vrijdag 8 januari 2016

Biển Đông : Anh Quốc kiên quyết chống hạn chế tự do lưu thông

Biển Đông : Anh Quốc kiên quyết chống hạn chế tự do lưu thông

mediaNgoại trưởng Philippines, Albert del Rosario tiếp đồng nhiệm Anh quốc, Philip Hammond (phải), tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Manila 07/01/2016.REUTERS/Czar Dancel
Bất kỳ mưu toan nào nhằm hạn chế quyền tự do lưu thông trên không và trên biển tại vùng Biển Đông đều phải bị coi là tín hiệu đe dọa. Ngoại trưởng Anh Quốc Philip Hammond đã xác định như trên vào hôm nay, 07/01/2016 tại Manila, nhân chuyến công du Philippines.
Phát biểu trong một cuộc họp báo chung với đồng nhiệm Philippines Albert del Rosario, Ngoại trưởng Anh nói rõ : « Tự do hàng hải và hàng không là những điều không thể thương lượng. Đó là những lá cờ đỏ - tức là tín hiệu cảnh báo nguy cơ – đối với chúng tôi ». Người đứng đầu ngành ngoại giao Anh Quốc tuy nhiên không cho biết chi tiết về những gì cụ thể nếu « cờ đỏ » được phất lên, chỉ nhắc lại rằng Luân Đôn vẫn tiếp tục khẳng định quyền tự do đi lại của mình trong khu vực.
Tuyên bố lập trường của Anh Quốc được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc vừa cho ba chiếc phi cơ dân sự hạ cánh trên Đá Chữ Thập (Fiery Cross Reef) mà họ đã bồi đắp thành đảo nhân tạo lớn tại vùng Trường Sa, những động thái bị coi là bước đầu thực hiện ý đồ quân sự hóa vùng Trường Sa, với việc áp đặt kiểm soát quân sự của Bắc Kinh trong khu vực.
Phát biểu trong cuộc họp báo, Ngoại trưởng Philippines Del Rosario cho biết là ông rất quan ngại trước nguy cơ các chuyến bay thử nghiệm do Trung Quốc tiến hành đang đặt nền móng cho việc tuyên bố một vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông, tương tự như điều Bắc Kinh đã làm ở Biển Hoa Đông.
Theo Ngoại trưởng Philippines : « Nếu không bị ai phản đối, Trung Quốc cho họ có thể áp đặt một vùng phòng không, một cách mặc nhiên trên hiện trường hoặc là thông qua tuyên bố chính thức, và đó là điều mà chúng tôi không thể chấp nhận ».
Ngay khi chuyến bay thử nghiệm đầu tiên được Trung Quốc tiến hành ngày 02/01/2016, Việt Nam đã nhanh chóng lên tiếng phản đối, xem đấy là một hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam tại Trường Sa. Vào hôm qua, 06/01, Trung Quốc lại cho hai chiếc máy bay khác từ Hải Nam bay ra Biển Đông và đáp xuống sân trên Đá Chữ Thập, rồi bay trở về Hải Nam.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160107-bd-aq-qt-lt-hh

Geen opmerkingen:

Een reactie posten