zondag 1 november 2015

Saguaro là một loài cây xương rồng khổng lồ, biểu tượng của miền tây nam nước Mỹ + Cảnh tượng khó tin trên sa mạc

Thứ ba, 25/8/2015 | 13:53 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ ba, 25/8/2015 | 13:53 GMT+7

'Gã khổng lồ' trên sa mạc

Saguaro là một loài cây xương rồng khổng lồ, biểu tượng của miền tây nam nước Mỹ.
Là một trong những loài cây đặc trưng của sa mạc Sonoran, xương rồng Saguaro (Carnegiea gigantea) mọc ở phía nam bang Arizona, Mỹ và phía tây Sonora, Mexico. 
 
Saguaro là loài xương rồng lớn nhất ở Mỹ. Chúng có dạng hình cột và đẻ nhiều nhánh sau thời gian dài. Những nhánh xương rồng mọc uốn cong và hướng lên trên. Mỗi cây có thể mang hơn 25 nhánh. 
 
Cây xương rồng Saguaro mọc rất chậm. Các nghiên cứu chỉ ra một cây Saguaro chỉ cao thêm 2,5 – 4 cm trong 8 năm đầu đời. Chúng có thể phát triển đến độ cao 12 – 18 m.
 
Khi mưa nhiều và cây Saguaro được tưới nước đầy đủ, chúng có thể nặng 1.450 – 2.100 kg. Tuổi thọ của loài xương rồng này kéo dài từ 150 đến 200 năm. 
 
Sau 95 – 100 năm, một cây xương rồng Saguaro có thể đạt độ cao 4,5 – 4,9 mét và bắt đầu đẻ nhánh đầu tiên.
 
Trước năm 200 tuổi, xương rồng Saguaro sẽ đạt chiều cao tối đa là 18 mét.
 
Saguaro được bao phủ bởi những chiếc gai nhọn có tác dụng bảo vệ, ra hoa trắng vào cuối xuân và cho quả màu đỏ trong mùa hè. Khả năng trữ nước cho phép loài cây này tồn tại hơn một năm giữa điều kiện hạn hạn.
 
Một số cây Saguaro có hàng chục nhánh trong khi cây khác không bao giờ đẻ nhánh.
 
Phần lớn rễ xương rồng Saguaro chỉ mọc sâu 10 – 15 cm. Tuy nhiên, rễ cọc ở giữa thường đâm sâu xuống đất và dài hơn 0,6 m. Sau khi cây chết, những gân gỗ của nó có thể dùng để lợp mái nhà, hàng rào và đóng đồ đạc.
 
Nhiều loài chim thường làm tổ ở những cái lỗ trên cây Saguaro chết. Người dân bản xứ cũng tận dụng các lỗ này để chứa nước.
 

Phương Hoa (theo RiverScene Magazine)

http://vnexpress.net/photo/khoa-hoc/ga-khong-lo-tren-sa-mac-3269263.html

Thứ năm, 18/3/2010 | 16:50 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ năm, 18/3/2010 | 16:50 GMT+7

Cảnh tượng khó tin trên sa mạc

Sa mạc là những nơi khô cằn, vì thế mà nếu gặp những hình ảnh dưới đây bạn sẽ cảm thấy ngỡ ngàng khi biết chúng được chụp ở những vùng đất khắc nghiệt.
d
Cây cỏ lăn tại những vùng sa mạc Bắc Mỹ. Chúng giống như những loài cây bụi, song về mùa thu chúng héo úa, bong ra và lăn theo gió. Ảnh: Bruce Coleman.
d
Sự nở rộ của những bông hoa xương rồng lê màu vàng khiến một khu vực trên sa mạc California, Mỹ trở nên đẹp hơn. Ảnh: Tim Laman.
d
Xương rồng lê và xương rồng Saguaro phủ kín những quả đồi trong công viên quốc gia Saguaro, bang Arizona, Mỹ. Một cây xương rồng Saguaro trưởng thành có thể chứa tối đa 760 lít nước.Ảnh: Stephen St. John.
d
Do quá gần Thái Bình Dương, sa mạc Sonoran nhận được nhiều lượng mưa hơn tất cả những sa mạc khác trên trái đất - khoảng 25 tới 35 mm mỗi năm. Lượng mưa dồi dào khiến xương rồng Saguaro trên sa mạc Sonoran có kích thước rất lớn. Ảnh: Todd Gipstein.
d
Những cây gai cua Argemone, còn gọi là cây thuốc phiện Mexico, bao quanh những cây xương rồng lê trong thung lũng San Pedro, bang Arizona, Mỹ. Gai cua Argemone thuộc họ thuốc phiện. Ảnh: Annie Griffiths Belt.
d
Những gốc cây bị tàn phá nặng nề trên dãy núi Snake Range thuộc công viên quốc gia Great Basin, bang Nevada, Mỹ là minh chứng cho sức mạnh của gió và các điều kiện thời tiết khắc nghiệt nơi đây. Ảnh: Richard Olsenius.
Những bông hoa dại
Những bông hoa dại là thứ khiến ong đổ xô tới sa mạc Sonoran - nơi có khoảng 2.500 loài cây. Các nhà khoa học cho rằng có ít nhất 1.000 loài ong sống ở sa mạc này. Ảnh: Annie Griffiths Belt.
Minh Long
1
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên google+ Email cho bạn bè

Geen opmerkingen:

Een reactie posten