donderdag 4 februari 2016

Mỹ tăng ngân sách Quốc phòng để đối phó Trung Quốc


Mỹ tăng ngân sách Quốc phòng để đối phó Trung Quốc
Wednesday, February 3, 2016 4:50:02 PM 



WASHINGTON (NV) - Mỹ tăng ngân sách quốc phòng tài khóa mới nhằm đối phó với Trung Quốc tại Biển Đông và biển Hoa Đông cũng như sự đe dọa của Nga ở Âu Châu và Trung Đông.
Khu trục hạm trang bị hỏa tiễn tấn công USS Curtis Wibur của Hoa Kỳ đi bên trong phạm vi 12 hải lý của đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Trường Sa đang tranh chấp giữa Việt Nam với Trung Quốc. (Hình: AFP/Getty Images)
Trong lời loan báo về ngân sách quốc phòng tài khóa mới ở Washington DC hôm Thứ Ba, 2 tháng 2, 2016, Bộ Trưởng Carter đã nói thẳng ý định mà Hoa Kỳ cần chi thêm nhiều tỷ đô la không ngoài mục đích nói trên.
“Chúng ta đang có những khoản đầu tư mà mọi người thấy trong đề án ngân sách quốc phòng với định hướng đặc biệt cho nhu cầu canh chừng sự phát triển quân sự của Trung Quốc,” ông Carter nói trong cuộc điều trần.
Để tăng khả năng đối phó, Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ đề nghị bản ngân sách lên tới 582.7 tỷ USD với các ngân khoản dành cho an ninh mạng, thêm hỏa lực cho đội tàu ngầm, tàu chiến tự hành (robotic boats), tàu ngầm tự hành cũng như hỏa tiễn đánh chặn hỏa tiễn loại mới phát triển để trang bị cho chiến hạm.
Ông Carter nói rằng Trung Quốc đang làm các nước trong khu vực phải xa lánh vì họ lấn chiếm biển Đông qua việc bồi đắp các đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa, trên đó họ xây dựng phi đạo và cảng nước sâu, gây lo ngại cho các đồng minh cũ và các đối tác mới của Hoa Kỳ tại khu vực.
“Việc làm (của Trung Quốc) đang có những tác động gây âu lo phổ biến trong khu vực khiến cho các nước khác phải phản ứng, gồm cả việc hợp tác với chúng ta.” Ông Carter cho hay trong phần hỏi đáp với ký giả sau bài thuyết trình về ngân sách quốc phòng tại Câu Lạc Bộ Kinh Tế (Economic Club) ở Hoa Thịnh Đốn.
Theo lời ông, hệ quả là Việt Nam “rất muốn” gia tăng hợp tác an ninh hàng hải với lực lượng Hoa Kỳ bên cạnh lực lượng đồng minh truyền thống như Úc, Phi Luật Tân và Nhật Bản.
Trung Quốc đang biểu lộ các “hành vi tự cô lập” và Hoa Kỳ không tính giảm bớt sự hiện diện ở khu vực, ông Carter nói “Chúng ta dự tính đóng vai trò mạnh ở đó.”
Khu trục hạm USS Curtis Wilbur hôm Thứ Bảy, 30 tháng 1, 2016 đã di chuyển bên trong phạm vi 12 hải lý của đảo Tri Tôn đang có tranh chấp ở quần đảo Hoàng Sa tại Biển Đông, nhằm xác định quyền tự do hải hành, và không báo trước cho bên nào, theo sự loan báo của Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ.
Phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Mỹ Jeff Davis trong bản thông cáo gửi tới báo chí khuya Thứ Sáu cho biết chiếc khu trục hạm trang bị hỏa tiễn USS Curtis Wilbur đã không thấy sự hiện diện nào của tàu chiến Trung Quốc khi khu trục hạm đi qua khu vực trong vòng 12 hải lý của đảo Tri Tôn rộng khoảng 1.2 cây số vuông này.
Chuyến công tác được tổ chức để “thách thức các lời tuyên bố quá lố về chủ quyền hải phận của các phía đang tranh chấp ở quần đảo Hoàng Sa,” ông Davis nói. Bắc Kinh nhanh chóng có phản ứng, nói rằng hành động của tàu chiến Mỹ “khiêu khích trắng trợn.”
Trong buổi thuyết trình về gia tăng ngân sách quốc phòng tại Câu Lạc Bộ Kinh Tế, Bộ Trưởng Carter lập lại lời tuyên bố nhiều lần trước đây rằng tàu chiến, máy bay quân sự của Hoa Kỳ sẽ vẫn hoạt động ở các vùng biển quốc tế mà luật lệ cho phép khi được hỏi liên quan đến chuyến đi của khu trục hạm Wilbur gần đảo Tri Tôn. (TN)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=222015&zoneid=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten