vrijdag 19 februari 2016

California xây đường tàu cao tốc từ San Jose đến Bakersfield

California xây đường tàu cao tốc từ San Jose đến Bakersfield
Thursday, February 18, 2016 12:01:12 PM 


SACRAMENTO, California (NV)Tiểu bang California sẽ xây một đường tàu cao tốc đầu tiên từ San Jose đến Bakersfield, nhật báo Mercury News trích dẫn một báo cáo dự trù sẽ được công bố vào ngày Thứ Sáu.

 
 Mô hình tàu cao tốc trưng bày tại Capitol ở Sacramento, California. (Hình: AP/Rich Pedroncelli)

Đoạn đường dài 250 dặm này dự trù sẽ đi vào hoạt động nội trong một thập niên.

Kế hoạch mới này là một thay đổi quan trọng từ quyết định hồi năm 2012 của Cơ Quan Phát Triển Tàu Cao Tốc California, trong đó nói về việc xây đoạn đầu tiên giữa Burbank và Central Valley của đường cao tốc San Francisco - Los Angeles.

Theo bản thảo báo cáo mà Mercury News có được, giới chức thẩm quyền cho biết, họ phải thay đổi kế hoạch để giảm bớt chi phí, do đoạn đường ở phía Nam tốn kém nhiều khi phải xây đường hầm đi xuyên qua các rặng núi Tehachapi và San Gabriel.

Cũng theo báo cáo, tiểu bang tin tưởng đoạn Silicon Valley – Central Valley, mà Thống Đốc Jerry Brown và những người ủng hộ có đóng góp một phần cho dự án, tin tưởng là dễ thu hút các nhà đầu tư tư nhân, nay ước tính giảm được chi phí từ $68 tỷ xuống còn $64 tỷ.

Báo cáo của tiểu bang có đoạn viết: “Đây là một chiến lược thận trọng và hiện thực để tiến đến việc thực hiện một đường tàu cao tốc ở California thế nào cho phù hợp với nguyên tắc của chúng ta và tinh thần của Đạo Luật Proposition 1A, cũng như đưa vào hoạt động càng sớm càng tốt.”

Đạo Luật Proposition 1A cho phép tháo khoán $9.95 tỳ từ công khố phiếu để thực hiện dự án đường tàu cao tốc mà cử tri đã bỏ phiếu chấp thuận hồi năm 2008, nhưng bị hoãn lại do thiếu hụt ngân sách và khủng hoảng chính trị.

Số người sử dụng tàu cao tốc là yếu tố chính trong nỗ lực của tiểu bang nhằm thu hút các nhà đầu tư tư nhân.

Báo cáo ước tính đoạn đường San Jose – Central Valley sẽ thu hút từ 2.2 triệu đến 4.1 triệu hành khách trong năm 2025 và lên đến 69.3 triệu trước năm 2060.

Được biết việc xây cất khởi công tại Fresno vào Tháng Bảy năm ngoái, trễ hai năm rưỡi so với dự liệu. (TP)
 

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?arhttp://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=222807&zoneid=433
ticleid=222807&zoneid=433

Tòa California cấm bán công khố phiếu tàu cao tốc
Monday, November 25, 2013 5:16:28 PM 



SACRAMENTO (AP) - Qua các phán quyết khác nhau, một thẩm phán ở Sacramento hôm Thứ Hai dẹp bỏ kế hoạch gây quỹ cho dự án xây dựng đường sắt cao tốc của California, khiến tiểu bang sẽ phải mất hằng tháng hoặc hằng năm để phác họa lại cho kế hoạch trị giá $68 tỉ này.

Thẩm Phán Michael Kenny bác bỏ yêu cầu của cơ quan hỏa xa California High Speed Rail Authority. (Hình: AP Photo/Rich Pedroncelli)

Thẩm Phán Michael Kenny bác bỏ yêu cầu của cơ quan hỏa xa California High Speed Rail Authority, xin được bán $8 tỉ của tổng số $10 tỉ công khố phiếu vốn đã được cử tri bỏ phiếu chấp thuận hồi năm 2008.

Ông Kenny nói, qua phiên họp của một ủy ban gồm các giới chức tiểu bang vào Tháng Ba vừa qua, không có chứng cớ nào cho thấy là “cần thiết” để khởi sự bán công khố phiếu. Ông thêm rằng, đáng ra ủy ban phải hành động với tính cách là “người bảo vệ sổ chi tiêu” của người thọ thuế, thay vì vậy lại căn cứ vào yêu cầu của cơ quan hỏa xa.

Trước đây Thẩm Phán Kenny từng phán quyết rằng cơ quan hỏa xa đã lạm dụng quyền tự định đoạt khi chấp thuận một kế hoạch gây quỹ, mà điều này không phù hợp với đòi hỏi của luật pháp.

Ðề luật Proposition 1A được cử tri chấp thuận hồi năm 2008 đòi hỏi cơ quan hỏa xa phải nêu rõ nguồn ngân quỹ cho việc xây dựng đường sắt cao tốc dài 300 dặm, đồng thời cũng phải có sự khai quang cần thiết môi trường chung quanh. Cả hai điều, theo Thẩm Phán Kenny, cơ quan hỏa xa đều không chấp hành đúng. (T.P.)


http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=177847&zoneid=433

Geen opmerkingen:

Een reactie posten