maandag 11 januari 2016

Tượng Mao Trạch Đông khổng lồ bị... "hạ bệ" do vấp phải chỉ trích

Thứ bảy, 9/1/2016 | 08:29 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ bảy, 9/1/2016 | 08:29 GMT+7

Tượng Mao Trạch Đông khổng lồ bị dỡ bỏ do vấp phải chỉ trích

Các quan chức của huyện Thông Hứa, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, đã dỡ bỏ bức tượng cố chủ tịch Mao sau khi có nhiều chỉ trích lan truyền trên Internet.
tuong-mao-trach-dong-khong-lo-bi-do-bo-do-vap-phai-chi-trich
Bức tượng cao hơn 35 m vừa bị dỡ bỏ. Ảnh: AFP
Những người dân trong thôn Chu Thị Cương (Zhushigang) nói với New York Times rằng bức tượng cao hơn 35 m bị hạ xuống vào hôm 7/1. Họ tin rằng việc làm này được thực hiện theo yêu cầu của các quan chức địa phương.
Một số ý kiến trên mạng xã hội lên án sự phung phí khi xây dựng công trình trị giá hơn 460.000 USD ở một miền nông thôn nghèo. Họ cho rằng khoản tiền nên được chi dùng vào giáo dục hoặc chăm sóc y tế.
Bức tượng bằng bê tông và sơn màu vàng, được khởi công từ tháng 3 năm ngoái và sắp được hoàn thành.
Công trình này được cho là ý tưởng của ông Sun Qingxin , một doanh nhân địa phương, chủ tịch công ty Lixing Group. Công ty chuyên sản xuất máy móc và sở hữu các cơ sở sản xuất thực phẩm, các bệnh viện và trường học. Toàn bộ số tiền do ông này chi trả.
Khánh Lynh
125
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên google+ Email cho bạn bè
http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/cuoc-song-do-day/tuong-mao-trach-dong-khong-lo-bi-do-bo-do-vap-phai-chi-trich-3339876.html

Thứ ba, 5/1/2016 | 22:28 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ ba, 5/1/2016 | 22:28 GMT+7

Dân làng Trung Quốc dựng tượng Mao Trạch Đông khổng lồ

Một nhóm dân làng và doanh nhân Trung Quốc cùng góp tiền dựng một bức tượng cố chủ tịch Mao Trạch Đông khổng lồ tại tỉnh Hà Nam 
Bức tượng Mao Trạch Đông khổng lồ ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.
Bức tượng Mao Trạch Đông khổng lồ ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.
Bức tượng Mao Trạch Đông cao 36 m, tiêu tốn 3 triệu nhân dân tệ (gần 460.000 USD), được dựng lên tại huyện Thông Hứa, gần thành phố Khai Phong, tỉnh Hà Nam, theo Guardian.
Các doanh nhân và dân làng ở Thông Hứa bắt đầu xây tượng cố chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông từ tháng 3 năm ngoái và hoàn thành vào giữa tháng 12. Tượng bằng bê tông và sơn màu vàng.
Liu Jianwu, đứng đầu trung tâm nghiên cứu Mao Trạch Đông Trung Quốc, nói bức tượng được thiết kế để "tưởng nhớ nhà lãnh đạo". Một số người sử dụng mạng xã hội Trung Quốc chỉ trích hành động dựng tượng, cho rằng số tiền này nên dùng để xóa đói giảm nghèo.
Như Tâm
18
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên google+ Email cho bạn bè
http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/cuoc-song-do-day/dan-lang-trung-quoc-dung-tuong-mao-trach-dong-khong-lo-3338160.html?utm_source=detail&utm_medium=box_recommend&utm_campaign=boxtracking

Thứ năm, 26/12/2013 | 15:36 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ năm, 26/12/2013 | 15:36 GMT+7

Mao Trạch Đông được đúc tượng vàng ròng

Nhiều người Trung Quốc đổ về quê hương của cố chủ tịch Mao Trạch Đông để cúi đầu trước tượng tạc bằng vàng, nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh của ông. 
mao-zedong-3396-1388044985.jpg
Một người quỳ lạy trước bức tượng Mao Trạch Đông bằng vàng ròng ở thành phố Thiều Sơn, tỉnh Hồ Nam, miền trung của Trung Quốc. Ảnh: Telegraph
Hàng nghìn người ở khắp Trung Quốc hôm 24/12 đổ về quê nhà của Mao Trạch Đông ở thành phố Thiều Sơn để đốt pháo, dâng hoa, vái lạy trước các bức tượng của cố chủ tịch, trong đó có một bức tượng bằng vàng ròng.
Tượng trị giá hơn 16 triệu USD, được đúc bằng vàng, nằm trên bệ ngọc cao một mét. Những người quản lý khu tưởng niệm ở quê nhà ông Mao đặt ba tấm đệm thêu hình hoa sen trên sàn cho người dân quỳ lạy.
Bức tượng vàng cao 80 cm và nặng hơn 50 kg, theo đài phát thanh Trung Quốc CNR. Một đội gồm 20 nghệ nhân mất 8 tháng để hoàn thành tác phẩm. Trước khi được chuyển đến Thiều Sơn đầu tuần này, nó đã được trưng bày tại thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông.
Trung Quốc hôm nay chính thức kỷ niệm 120 năm ngày sinh của cố chủ tịch Mao, với lời kêu gọi tổ chức đơn giản từ Chủ tịch Tập Cận Bình. Theo Xinhua, ông Tập cùng các lãnh đạo khác đến viếng cố chủ tịch tại nhà tưởng niệm mang tên ông ở quảng trường Thiên An Môn, thủ đô Bắc Kinh. Các lãnh đạo tỏ lòng tôn kính trước thi hài được ướp của ông Mao và "cùng nhắc lại những thành tựu huy hoàng của đồng chí Mao Trạch Đông", hãng tin cho biết.
Mao Trạch Đông sinh ngày 26/12/1893 tại Thiều Sơn. Ông từng là chủ tịch quân ủy trung ương, chủ tịch đảng Cộng sản và chủ tịch nước Trung Quốc. Ông Mao qua đời ngày 9/9/1976.
mao-trach-dong-vang-2006-1388044985.jpg
Tượng bằng vàng ròng của cố chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông. Ảnh: Telegraph
Trọng Giáp

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/mao-trach-dong-duoc-duc-tuong-vang-rong-2928895.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten