zaterdag 19 december 2015

Trung Quốc cáo buộc Mỹ 'khiêu khích' trên biển Đông khi cho hai oanh tạc cơ B-52 bay qua một hòn đảo nhân tạo ở Trường Sa mà Trung Quốc nói có chủ quyền, vào ngày 10-12-2015

Trung Quốc cáo buộc Mỹ 'khiêu khích' trên biển Đông
Saturday, December 19, 2015 3:04:57 PM 



BẮC KINH, Trung Quốc (AP) - Bộ Quốc Phòng Trung Quốc hôm Thứ Bảy cáo buộc Mỹ đã có hành động khiêu khích quân sự khi cho hai oanh tạc cơ B-52 bay qua một hòn đảo nhân tạo ở Trường Sa mà Trung Quốc nói có chủ quyền đồng thời cảnh cáo rằng sẽ làm mọi điều cần thiết để bảo vệ chủ quyền.
B-52 của Hoa Kỳ đã bay qua vùng trời Trường Sa. (Hình: Getty Images)
Trong khi đó thì Bộ Ngoại Giao Trung Quốc bày tỏ sự hòa hoãn hơn. Ngoại Trưởng Vương Nghị nói rằng tình hình ổn định nhưng các quốc gia khác không nên tạo ra căng thẳng.
Bộ Quốc Phòng Trung Quốc nói rằng phía Mỹ cố ý tạo ra căng thẳng trong vùng Biển Đông, nơi Bắc Kinh coi hầu như toàn thể biển đảo là thuộc chủ quyền của họ, và đòi hỏi Washington phải ngay lập tức có biện pháp ngăn ngừa các hành động có thể làm nguy hại tới mối quan hệ giữa quân đội hai nước.
Nguồn tin này nói rằng quân đội Trung Quốc trên đảo đã đặt trong tình trạng báo động cao khi hai phi cơ B-52 bay qua hôm 10 Tháng Mười Hai.
Đáp trả cáo buộc của Trung Quốc, phát ngôn viên Ngũ Giác Đài Mark Wright nói rằng hai phi cơ này đang thực hiện nhiệm vụ xác định quyền tự do phi hành và có thể đã vô tình đi sát không phận trên đảo do Trung Quốc chiếm giữ. (V.Giang)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=219481&zoneid=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten