vrijdag 4 december 2015

Biệt kích Mỹ hạ sát chỉ huy cao cấp ISIS Abu Sayyaf trên lãnh thổ Syria + Chiến đấu cơ Mỹ hủy diệt 283 xe bồn

Biệt kích Mỹ hạ sát chỉ huy cao cấp ISIS trên lãnh thổ Syria
Saturday, May 16, 2015 3:16:35 PM 



BEIRUT, Lebanon (AP) - Lính biệt kích Mỹ mở cuộc tấn công hiếm thấy vào khu vực phía Đông Syria trong đêm Thứ Sáu rạng ngày Thứ Bảy, hạ sát một chỉ huy cao cấp ISIS, bắt sống bà vợ người này và giải thoát một phụ nữ gốc Yazidi bị giữ làm nô lệ, theo Ngũ Giác Đài hôm Thứ Bảy.



Cờ Syria bay trên bầu trời thủ đô Damascus. Biệt kích Hoa Kỳ vừa
thực hiện một cuộc bố ráp hiếm hoi vào một thành phố phía Đông
của Syria, hạ sát một chỉ huy cao cấp của ISIS, Abu Sayyaf.
(Hình: AP Photo/Diaa Hadid)

Bộ Trưởng Quốc Phòng Ash Carter loan báo về cuộc tấn công này, cho hay kẻ bị hạ sát là Abu Sayyaf. Ông cũng nói không ai trong lực lượng Mỹ bị thương tích gì.
Đây là lần đầu tiên có sự công bố về hoạt động trên bộ của quân đội Mỹ nhắm vào ISIS bên trong lãnh thổ Syria. Trong thời gian qua, các phi cơ thuộc liên minh do Mỹ chỉ huy từng mở các cuộc oanh tạc nhắm vào phiến quân, nhưng chỉ có một lần duy nhất trước đây lính Mỹ đặt chân lên lãnh thổ Syria là trong cuộc hành quân giải cứu con tin bất thành hồi mùa Hè năm trước.
Tổ chức Syria Observatory for Human Rights, với trụ sở đặt tại Anh, xác nhận có cuộc tấn công vào khu khai thác dầu hỏa Omar, lớn nhất ở Syria và hiện do ISIS kiểm soát, khiến ít nhất 19 thành viên ISIS thiệt mạng, trong số có 12 người ngoại quốc. Tổ chức này không biết ai mở cuộc tấn công, nhưng nói rằng có cuộc thả quân ngay sau khi oanh kích.Tổ chức này có tin tức nhờ vào một hệ thống các nhà tranh đấu nhân quyền tại Syria.
Đài truyền hình nhà nước Syria trước đó loan báo quân chính phủ hạ sát ít nhất 40 tay súng ISIS, kể cả một chỉ huy cao cấp, trong cuộc tấn công hôm Thứ Bảy ở Omar. Tuy nhiên, bản tin này chỉ được đưa ra một lần, sau đó không thấy lập lại.
Hiện chưa rõ lý do vì sao cả Syria và Mỹ đều nhận trách nhiệm về cùng một cuộc hành quân. Phía Mỹ nói rằng không hợp tác với chính quyền Bashar Assad trong cuộc chiến chống ISIS, nhưng thường thông báo cho Damascus biết về các hoạt động trong lãnh thổ Syria.
Washington không cho biết nhiều chi tiết về cấp chỉ huy ISIS vừa bị hạ sát, chỉ nói rằng Abu Sayyaf có nhiệm vụ điều hành các hoạt động khai thác dầu thô và khí đốt, nguồn tài chánh quan trọng của ISIS, cùng là các hoạt động quân sự khác. (V.Giang)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=207400&zoneid=1

Chiến đấu cơ Mỹ hủy diệt 283 xe bồn ở Syria
Monday, November 23, 2015 4:47:58 PM 



WASHINGTON DC (NV)
Chiến đấu cơ Mỹ vừa hủy diệt 283 xe bồn dùng để vận chuyển dầu giúp tài trợ cho tổ chức khủng bố ISIS ở Đông Syria, theo tường thuật của AFP.

Chiến đấu cơ F-16 của Mỹ. (Hình: Getty Images/Sam Yeh)


Vụ không kích vĩ đại này là một bước tiến quan trọng khác, vào lúc mà liên minh do Mỹ dẫn đầu tăng cường chiến dịch chống quân thánh chiến và tập trung vào hệ thống mua bán dầu lậu, vốn mang lại cho ISIS khoảng $500 triệu mỗi năm.
Theo phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, vụ oanh kích xảy ra hôm Thứ Bảy, giữa al Hasakah và Dayr Az Zawr ở phía Đông.
Một tuần trước đây, cuộc oanh kích khác cũng đã tiêu diệt 116 xe bồn của ISIS.
Cũng như lần trước, các phi cơ Mỹ hôm Thứ Bảy biểu dương một màn bay thấp qua các xe bồn, thả xuống tờ rơi loan báo các tài xế nên lánh nơi khác ngay lập tức.
Theo Ngũ Giác Đài, mặc dù các xe bồn được dùng để yểm trợ cho ISIS nhưng họ không xem các tài xế như là những quân thánh chiến.
Nga đồng thời cũng tiến hành một cuộc không tập riêng ở Syria; tự nhận đã tiêu diệt được hằng chục xe bồn khác. (TP)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=217968&zoneid=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten