donderdag 3 december 2015

Chặng đường thống trị thế giới của Facebook

Chủ nhật, 27/9/2015 | 13:16 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print
Chủ nhật, 27/9/2015 | 13:16 GMT+7

Chặng đường thống trị thế giới của Facebook

Ra đời trong một căn phòng trong ký túc xá Đại học Harvard, sau hơn 10 năm, Facebook đã trở thành một trong những công cụ quyền lực nhất hiện nay.
Facebook ra đời trong một căn phòng tại ký túc xá Kirkland House của Đại học Harvard.
 
Năm 2003, Mark Zuckerberg khi ấy đang học năm 2. Anh đã lập ra “Face mash” - sử dụng hình ảnh của các bạn cùng lớp lấy được từ hệ thống dữ liệu của ký túc xá, để so sánh ai hot hơn ai. Website này đã có 22.000 lượt xem từ 450 người chỉ trong giờ đầu tiên. Vài ngày sau, Đại học Harvard yêu cầu anh gỡ thông tin xuống, vì lý do bản quyền và lo ngại an ninh. 
 
Zuckerberg đã bị kỷ luật vì việc này, nhưng vẫn được ở lại trường. Dù vậy, anh không chùn bước và ra mắt thefacebook vào tháng 2/2004. 
 
Chỉ trong một tháng, nửa sinh viên Harvard đã tham gia Thefacebook. Đến tháng 3/2004, mạng xã hội này mở rộng tới các đại học khác, như Yale, Columbia và Stanford. Zuckerberg đã rủ thêm vài bạn học trong trường để giúp anh phát triển website, gồm Dustin Moskovitz, Eduardo Saverin, Andrew McCollum và Chris Hughes.
 
Sau vài tháng, Facebook bắt đầu có doanh thu quảng cáo. Thời điểm này, Zuckerberg vẫn còn đi học. Nhưng anh nhận ra đã đến lúc phải làm việc nghiêm túc, và rời trường năm 2004. 
 
Giữa năm đó, anh tuyển đồng sáng lập Naspter - Sean Parker làm Chủ tịch đầu tiên của công ty. Sau đó, Facebook chuyển trụ sở tới một văn phòng rất nhỏ ở Palo Alto (California, Mỹ). 
 
Zuckerberg thường xuyên đi lại trong văn phòng mà chỉ mặc quần short, đi chân trần và tay cầm lon bia. Cùng tháng này, Facebook nhận được khoản đầu tư đầu tiên từ cựu lãnh đạo PayPal – Peter Thiel với 500.000 USD.
 
Tháng 5/2005, họ huy động được thêm 13,6 triệu USD. Một năm sau, họ tạo ra giao diện Bảng tin mang tính đột phá, giúp người dùng cập nhật theo thời gian thực bạn bè họ đang làm gì. 
 
Cuối năm 2007, Zuckerberg gặp Sheryl Sandberg trong một bữa tiệc Giáng sinh. Bà khi ấy đang làm giám đốc tại Google. Anh đã thuyết phục được Sandberg về làm Giám đốc Tác nghiệp (COO) cho Facebook năm 2008. 
 
Khi ấy, Facebook đã tăng trưởng rất nhanh rồi. Nhưng sự phổ biến của smartphone đã khiến mạng xã hội này còn phát triển mạnh nữa. Năm 2009, Facebook chuyển sang một văn phòng lớn hơn cũng tại Palo Alto. Cuối năm 2010, họ chạm mốc 1.000 tỷ lượt xem một tháng. Năm 2011, Facebook lại chuyển trụ sở lần nữa.
 
Bản thân Zuckerberg cũng tham gia nhiều hơn vào chính trị trong những năm qua. Anh đã tiếp xúc với nhiều lãnh đạo thế giới để thuyết phục họ hỗ trợ sự phổ biến của Internet trên toàn cầu. Facebook cũng luôn công khai ủng hộ hôn nhân đồng giới và các quyền bình đẳng khác. 
 
Tháng 5/2012, Facebook thực hiện phiên IPO kỷ lục, trị giá 5 tỷ USD. Cùng năm đó, Zuckerberg kết hôn với bạn gái lâu năm - Priscilla Chan. 
 
Để phát triển, Facebook luôn tìm kiếm các công ty mới có khả năng đe dọa họ để mua lại. Từ đó, họ đã thâu tóm hàng loạt, từ ứng dụng chia sẻ ảnh Instagram, dịch vụ nhắn tin miễn phí WhatsApp đến công ty sản xuất thiết bị thực tế ảo – Oculus. 
 
Đến sinh nhật 10 tuổi của Facebook, mạng xã hội này đã có 1,23 tỷ người dùng mỗi tháng. Trong đó một tỷ người là dùng thiết bị di động. 
 
Để phục vụ sự tăng trưởng đó, Facebook đã mở rộng văn phòng. Năm nay, họ đã có khu làm việc mới, được thiết kế bởi kiến trúc sư huyền thoại – Frank Gehry, để hỗ trợ 2.800 nhân viên. 
 
Ngày nay, Mark Zuckerberg đã trở thành một huyền thoại, nổi tiếng với phong cách áo xám chui đầu và giày tennis. Facebook cũng được định giá 265,3 tỷ USD, với 1,5 tỷ người dùng mỗi tháng. Trong bức thư gửi cổ đông khi IPO, anh từng viết: "Nói đơn giản thì, chúng tôi không mở ra các dịch vụ để kiếm tiền. Chúng tôi kiếm tiền để tạo ra các dịch vụ tốt hơn".
 
Hà Thu (theo BI)

http://kinhdoanh.vnexpress.net/photo/quoc-te/chang-duong-thong-tri-the-gioi-cua-facebook-3286152.html

Thứ năm, 30/7/2015 | 11:11 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print
Thứ năm, 30/7/2015 | 11:11 GMT+7

Doanh thu Facebook tăng 40%

Nguồn thu từ quảng cáo, đặc biệt là mảng di động, tiếp tục đóng góp hàng tỷ USD cho mạng xã hội lớn nhất thế giới trong quý II.
Theo báo cáo tài chính quý II Facebook vừa công bố, cả doanh thu và lợi nhuận của hãng này đều vượt dự báo. Doanh thu tăng gần 40% lên 4,04 tỷ USD và lợi nhuận tăng 28% lên 1,4 tỷ USD.
Bên cạnh đó, thống kê đến cuối tháng 6 cho thấy gần 1,5 tỷ người dùng mạng xã hội này ít nhất một lần mỗi tháng, nhiều hơn bất kỳ sản phẩm công nghệ nào trên thế giới, kể cả hệ điều hành Windows của Microsoft.
FB-8153-1438226488.jpg
Facebook còn nhiều tiềm năng tăng trưởng với lượng người dùng khổng lồ. Ảnh: Bloomberg
Quy mô khổng lồ này đã cho phép Facebook phát triển rất nhiều tính năng mới có thể tận dụng toàn bộ dữ liệu họ có về người dùng, chủ yếu để bán quảng cáo. Trong quý II, doanh thu quảng cáo của họ đã đạt 3,8 tỷ USD, tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái.
Riêng mảng di động, mức tăng còn ấn tượng hơn với 62%, lên 2,9 tỷ USD. Đây là con số đáng kể so với tình trạng gần như không kiếm được xu nào 3 năm trước.
Nhà đầu tư cũng lạc quan về công ty, do họ nhận thấy nhiều tiềm năng chưa khai phá với lượng người dùng khổng lồ và các công cụ tin nhắn của nền tảng này. Ứng dụng Messenger hiện có 700 triệu người dùng, hơn gấp đôi Twitter. WhatsApp có 800 triệu và Instagram có hơn 300 triệu người dùng. Instagram đã bắt đầu bán quảng cáo, nhưng sẽ chưa thể có ảnh hưởng đáng kể lên lợi nhuận Facebook trong một thời gian dài nữa, COO - Sheryl Sandberg cho biết.
Facebook vẫn tiếp tục tăng trưởng ổn định khi đối thủ Twitter đang chững lại. Hôm 28/7, CEO tạm quyền của Twitter này - Jack Dorsey cho rằng người dùng của họ tăng trưởng chậm là do còn băn khoăn tại sao nên dùng tiểu blog này.
Mark Zuckerberg - nhà sáng lập kiêm CEO Facebook nhận định thành công của họ là do hiểu được người dùng. Facebook chỉ tập trung vào việc cho phép mọi người giao tiếp với bạn bè và gia đình. Đây là điều "rất nền tảng".
Hà Thu (theo CNN)

http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/quoc-te/doanh-thu-facebook-tang-40-3256127.html

Thứ hai, 4/5/2015 | 15:26 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print
Thứ hai, 4/5/2015 | 15:26 GMT+7

Facebook dụ khách hàng quảng cáo

Đối tác sản xuất nội dung có thể hưởng toàn bộ doanh thu từ một số loại quảng cáo nhất định trên Facebook theo chính sách mới của mạng xã hội này.
Wall Street Journal khai thác nguồn tin thân cận với Facebook cho biết thông tin trên. Hiện rất nhiều nhà sản xuất nội dung (publisher) như báo điện tử, website thông tin... thường chia sẻ đường link lên Facebook nhằm tăng lượng truy cập cho trang tin của họ. Tuy nhiên, mở những đường link này trên thiết bị di động khá chậm và phiền toái khi mất trung bình 8 giây.
Sáng kiến mới của Facebook có tên Instant Article (đọc báo tức thời) nhằm đẩy nhanh quá trình này. Hãng dự kiến cho phép đăng trực tiếp các bài báo và video từ BuzzFeed, The New York Times, National Geographic và nhiều publisher khác đầu tháng này. Người dùng sẽ không phải click vào đường dẫn như trước nữa.
facebook-new-news-feed1-2040-0-9028-1430
Facebook sẽ cho phép các hãng sản xuất nội dung giữ toàn bộ doanh thu quảng cáo. Ảnh: Verge
Đề nghị này thu hút sự chú ý của nhiều hãng tin, dù rất nhiều người lại lo ngại nó sẽ khiến họ càng phụ thuộc vào Facebook. Trung bình, 60% lượng truy cập của các publisher lớn đến từ Facebook. Theo một nghiên cứu của Pew Research năm ngoái, 48% người trả lời cho biết họ đọc tin tức chính trị trên Facebook trong một tuần qua, gần bằng số người theo dõi tin tức qua truyền hình địa phương.
Để thu hút các publisher, Facebook dự định thay đổi mô hình phân chia lợi nhuận truyền thống. Một mô hình đang được cân nhắc là các website nội dung sẽ giữ toàn bộ doanh thu từ quảng cáo mà họ tự bán trên trang Facebook của mình. Còn nếu Facebook bán quảng cáo, mạng xã hội này sẽ giữ 30% doanh thu. Một động lực khiến Facebook nhường doanh thu là họ hy vọng giảm thời gian tải nội dung sẽ khuyến khích người dùng sử dụng mạng xã hội nhiều hơn.
Dù vậy, mô hình quảng cáo này sẽ hoạt động thế nào, hoặc các publisher có thể đặt và kiểm soát quảng cáo mình bán trên Facebook hay không vẫn là điều chưa rõ ràng. Có vẻ Facebook muốn các hãng sử dụng chính công nghệ quảng cáo của mình, như Atlas và LiveRail, thay vì các dịch vụ của đối thủ như Google.
Các website cũng có nhiều lo ngại khác, nhất là khi muốn duy trì kiểm soát lên trải nghiệm của người dùng, cũng như quyền tiếp cận số liệu về độc giả. "Chúng tôi không chỉ nói về lợi nhuận, mà còn muốn bảo vệ các mặt khác của việc kinh doanh nữa", lãnh đạo một publisher cho biết.
Thỏa thuận của Facebook với các đối tác vẫn đang trong quá trình hoàn tất và thời gian có thể thay đổi. Từ trước đến nay, các website vẫn luôn bất mãn với việc Facebook thay đổi thuật toán hiển thị trên bảng tin của người dùng, do chúng khiến lượng truy cập từ Facebook vào website của họ giảm mạnh.
Hà Thu (theo Wall Street Journal)

http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/quoc-te/facebook-du-khach-hang-quang-cao-3208754.html

Thứ năm, 23/4/2015 | 10:39 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print
Thứ năm, 23/4/2015 | 10:39 GMT+7

Quảng cáo di động tiếp tục là 'mỏ vàng' của Facebook

Khoảng 73% doanh thu quảng cáo mà Facebook có được trong quý trước đến từ điện thoại di động, tăng so với mức 59% cùng kỳ năm ngoái.
Facebook đang nỗ lực mở rộng với hơn nửa doanh thu đến từ ngoài Mỹ. Tuy nhiên, việc này cũng gây thiệt hại cho hãng. USD mạnh lên quý vừa qua đã ảnh hưởng đến thành tích của Facebook trong việc cải thiện doanh thu quảng cáo, đặc biệt là mảng di động.
Doanh thu mạng xã hội này vẫn tăng 42% lên 3,54 tỷ USD. Tốc độ này có thể đã là 49% nếu không có biến động tỷ giá, Facebook cho biết trong báo cáo.
Doanh  thu quảng cáo của hãng cũng tăng 46% lên 3,32 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái. Loại bỏ biến động tỷ giá, tốc độ này sẽ là 55%. Quảng cáo đóng góp 94% nguồn thu cho Facebook.
facebook-5153-1429759904.jpg
Di động tiếp tục là mỏ vàng doanh thu cho Facebook trong quý I. Ảnh: Bloomberg
Trong khi đó, lợi nhuận trên cổ phiếu của hãng đạt 42 cent, cao hơn so với 35 cent cùng kỳ năm ngoái và dự báo 40 cent của các nhà phân tích trong khảo sát với Bloomberg.
Quý vừa qua, Facebook có khoảng 1,44 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng, cao hơn so với 1,39 tỷ quý cuối năm ngoái và nhỉnh hơn dự báo 1,43 tỷ người. Dù lo ngại ảnh hưởng từ tỷ giá sẽ còn lớn hơn trong quý này, COO Facebook - Sheryl Sandberg vẫn cho biết họ đang nhìn về dài hạn. "Tăng trưởng kinh doanh, phát triển quảng cáo và người dùng vẫn là việc quan trọng nhất", bà nói.
Facebook đã phát triển một nền tảng quảng cáo có thể hoạt động trên cả website lẫn ứng dụng di động. Hãng sử dụng dữ liệu của mình để kết nối quảng cáo với từng người dùng. Họ cũng tập trung vào quảng cáo video có thể tự động chạy trên bảng tin.
Các video này được xem 4 tỷ lượt mỗi ngày, chủ yếu trên điện thoại. Chiến lược này đã giúp Facebook hấp dẫn các công ty ngành truyền thông và giải trí, biến họ lần đầu tiên thành nguồn thu số một cho hãng.
Khoảng 73% doanh thu quảng cáo của Facebook đến từ điện thoại di động, tăng so với 59% cùng kỳ năm ngoái. "Chúng tôi thực sự hứng khởi khi mình vẫn tiếp tục thu lời từ việc chuyển sang mảng di động", Sandberg cho biết. Trong tháng 3, mỗi ngày có 936 triệu người sử dụng Facebook, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính riêng từng khu vực, số người dùng hoạt động tại châu Á tăng 21% lên 471 triệu người mỗi ngày so với cùng kỳ năm ngoái. Tại châu Âu, tốc độ này là 6,2%, lên 307 triệu người.
Cổ phiếu Facebook đã giảm 4,3% trong phiên giao dịch thỏa thuận hôm qua. Dù vậy, từ đầu năm, mã này đã tăng 8,5%, gấp 4 lần chỉ số S&P 500.
"Facebook có tiềm năng khổng lồ với chiến lược hiện tại, khi họ bắt đầu quảng cáo bằng video, tăng quảng cáo trên điện thoại, sau đó là Instagram và WhatsApp. Zuckerberg đã gây ấn tượng với Wall Street bằng sự chững chạc và tầm nhìn dài hạn khi điều hành công ty", Colin Sebastian – nhà phân tích tại Robert W. Baird & Co nhận xét.
Hà Thu (theo Bloomberg)

http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/quoc-te/quang-cao-di-dong-tiep-tuc-la-mo-vang-cua-facebook-3205058.html


Geen opmerkingen:

Een reactie posten