maandag 7 december 2015

Lãnh đạo Vùng Vịnh họp, tìm giải pháp cho Syria


Lãnh đạo Vùng Vịnh họp, tìm giải pháp cho Syria
Monday, December 19, 2011 4:45:34 PM



Bài liên quan


RIYADH (Reuters) - Các nhà lãnh đạo Vùng Vịnh mở cuộc họp thượng đỉnh hôm Thứ Hai tại Saudi Arabia với hy vọng tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad, sau cùng rồi cũng ký một thỏa thuận hòa bình với Liên Ðoàn Ả Rập nhằm chấm dứt việc đàn áp người nổi dậy để tránh gây ra nội chiến.


Cuộc khủng hoảng ở Syria và tranh chấp với Iran sẽ là các vấn đề ưu tiên trong lịch trình họp ở thủ đô Riyadh của Saudi Arabia. Ðây cũng là cuộc họp thượng đỉnh lần đầu tiên kể từ khi có các cuộc nổi dậy làm thay đổi bộ mặt chính trị của vùng Trung Ðông năm nay.
Sau sáu tuần lễ chờ đợi trong khi Damascus tìm cách trì hoãn, Qatar cho hay họ có các tin tức nói rằng Assad sẽ ký vào thỏa thuận, theo đó đòi hỏi quân đội phải rút khỏi các thị trấn có dân chúng nổi dậy, trả hàng ngàn tù chính trị, khởi sự thương thảo với phía đối lập và để cho các quan sát viên ngoại quốc vào trong nước.
Liên Ðoàn Ả Rập nay tạm ngưng quy chế thành viên cho Syria và loan báo các biện pháp trừng phạt nếu Assad từ chối không chịu ký vào thỏa thuận.
Các ngoại trưởng Ả Rập dự trù sẽ gặp nhau vào cuối tuần này và có thể quyết định xem có đưa đề nghị của họ ra Hội Ðồng Bảo An hay không, hầu có được áp lực mạnh mẽ hơn của thế giới. (V.Giang)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=141784&zoneid=5

Geen opmerkingen:

Een reactie posten