi tiết về những đồng lõa hoàn toàn chưa được tiết lộ trong khi cảnh sát đang tiếp tục điều tra.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=221569&zoneid=1

Vụ tù vượt ngục: Số tiền thưởng được tăng lên tới $200,000.
Tuesday, January 26, 2016 5:52:31 PM



Bài liên quan


Nhất Anh/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV)- Hội Đồng Giám Sát Orange County vừa quyết định tăng số tiền thưởng cho ai có thông tin liên quan đến ba tù nhân vượt ngục ở nhà tù Orange County Central Men's Jail ở Santa Ana mới đây.
Ngoài ra, Sở Cảnh Sát Orange County cũng cung cấp thêm một số điện thoại để những người muốn ẩn danh có thể gọi để cung cấp thông tin.
Trong buổi họp thường kỳ sáng Thứ Ba, 26 Tháng Giêng, qua đề nghị của Giám Sát Viên Todd Spitzer, Hội Đồng Giám Sát Orange County bỏ phiếu đồng ý tăng thêm $150,000 tiền thưởng trong vụ truy tìm tù nhân vượt ngục.
Số tiền thưởng được tăng lên tới $200,000.  (Hình: Thủy Phan/ Người Việt)
Điều này được Giám Sát Viên Andrew Đỗ xác nhận tại cuộc họp báo ở nhật báo Việt Báo, Westminster, vào lúc 2 giờ chiều cùng ngày.
“Sau cuộc bỏ phiếu sáng nay, Hội Đồng Giám Sát quyết định thêm $150,000 tiền thưởng, trong đó, $50,000 cho mỗi tù nhân bị bắt lại, cùng với $20,000 tiền thưởng của FBI và $30,000 của cảnh sát liên bang,” ông Andrew cho biết.

Như vậy, số tiền thưởng trong vụ này nay đã lên đến $200,000.
Nhân dịp này, Giám Sát Viên Andrew Đỗ cũng thông báo số điện thoại liên lạc (855) 847-6227 cho những ai muốn cung cấp thông tin nhưng không muốn nói danh tính của mình.
Ông cho biết, mọi thông tin về người cung cấp sẽ được giữ kín.
Theo Sở Cảnh Sát Orange County, nhân viên nhà tù phát hiện ba tù nhân Hossein Nayeri, 37 tuổi, Jonathan Tieu, 20 tuổi, và Bac Duong, 43 tuổi biến mất vào khoảng 9 giờ tối Thứ Sáu.
Theo báo cáo, vào giờ điểm danh lúc 5 giờ sáng cùng ngày, ba người này vẫn còn trong tù.
Cũng theo cảnh sát, ba tù nhân đã cưa song sắt dày nửa inch, thoát ra chỗ bên ngoài phòng giam, leo lên nóc nhà giam, dùng dây và vải trải giường đu xuống dưới, ra bên ngoài, rồi trốn thoát.
Hossein Nayeri bị bắt hồi Tháng Chín, 2014, và bị tố cáo tội bắt cóc, tra tấn, ăn trộm, và tấn công người bằng hung khí. Nghi can này bị giam không được đóng tiền tại ngoại.
Jonathan Tieu bị truy tố tội giết người, bắn vào nhà người khác, phạm một số tội băng đảng đường phố, và có ý định giết người. Nghi can bị bắt từ Tháng Mười, 2013 và bị giam, mặc dù có quyền tin tại ngoại với số tiền ấn định là $1 triệu.
Bac Duong, không được tại ngoại vì liên quan đến vấn đề di trú, bị bắt từ Tháng Mười Hai, 2015. Ông bị tố cáo sở hữu vũ khí (bất hợp pháp), tàng trữ đồ ăn cắp, ăn cắp xe, có ý định giết người, tấn công người khác bằng vũ khí nguy hiểm, và bắn vào nhà người khác.
Giám Sát Viên Andrew Đỗ và cảnh sát viên Phương Nguyễn tại buổi họp báo. (Hình: Nhất Anh/ Người Việt)
Theo nhật báo Orange County Register, tù nhân Bac Duong đến Mỹ năm 1991, sau đó phạm tội bị trục xuất về Việt Nam năm 1998.
Tuy nhiên, lúc đó Việt Nam không nhận. Ðến năm 2008, Việt Nam và Hoa Kỳ mới có hiệp ước dẫn độ, nhưng Hà Nội chỉ nhận những người đến Mỹ sau năm 1995.
Khi được hỏi cộng đồng Việt Nam sẽ bị những ảnh hưởng gì khi mà hai trong ba hung thủ là người gốc Việt, ông Andrew Đỗ cho biết sau sự việc này việc an ninh trong cộng đồng sẽ được thắt chặt hơn.
“Chắc chắn sẽ có nhiều cuộc kiểm tra an ninh và nhiều vấn đề được đặt làm sao để bảo vệ cộng đồng. Và chúng ta có quyền được biết câu trả lời từ phía cảnh sát và chính quyền,” ông nói.
Trong khi đó, một đại diện của Biện Lý Cuộc Orange County tỏ vẻ không hài lòng với việc làm của nhà tù, khi để ba tù nhân này trốn thoát.
Theo nhật báo The Orange County Register, công tố viên Heather Brown, người từng truy tố tù nhân Hossein Nayeri hồi năm 2012, về tội bắt cóc và tra tấn, chỉ trích lực lượng cảnh sát quá lơi lỏng trong việc giam giữ tội phạm nguy hiểm này.
“Hossein Nayeri là một kẻ nguy hiểm và khó đoán,” bà Heather được trích lời nói. “Phản ứng đầu tiên của tôi khi biết tin vượt ngục là không thể tin được, cảnh sát lại để cho một 'Hannibal Lecter' trốn ra khỏi tù. Hắn là một tên hung ác, bạo lực và khó kiểm soát.”
Hannibal Lecter là nhân vật sát thủ giết người hàng loạt trong bộ tiểu thuyết trinh thám của nhà văn Thomas Harris. Sau này tiểu thuyết được chuyển thể thành bộ phim “Sự im lặng của bầy cừu” với sự góp mặt của hai tài tử Jodie Foster và Anthony Hopkins, trong đó, nam tài tử thủ vai Lecter.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=221558&zoneid=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten