donderdag 17 december 2015

Mỹ tăng lãi suất ngân hàng lần đầu tiên trong vòng 7 năm

Mỹ tăng lãi suất ngân hàng lần đầu tiên trong vòng 7 năm

mediaGiám đốc FED, bà Janet Yellen,ngày 16/12/2015.REUTERS/Jonathan Ernst
Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) hôm qua, 16/12/2015, đã quyết định tăng lãi suất, lần đầu tiên trong vòng 7 năm. Dù mức tăng chỉ là 0,25%, đây vẫn được coi là một quyết định lịch sử, phản ánh chiều hướng đi lên của nền kinh tế Mỹ .
Kể từ khi nổ ra cuộc khủng hoảng tài chính, cách nay 7 năm, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ đã quyết định kéo lãi suất xuống mức từ 0% đến 0,25%, một quyết định chưa từng thấy tại Mỹ, nhưng mục tiêu là giúp cho kinh tế dễ hồi phục.
Vào khi ấy, các chu trình cấp tín dụng bị tắc nghẽn, các ngân hàng lớn mấp mé bờ vực phá sản, thất nghiệp tăng vọt, tiêu thụ tuột giảm. Nỗi lo ngại giảm phát gia tăng.
Tuy nhiên, 7 năm sau, tăng trưởng đã trở lại với tốc độ khá là từ 2 đến 3%, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 5%, và tiêu thụ bắt đầu trở lại, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ nhận thấy rằng đã đến lúc phải thay đổi chính sách.
Bằng cách từ bỏ chế độ lãi suất 0% của mình, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ dư hiểu là họ không giải quyết được tất cả các vấn đề kinh tế Hoa Kỳ, nhưng đó là một bước đầu tiên hướng tới việc bình thường hóa chính sách tiền tệ.
Ngoài ra, khi tăng lãi suất lên mức 0,25 - 0,5%, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ muốn củng cố lòng tin vào triển vọng kinh tế. Mặt khác, định chế này cũng tạo lại cho mình một giới hạn hành động rộng rãi và dễ dàng hơn, điều không thể thực hiện được với lãi suất ở mức số không.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20151217-my-tang-lai-suat-chi-dao-lan-dau-tien-trong-vong-7-nam

Geen opmerkingen:

Een reactie posten