zondag 6 december 2015

Khủng bố ở San Bernardino, California : Lễ Đưa Tiễn, cầu nguyện cho nạn nhân gốc Việt Teresa Thanh Tín

Lễ Đưa Chân, cầu nguyện cho Teresa Thanh Tín
Saturday, December 5, 2015 5:06:17 PM



Bài liên quan



Linh Nguyễn/Người Việt

GARDEN GROVE, California (NV) - Buổi cầu nguyện và gặp gỡ bùi ngùi, giữa gia đình và thân hữu cô Teresa Nguyễn Thị Thanh Tín, một nạn nhân gốc Việt trong số 14 người tử nạn hôm Thứ Tư trong vụ thảm sát ở San Bernardino, California, diễn ra lúc 6 giờ chiều Thứ Sáu, 4 Tháng Mười Hai, tại sân cỏ Nhà Thờ Chánh Tòa (Church of Christ) hay nhà thờ kiếng ở Garden Grove.
Từ trái, anh trai và mẹ bên cạnh di ảnh cô Nguyễn Thị Thanh Tín. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)
"Sau buổi lễ cầu nguyện trong nhà thờ, gia đình chúng tôi hân hạnh có sự hiện diện của Linh Mục Nguyễn Văn Tuyên chủ lễ. Đây là cơ hội để gia đình chúng tôi được gặp gỡ, cám ơn đồng hương Việt Nam, có lòng quan tâm, thăm hỏi, và cầu nguyện cho linh hồn cháu Tín. Người Công Giáo chúng tôi gọi là 'Lễ Đưa Chân', " ông Nguyễn Quang Hàm, bác của nạn nhân xấu số, nói tại sân cỏ nằm giữa nhà nguyện và nhà thờ, trước sự hiện diện của đông người tham dự.
"Chúng ta cầu xin trong Lễ Đưa Chân linh hồn chị Teresa Nguyễn Thanh Tín. Tôi cũng cầu xin mọi người cầu nguyện cho gia đình chị và những người thân giữ vững đức tin, noi gương Đức Chúa Giêsu, Chúa chúng ta. Tôi thán phục đức tin của anh chị em," Linh Mục Nguyễn Văn Tuyên nói.
Sau bài giảng của linh mục, mọi người hiệp chung cầu nguyện cho linh hồn Teresa dưới ánh sáng lung linh, đầy xúc động.


Ông Hàm đại diện gia đình, cám ơn mọi người tham dự và thông báo có lễ đọc kinh tiếp tục tại tư gia của bà mẹ nạn nhân.
"Chúng tôi xin cám ơn Linh Mục, cám ơn mọi người xa gần và các cơ quan truyền thông," ông nói.
Quang cảnh lễ cầu nguyện tại sân cỏ Nhà Thờ Chánh Tòa. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Trước đó, mọi người đứng xung quanh bức di ảnh cô Teresa Nguyễn Thanh Tín, phóng lớn, để trên một cái giá cao. Bà Thanh Vân, mẹ của cô Tín và bà Ngoại đứng hai bên tấm ảnh, mặt buồn bã, cùng với mọi người trong gia đình, nghe linh mục giảng.
"Sáng nào cháu cũng dậy sớm đi làm, từ giã tôi. Nay thì cháu đã đi thật rồi!" bà Thanh Vân run rẩy, xúc động, chia sẻ với nhật báo Người Việt.
Bà nói trong hơi thở dồn dập, lời nói đứt quãng, đầy xúc động.
Bạn bè và thân hữu quây quần, nghe ông bác kể lại những giờ phút sau cùng trước khi tai nạn xảy ra cho cô Tín, và hoàn cảnh gia đình cô sống luôn chăm lo cho với mẹ và người anh trai.
Trong số người tham dự, cũng có mặt của anh Haisan Trịnh, người bạn trai và là chồng sắp cưới của nạn nhân.
Anh chia sẻ những gì xảy ra khi anh nghe tin có vụ nổ súng ở San Bernardino: "Tôi nhờ một người bạn lái xe chở lên San Bernardino. Trên đường đi, tôi đọc tin tức liên tục, rồi lại text, rồi lại gọi điện thoại, nhưng đều vô vọng. Tôi bắt đầu gọi các bệnh viện trong vùng, không có nạn nhân nào là Tín. Tôi biết là là có tin xấu rồi!"
Bà Ngoại của cô Tín tên là Quyết Đinh, 89 tuổi, cho biết: "Cháu nó ở với tôi từ bé đến lớn. Nay thì cháu đi rồi. Tội nghiệp cho nó quá. Nó vừa ngoan, vừa hiền."
Ông Tuyên Bùi, 42 tuổi, em rể, tâm sự: "Chúng tôi rất cảm động và biết ơn khi gặp những người đồng hương quan tâm, chỉ nghe tin qua báo chí hay radio, đến cầu nguyện cho chị tôi, dù chưa hề quen biết."
Một người khác, Thiên Ân Nguyễn, 30 tuổi, chia sẻ: "Tôi nhỏ hơn chị Tín một tuổi, học chung trường Valley High School. Chúng tôi quen thân với người một người bạn của Tín. Chị ấy thật hiền. Thật tội nghiệp."
Đối với người Công Giáo, Lễ Đưa Chân thường là để cầu nguyện cho người mới qua đời.
---
Liên lạc tác giả: LinhNguyen@nguoi-viet.com
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=218671&zoneid=1

Thảm sát ở San Bernardino: 14 chết, 17 bị thương; 2 nghi can chết, 1 bị bắt
Wednesday, December 2, 2015 12:16:36 PM



Bài liên quan


SAN BERNARDINO, California (NV) - Có ít nhất 16 người chết, bao gồm hai nghi can, và 17 người bị thương trong một vụ nổ súng ở San Bernardino sáng Thứ Tư.
Theo đài truyền hình NBC, cảnh sát cũng bắt được một người, có thể là nghi can thứ ba.
Cảnh sát cấp cứu người bị thương trong vụ nổ súng. (Hình: AP/Photo)

Cho đến tối Thứ Tư, NBC xác nhận một trong hai nghi can bị cảnh sát bắn chết tên là Syed Farook. Còn một nghi can kia là phụ nữ.
Sự việc xảy ra vào khoảng 11 giờ sáng, tại Inland Regional Center, địa chỉ 1365 đường South Waterman, theo Trung Úy Rich Lawhead, thuộc Sở Cảnh Sát San Bernardino, nói với đài truyền hình ABC.
Inland Regional Center là một tổ chức bất vụ lợi, cung cấp dịch vụ cho người bệnh và những người khác có nhu cầu giúp đỡ cho hai quận hạt San Bernardino và Riverside.
Hai xe của cảnh sát chặn xe của nghi can. (Hình: Chụp qua TV)

San Bernardino nằm ở phía Ðông của Los Angeles và cách Little Saigon ở Orange County khoảng một giờ lái xe.
Một nguồn tin nói với đài truyền hình Eyewitness News rằng có ba tay súng cầm súng trường bước vào tòa nhà và nổ súng.
Bà Maybeth Field, giám đốc Inland Regional Center, cho đài ABC News biết vụ nổ súng nhắm vào tòa nhà chính của trung tâm, bao gồm thư viện và trung tâm hội nghị. Vụ xả súng xảy ra tại khu vực hội trường chính của trung tâm, nơi Sở Y Tế San Bernardino đang có bữa tiệc tại đây.
Ông Brandon Hunt, nhân viên làm việc ở Inland Regional Center, cho biết hội trường chính này thường hay được thuê để tổ chức các buổi hội thảo và hội họp lớn. Có khoảng 550 nhân viên đang làm việc tại trung tâm này.
Cấp cứu nạn nhân ngay tại hiện trường. (Hình: AP/Photo)

Theo báo Los Angeles Times, một vụ cãi nhau tại Inland Regional Center có thể là nguyên nhân gây ra vụ nổ súng.
Một giới chức cao cấp liên bang, người theo dõi sự việc, nói với các giới chức điều tra rằng có thể một trong ba tay súng rời buổi tiệc sau một vụ cãi nhau. Sau đó, người này trở lại cùng hai người khác, cả ba đều mang súng trường, và bắt đầu xả súng vào đám đông đang dự tiệc.
Vụ bắn xảy tại phòng hội nghị ở tầng trệt của trung tâm.
Sau đó, một chiếc xe SUV màu đen được thấy chạy khỏi hiện trường.
Khoảng 3 giờ chiều, cảnh sát bắt đầu rượt đuổi một chiếc xe SUV màu đen.
Trong vụ rượt đuổi, một cảnh sát viên bị trúng đạn, nhưng không nguy hiểm tính mạng.
Sau đó, các đài truyền hình cho thấy nhiều xe cảnh sát được vũ trang cặp sát chiếc xe SUV khi nó ngừng lại trong một khu phố của San Bernardino, và thấy một thi thể nằm trên mặt đường gần chiếc xe, máu chảy lênh láng, và có một khẩu súng nằm cách đó vài bước chân.
Xe của SWAT Team. (Hình: AP/Photo)

Cảnh sát viên Vicki Cervantes, phát ngôn viên Sở Cảnh Sát San Bernardino County, tuyên bố tại một cuộc họp báo sau đó rằng: “Một nghi can thiệt mạng.” Bà không cho biết tại sao nghi can này chết, và nói thêm rằng còn một nghi can khác có lẽ trốn trong khu dân cư.
Sau đó, cảnh sát cho biết thi thể của nghi can thứ hai được kéo ra từ chiếc xe SUV bị bắn đầy vết đạn.
Tại hiện trường, nhân viên chất nổ của ATF cũng đến để điều tra bom ống trên người nghi can bị chết.
Bà Maybeth Field nói rằng Sở Y Tế San Bernardino County mướn hội trường để tổ chức một buổi tiệc, và đây là nơi xảy ra vụ nổ súng.
Bà cho biết, căn phòng có sức chứa 200 người và lúc đó, căn phòng đã được trang trí.
Ông David Bowdich, phụ tá giám đốc văn phòng FBI ở Los Angeles, nói: “Có phải đây là một vụ khủng bố? Chúng tôi không biết.”
Cảnh sát tiếp tục lục soát truy tìm hung thủ. (Hình: AP/Photo)

Vụ nổ súng gây bàng hoàng cả San Bernardino County. Tất cả 70 trường học, cơ quan chính quyền, bao gồm cả tòa án, đều đóng cửa, trong lúc cảnh sát tiếp tục truy lùng nghi can.
Các học khu cho biết học sinh không bị hề hấn gì, nhưng họ quyết định cho tất cả về nhà.
Alhambra Regional Center ở Los Angeles cũng tạm thời đóng cửa đề phòng trường hợp tương tự.
Trở lại nguyên nhân, ông Jarrod Burguan, cảnh sát trưởng San Bernardino, cho biết thông tin liên quan đến buổi tiệc chỉ là “sơ khởi” và từ chối giải thích thêm.
“Cho đến thời điểm này, chúng tôi không có bằng chứng nào cho thấy đây là một vụ khủng bố, như mọi người thường nghĩ,” ông Burguan được trích lời nói. “Rõ ràng, ở mức độ tối thiểu, chúng ta có một án mạng theo kiểu khủng bố nội địa xảy ra ở đây.”
Trong số hai nghi can bị bắn chết có một người là công dân Mỹ, nhưng cảnh sát không cho biết đó là ai.
Hồ sơ cho thấy nghi can Syed Farook là nhân viên Sở Y Tế San Bernardino County, theo báo Los Angeles Times.
Cho đến 7 giờ tối, cảnh sát vẫn tiếp tục tuần tra đề phòng có nghi can khác. (N.A., Ð.D.)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=218436&zoneid=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten