maandag 7 december 2015

Các linh mục Công giáo Hàn Quốc sẽ được đến Bắc Triều Tiên thường xuyên

Các linh mục Hàn Quốc sẽ được đến Bắc Triều Tiên thường xuyên

mediaBắc Triều Tiên không có quan hệ với Tòa thánh Vatican, chỉ có một nhà thờ Công giáo duy nhất ở Bình Nhưỡng - Reuters /Lee Jae-won
Ngày 07/12/2015, Giáo hội Công giáo Hàn Quốc thông báo vừa đạt được một thỏa thuận với chính quyền Bình Nhưỡng về việc gửi các linh mục ở miền Nam đến miền Bắc Triều Tiên một cách thường xuyên, trong nỗ lực nhằm mở cửa một quốc gia từ lâu vẫn kiểm soát tôn giáo rất chặt chẽ.
Theo thỏa thuận nói trên, kể từ năm tới, các linh mục Hàn Quốc sẽ đến cử hành các thánh lễ tại Bình Nhưỡng vào những dịp lễ lớn của Công giáo. Hai bên đã đạt được thỏa thuận sau chuyến viếng thăm của các giám mục Hàn Quốc đến thủ đô Bắc Triều Tiên vào tuần trước.
Vào đầu thế kỷ XX, Bình Nhưỡng từng được mệnh danh là « Jerusalem Phương Đông », vì thành phố có rất nhiều nhà thờ Công giáo và là một trung tâm truyền giáo lớn. Nhưng đối với người khai sinh Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Nhật Thành, đạo Thiên chúa đe dọa đến chủ thuyết độc tôn của ông và cần phải bị nhỗ tận gốc, cho nên rất nhiều giáo dân, linh mục ở Bắc Triều Tiên đã bị hành quyết hoặc bị đưa đi trại lao cải.
Hiện giờ ở Bắc Triều Tiên chỉ có Hội Công giáo Triều Tiên, do Nhà nước lập ra, quy tụ khoảng 300 giáo dân, theo số liệu chính thức, nhưng tổ chức này không có quan hệ gì với Tòa thánh Vatican. Miền Bắc cũng chỉ có một nhà thờ Công giáo duy nhất ở Bình Nhưỡng.
Theo thông báo của Hội đồng Giám mục Hàn Quốc, các linh mục từ tổng giáo phận Seoul sẽ đến thăm nhà thờ ở Bình Nhưỡng vào những dịp lễ lớn và sẽ cử hành các thánh lễ tại đây một cách thường xuyên. Phát ngôn viên Hội đồng Giám mục Hàn Quốc cho hãng tin AFP biết chuyến viếng thăm miền Bắc đầu tiên được dự kiến vào dịp lễ Phục sinh tháng 03/2016.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20151207-cac-linh-muc-han-quoc-se-duoc-den-bac-trieu-tien-thuong-xuyen

Bắc Triều Tiên không cho giáo dân sang Hàn Quốc dự thánh lễ do Đức Giáo hoàng chủ tế

mediaĐức Giáo Hoàng chuẩn bị đến Hàn QuốcREUTERS/Giampiero Sposito
Theo một hàng giáo phẩm của Giáo hội Công giáo Hàn Quốc hôm nay 05/08/2014, Bắc Triều Tiên từ chối lời mời gởi các giáo dân đến tham dự buổi lễ do Đức Giáo hoàng làm chủ tế khi ngài đến viếng thăm Hàn Quốc từ ngày 14 đến 18/08/2014.
Hiệp hội Công giáo Bắc Triều Tiên (KCA) trong một lá thư đã biện minh cho quyết định của mình với cái cớ là Hoa Kỳ và Hàn Quốc khởi động cuộc tập trận chung trùng hợp với thời điểm « buổi lễ vì hòa bình và hòa giải » trên bán đảo Triều Tiên, mà Đức Giáo hoàng Phanxicô sẽ chủ tế tại giáo đường Myeong Dong ở Seoul vào ngày 18/8. Do đó, « Bắc Triều Tiên cho rằng khó thể chấp nhận lời mời ».
Quyền tự do tín ngưỡng được ghi trong Hiến pháp Bắc Triều Tiên, nhưng chỉ là lý thuyết. Trên thực tế, việc hành đạo của người Công giáo chỉ được thực hiện trong khuôn khổ của KCA, tổ chức do Nhà nước kiểm soát, có 3.000 thành viên.
Theo một báo cáo mới đây của Ủy ban Liên Hiệp Quốc về tình hình nhân quyền tại Nhà nước cộng sản, những tín đồ Công giáo thực hiện các nghi lễ tôn giáo bên ngoài tổ chức chính thức có nguy cơ bị quy là « tội phạm chính trị ».
Đức Giáo hoàng Phanxicô đến Hàn Quốc nhân Ngày Thanh niên châu Á lần thứ sáu, diễn ra từ 13 đến 17/8 ở Daejeon, cách thủ đô Seoul 150 km. Ngài cũng sẽ chủ trì lễ phong thánh cho 124 vị thánh tử đạo Triều Tiên, bị sát hại vì đức tin từ năm 1791 đến năm 1888.

 http://vi.rfi.fr/xa-hoi/20140805-bac-trieu-tien-khong-cho-giao-dan-sang-han-quoc-du-thanh-le-do-duc-giao-hoang-chu-te

Geen opmerkingen:

Een reactie posten