zondag 15 november 2015

Quốc tế phẫn nộ lên án loạt khủng bố ở Paris




Quốc tế phẫn nộ lên án loạt khủng bố ở Paris


mediaNhà hát Opera hình con sò ở Sydney, Úc, sáng rực ba mầu cờ nước Pháp, ngày 14/11/2015REUTERS
Từ Hoa Kỳ đến Iran, từ Đức, Nga sang Trung Quốc, các nước trên toàn thế giới đồng thanh lên án các vụ khủng bố chưa từng thấy đã làm hơn 120 người chết và 250 người bị thương tại Paris tối qua 13/11/2015. Loạt khủng bố dấy lên một làn sóng kinh hoàng và phẫn nộ.
Tổng thống Mỹ Barack Obama là nguyên thủ lên tiếng sớm nhất. Ông tuyên bố : « Các vụ khủng bố này không chỉ tấn công vào Paris mà còn tấn công vào nhân loại và các giá trị toàn cầu của chúng ta ». Ông dẫn ra bằng tiếng Pháp câu khẩu hiệu « Tự do, Bình đẳng, Bác ái », khẳng định rằng đây cũng là châm ngôn của nhân dân Mỹ.
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon tố cáo « các vụ tấn công khủng bố đáng khinh bỉ » và cho biết ông « sát cánh cùng chính phủ và dân tộc Pháp ». Trong một tuyên bố được nhất trí thông qua, toàn bộ 15 quốc gia thành viên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc « cực lực lên án các vụ tấn công khủng bố hèn nhát và man rợ ».
Từ Vatican, Tòa Thánh bày tỏ sự xúc động về « vụ tấn công vào hòa bình của toàn nhân loại, cần có phản ứng dứt khoát và mang tính liên đới từ phía chúng ta ».
Tại châu Âu, các chính phủ Anh, Đức, Ý họp khẩn hôm nay, các nguyên thủ châu Âu bày tỏ thái độ kiên quyết.
Thủ tướng Anh David Cameron tố cáo « các vụ khủng bố kinh hoàng và ghê tởm ». Ông nói : « Chúng tôi nghĩ đến và cầu nguyện cho dân tộc Pháp. Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để hỗ trợ ».
Thủ tướng Đức cũng cho biết bà « bị sốc nặng nề », và nói : « Chúng tôi sẽ làm mọi cách để giúp đỡ đồng thời truy lùng các thủ phạm và những kẻ chủ mưu, để cùng tiến hành cuộc chiến chống bọn khủng bố » bên cạnh nước Pháp.
Tương tự, người đứng đầu ngành ngoại giao châu Âu, bà Federica Mogherini khẳng định : « Châu Âu ở bên cạnh nước Pháp và dân tộc Pháp ».Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy tuyên bố : « Hiện nay tất cả chúng ta đều là nước Pháp ».
Tại Ý, Thủ tướng Matteo Renzi tuyên bố : « Cũng như mọi người dân Ý, tôi biết rằng bọn khủng bố không thể chiến thắng. Tự do luôn mạnh mẽ hơn sự tàn bạo, và lòng can đảm mạnh hơn nỗi sợ hãi ».
Thủ tướng Nga Dimitri Medvedev kêu gọi cộng đồng quốc tế « đoàn kết lại chống chủ nghĩa cực đoan » và « có lời đáp trả kiên quyết trước các hành động khủng bố ».
Trong khi loạt khủng bố này được cho là do quân thánh chiến tiến hành, giáo sĩ Ahmed Al Tayeb của đền thờ Al Azhar, định chế uy tín nhất của Hồi giáo Sunni lên án các vụ tấn công « ghê tởm » và kêu gọi « toàn thế giới đoàn kết lại để đối phó với con quái vật khủng bố ».
Ngoại trưởng Ả Rập Xê Út Adel Al Jubeir cho rằng các hành động khủng bố « xâm phạm mọi đạo đức và tín ngưỡng ». Các quốc gia vùng Vịnh khác như Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Koweit, Qatar, Bahrein…đều đồng thanh lên án. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết : « Israel bên cạnh Tổng thống François Hollande và dân tộc Pháp trong cuộc chiến đấu chung chống lại chủ nghĩa khủng bố ».
Ở châu Á, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe « phẫn nộ » và « cực lực lên án » các vụ khủng bố đẫm máu ở Paris tối qua. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tố cáo « một cách mạnh mẽ nhất các hành động tàn bạo này ». Philippines cam kết sẽ « tăng cường an ninh » đối với nguyên thủ các nước đến dự Thượng đỉnh APEC ở Manila tuần tới. Tại Việt Nam, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đều gởi lời phân ưu đến nước Pháp.
Cột ăng-ten của tòa tháp World Trade Center ở New York được xây dựng trên nền công trình cũ sau các vụ khủng bố ngày 11 tháng Chín đã được chiếu sáng với màu cờ Pháp. Tháp CN (Canadien National ) khổng lồ ở trung tâm Toronto, nhà hát Opera hình con sò nổi tiếng ở Sydney…cũng sáng rực ba màu xanh, trắng, đỏ của quốc kỳ Pháp. Rất nhiều nhân vật nổi tiếng trong các ngành nghệ thuật, thể thao đều bày tỏ tình tương thân tương ái trên các mạng xã hội.

http://vi.rfi.fr/phap/20151114-quoc-te-phan-no-len-an-loat-hung-bo-o-paris


Nghệ sĩ quốc tế tỏ tình đoàn kết với Paris


mediaBan nhạc rock Ai Len đặt vòng hoa tưởng niệm các nạn nhân khủng bố - DR
‘‘Ngày cuối tuần sao quá buồn thảm. Mọi cảm nghĩ xin được dành cho gia đình các nạn nhân’’. Tin nhắn của danh ca Johnny Hallyday trên các mạng xã hội tiêu biểu cho tâm trạng của giới nghệ sĩ Pháp cũng như quốc tế sau đợt khủng bố đẫm máu tại Paris, khiến gần 130 người chết, trong đó có hơn hai phần ba nạn nhân thiệt mạng tại nhà hát Bataclan.
Katty Perry, Sam Smith, Peter Gabriel, ban nhạc rock The Do đều nhắn tin chia buồn, bày tỏ nỗi xúc động trước cái chết của những người vô tội. Nhưng hình ảnh đầy ý nghĩa hơn cả là khi nhóm U2, ban nhạc rock Ai Len đến đặt vòng hoa tưởng niệm các nạn nhân trước nhà hát Bataclan. Ban nhạc U2 đang có mặt tại Paris nhân đợt trình diễn trong vòng 4 đêm tại cung Bercy. Rốt cuộc, hai đêm biểu diễn cuối tuần này đều đã bị hủy bỏ.
Thần tượng nhạc pop Madonna, nhân buổi trình diễn tại Stockholm hôm qua, đã kêu gọi khán giả dành một phút mặc niệm các nạn nhân vụ thảm sát, những con người chết một cách ‘‘phi lý’’ khi họ đi xem biểu diễn nhạc rock. Trên sân khấu, Madonna hát bài La Vie En Rose của Édith Piaf, nhưng cô vẫn không tránh khỏi xúc động, không thể cầm được giọt nước mắt.
Trong số các nạn nhân đợt khủng bố hôm 13/09, có một số gương mặt đến từ ngành giải trí và truyền thông, chẳng hạn như các nhân viên của đài truyền hình France 24, của tuần báo Les Inrocks, hay của hãng đĩa Universal đi xem biểu diễn của ban nhạc rock người Mỹ ‘‘Eagles of Metal Death’’. Nhóm này qua tin nhắn trên mạng, cho biết là họ đã sống sót trở về Hoa Kỳ hôm nay (15/11/2015), nhưng một nhân viên trong ban kỹ thuật đã bỏ mình trong đợt tấn công.
Sau đợt khủng bố, hầu hết các chương trình biểu diễn tại Paris đã bị hủy bỏ hay bị dời lại, kể cả nhà hát Olympia (The Do & Nekfeu), Gaîté Lyrique, Bercy, Bataclan (nhóm Foo Fighters), Zénith (nghệ sĩ nhạc rap Soprano). Theo yêu cầu của Bộ Văn hóa Pháp, các ban tổ chức nên dời lại các chương trình biểu diễn, chừng nào họ chưa bảo đảm được mọi điều kiện bảo vệ an ninh, nhất là khi có nhiều khán giả tập hợp lại.
Giới tổ chức thì hy vọng rằng các nhà hát sẽ sớm mở cửa trở lại ngay từ cuối tuần sau. Một mặt là để tôn trọng ba ngày quốc tang cuối tuần này, mặt khác là để chứng minh giới nghệ sĩ Paris đoàn kết với gia đình các nạn nhân : duy trì việc đóng cửa chẳng khác gì thừa nhận nỗi sợ hãi và ‘‘đầu hàng chịu thua’’ quân khủng bố. Những kẻ này gieo rắc kinh hoàng bằng cách đánh vào các tụ điểm vui chơi của Paris (quán ăn, cà phê, nhà hát ….). Hơn bao giờ hết, các sinh hoạt giải trí ở thủ đô Pháp càng cần được tiếp diễn.

http://vi.rfi.fr/phap/20151115-nghe-si-quoc-te-to-tinh-doan-ket-voi-paris

Thứ hai, 16/11/2015 | 19:03 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên Facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print

Những lời khen ngợi Paris của các danh hào thế giới

Ernest Hemingway từng nói: "Chỉ có hai nơi trên thế giới mà chúng ta có thể sống hạnh phúc. Một là nhà mình, hai là Paris".
Paris đang phải sống trong những ngày đau thương khi đối mặt với các cuộc khủng bố hôm 13/11. Tổng thống Pháp ra lệnh kiểm soát biên giới, thắt chặt an ninh. Tuy nhiên, theo nhận xét của nhiều du khách trên thế giới, Paris vẫn là một trong những nơi đáng để tham quan, và nếu từng đặt chân tới một lần, bạn sẽ khó lòng quên.
Không chỉ du khách mà các danh hào trên thế giới cũng dành những lời khen tặng cho Paris.
Ernest Hemingway: Chỉ có hai nơi trên thế giới mà chúng ta có thể sống hạnh phúc. Một là nhà mình, hai là Paris.
nhung-loi-khen-ngoi-paris-cua-cac-danh-hao-the-gioi
Mary Elizabeth Braddon: Paris là một thầy giáo vĩ đại, bậc khai sáng của mọi vùng đất. Ảnh: Igs-ecoles.
Charles Dickens: Tôi không thể nói hết bằng lời cho bạn nghe những ấn tượng đẹp đẽ của mình về Paris. Nó là nơi đặc biệt nhất thế giới.
Honoré de Balzac: Bất kỳ ai không thường xuyên tới thăm Paris sẽ khó lòng mà có được sự thanh lịch.
Oscar Wilde: Khi những người Mỹ tốt bụng chết đi, họ sẽ được tới Paris.
Harriet Beecher Stowe: Cuối cùng tôi đã được bước vào xứ sở trong mơ.
Henry Miller: Khi Paris vào xuân thì những người kiệm lời nhất thế gian cũng phải thốt lên rằng: ta đang sống ở thiên đường.
Katherine Mansfield: Tôi sẽ tận hưởng cuộc sống ở Paris như tôi biết. Có một điều gì đó thật cao quý ở thành phố này. Đó là một thành phố thực sự cổ kính, tốt đẹp.
Friedrich Nietzsche: Một nghệ sĩ có thể vô gia cư ở châu Âu, ngoại trừ Paris.
F. Scott Fitzgerald: Những điều tốt đẹp nhất ở Mỹ đều trôi dạt tới Paris. Người Mỹ ở Paris là những người xuất sắc nhất. Nước Pháp có hai điều chúng ta hướng tới khi trưởng thành: sự thông minh và phép lịch sự.
Angela Carter: Mọi thành phố đều có giới tính. London là một người đàn ông, Paris là một người phụ nữ, còn New York là người chuyển giới.
Anh Minh
Gửi bài viết chia sẻ tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net
http://dulich.vnexpress.net/tin-tuc/cong-dong/dau-chan/nhung-loi-khen-ngoi-paris-cua-cac-danh-hao-the-gioi-3312672.html

Thứ hai, 16/11/2015 | 19:33 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ hai, 16/11/2015 | 19:33 GMT+7

Họa sĩ khắp thế giới chia sẻ với Paris

Các họa sĩ chuyên và không chuyên từ khắp thế giới dùng ngòi bút của mình để chia sẻ với mất mát của Paris và kêu gọi đoàn kết.
Họa sĩ Steve Sack thay mọi người bày tỏ sự bàng hoàng trước các vụ tấn công khủng bố như sét đánh ở Paris làm ít nhất 129 người chết.
 
 
Trang đồ họa Meh10's chia sẻ bức ảnh cầu nguyện cho Paris với đôi mắt nhỏ lệ. 
 
Bức tranh được đăng trên Facebook của Le Petit Prince (Hoàng tử nhỏ), tiểu thuyết xuất bản năm 1943 rất được yêu thích của nhà văn Pháp Antoine de Saint-Exupéry. Trong tranh, hoàng tử nhỏ đang dang tay ôm lấy biểu tượng hòa bình cho Paris do họa sĩ Jean Jullien sáng tác.
Tranh thu hút hơn 179.000 lượt like. 
 
Carlos Latuff vẽ lá quốc kỳ Pháp tơi tả đang phủ lên những thi thể nạn nhân. Bức tranh được chia sẻ lại trên Twitter tới hơn 3.000 lần và nhận được 1.300 lượt yêu thích.
 
Biểu tượng Nữ thần Tự do của nước Mỹ ôm lấy tháp Eiffel của Pháp. Tác phẩm của  Lindaj Garver nhận được hơn 38.000 lượt xem trên trang chia sẻ ảnh Imgur.
 
Nước Pháp, được tượng trưng bằng hình ảnh tháp Eiffel, như một bệnh nhân bị thương đang được y tá chăm sóc. 
 
Họa sĩ Pháp Patrick Pinter vẽ ngọn nến cầu nguyện cho Paris.  
 
Bức tranh xúc động của họa sĩ Osama Hajjaj, ở Jordan. 
 
Họa sĩ Plantu vẽ tháp Eiffel đang chiếu sáng cho toàn Paris. Tranh được chia sẻ lại trên Twitter hơn 930 lần và được gần 500 người thích.
 
Tranh sơn dầu vẽ trên chất liệu gỗ của Daniel Pultorak thu hút gần 27.000 lượt xem trên trang Imgur. 
 
Cầu thủ Italy Andrea Bertolacci viết "Các bạn không hề cô đơn" và chia sẻ bức tranh này, được hơn 1.600 người yêu thích.
 

Anh Ngọc

http://vnexpress.net/photo/cuoc-song-do-day/hoa-si-khap-the-gioi-chia-se-voi-paris-3313062.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten