zondag 6 december 2015

California, Mỹ : Học sinh trường công lập đưa đơn kiện đòi chấm dứt 'lớp... ma'

Học sinh kiện California, đòi chấm dứt 'lớp ma'
Saturday, November 21, 2015 3:57:51 PM



Bài liên quan



HOA KỲ - Một vụ kiện tập thể mang tên “Cruz v. California,” vốn do học sinh trường công lập đưa đơn kiện vì bị cho vào các “lớp ma,” vừa được các giới chức giáo dục ở California đồng ý dàn xếp. Theo Education News.
Cầu thủ bóng rổ nhà nghề của NBA, Jamaal Wilkes, tổ chức buổi NBA FIT Clinic
cùng Kaiser Permanente tại Eliot Middle School, 24 Tháng Chín, tại Altadena,
California. Hình minh họa. (Hình: Copyright 2015 NBAE - Adam Pantozzi/NBAE
via Getty Images)

Bản tin cho biết, các học sinh này nói rằng họ được xếp vào các “lớp học” để chỉ làm những việc như cho các giáo chức sai vặt, sắp xếp thư từ, hoặc chỉ ngồi chơi và còn được cho về nhà trước khi giờ học trong trường chấm dứt.
Theo các nguyên đơn, các lớp học “ma” này chẳng cho họ bài vở gì và không cung cấp sự giáo dục theo tiêu chuẩn của tiểu bang tại sáu trường trung học ở California.
Các trường trung học này thuộc các học khu ở thành phố Oakland, Los Angeles và Compton, những nơi học sinh đa số thuộc thành phần thiểu số và thuộc các gia đình nghèo.
Theo thỏa thuận dàn xếp thì các giới chức đặc trách giáo dục của tiểu bang California phải cung cấp sự hỗ trợ cho các trường liên hệ để không còn có tình trạng lớp “ma,” vốn từng được gọi bằng những tên rất kêu như “Lớp Đại Học,” “Lớp Người Lớn.”
Một đạo luật được thông qua do đơn kiện này cũng phải được chính quyền tiểu bang công bố rộng rãi. Đạo luật AB 1012, được Thống Đốc Jerry Brown ký ban hành hồi tháng qua, quy định rằng không một trường trung học nào được phép ghi danh học sinh vào các lớp học “không có nội dung giáo dục rõ ràng” trong hơn một tuần cho cả một niên khóa.
Một tiến trình mới cũng được hình thành để cho phép tiểu bang mở cuộc điều tra nhắm vào các trường đưa học sinh vào các lớp không có nội dung giáo dục mùa Xuân này.
Bên cạnh đó, cơ quan giáo dục sẽ phải trả tiền thù lao luật sư cho phía nguyên cáo, lên tới $400,000. Đơn kiện này do tổ chức Public Counsel và chi nhánh ACLU ở vùng Nam California đưa ra hồi Tháng Năm 2014, đại diện cho các học sinh liên hệ.
Vẫn theo bản tin, thỏa thuận này “bảo đảm rằng các học sinh dễ bị ảnh hưởng nhất ở California sẽ không bao giờ bị buộc phải về nhà sớm, hoặc bị nhồi nhét vào những lớp không có nội dung giáo dục gì, và cũng đưa ra thông điệp rõ ràng là hứa hẹn công bằng về giáo dục đòi hỏi tất cả mọi học sinh ở California có được cả một ngày học đầy đủ,” theo lời Kathryn Eidmann, một luật sư của Public Counsel.
Các trường trung học cũng sẽ phải cung cấp các dữ kiện về các lớp học và số học sinh ghi danh trong các lớp học này cho chính quyền tiểu bang trong hai năm tới.
Phía các trường trung học liên hệ cũng như các giới chức giáo dục tiểu bang nói rằng họ không có đầy đủ nhân sự để cung cấp đầy đủ mọi lớp cần có cho tất cả các học sinh, khiến một số không thể tốt nghiệp trung học theo thời gian ấn định. Họ cũng nói rằng sự thay đổi giới chức điều hành thường xuyên xảy ra khiến việc soạn thời khóa biểu các lớp học bị trì trệ, làm nhiều học sinh không có lớp gì để học trong nhiều tuần lễ. (L.T.)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=217892&zoneid=56

Geen opmerkingen:

Een reactie posten