zondag 22 november 2015

Những loài cây và hoa nhiều độc tố nhất : Hoa mũ quỷ (Aconitum), Cần tây khổng lồ (giant hogweed), cây táo tử thần (Manchineel), Cây thầu dầu (cây đu đủ tía)

Những loài cây và hoa nhiều độc tố nhất

16 tháng 9 2015 Cập nhật lúc 17:00
Vì sao con người vẫn dám trồng những loài cây, hoa cực độc trong vườn cảnh bất chấp nguy cơ mất mạng?
Năm 2014, một người làm vườn ở Anh tử vong đầy bí ẩn do suy tạng. Cuộc điều tra thu thập được những bằng chứng cho thấy có lẽ ông chết bởi một loài thực vật có hoa phổ biến thuộc họ mao lương hoa vàng. Cây ấu tàu (Aconitum), có hoa giống như mũ trùm đầu của nhà sư, còn được đặt những cái tên dữ dằn hơn như bả sói, mũ quỷ hay nữ hoàng độc dược. Chất độc có trong cây này có thể làm chậm nhịp tim dẫn tới tử vong. Ấu tàu nằm trong số những loài cây chứa độc tính mạnh nhất thế giới. Phần độc nhất là rễ cây, dù trên lá cũng chứa chất độc. Cả rễ lẫn lá đều có chứa chất tác động đến hệ thần kinh và có thể hấp thụ qua da. Các triệu chứng nhiễm độc ban đầu là ngứa ran và tê dại tại nơi tiếp xúc hoặc ói mửa dữ dội và bị tiêu chảy nếu chẳng may ăn phải.
Về mặt lý thuyết, độc tố là nhằm bảo vệ cây. Ở một số loài, các hợp chất hoá học vốn để chống lại côn trùng và các loài vi sinh vật, cũng có khả năng gây hại tới các loài động vật lớn hơn. Thường thì hiện tượng gây độc diễn ra theo hình thức quang độc tính: hoá chất tiết ra từ cây nếu tiếp xúc với da người và gặp ánh sáng mặt trời sẽ gây bỏng. Cần tây khổng lồ (giant hogweed, tên khoa học là Heracleum mantegazzianum) là loài điển hình cho kiểu độc chất này.
Do mức độ nguy hiểm độc tố trong cây cần tây khổng lồ, người ta thường để biển cảnh báo nguy hiểm ở vùng có loại cây này.
Một trong những loài cây mà ta không thể chạm vào bất kể điều kiện thời tiết ra sao hiện đang chiếm danh hiệu là loài cây nguy hiểm nhất thế giới. Đó là cây Manchineel (tên khoa học là Hippomane mancinella) thuộc họ thầu dầu, mọc ở các vùng phía bắc Nam Mỹ cho đến Florida Everglades và khắp vùng Caribbe. Trong tiếng Tây Ban Nha, cây này được gọi phổ biến với cái tên cây táo tử thần.
Trong thành phần nhựa trắng sữa của cây có chứa chất phorbol gây kích ứng mạnh. Chỉ cần chạm vào cây cũng có thể gây dị ứng bỏng da. Trú ẩn bên dưới tán cây khi mưa rào cũng có thể gặp nạn vì nhựa cây ngay cả đã bị pha loãng trong mưa cũng vẫn gây ra mẩn ngứa kinh khủng. Nhựa cây dính vào da gây rất khó chịu. Nguy hiểm thực sự là khi ăn phải quả cây. Ăn vào sẽ bị nôn mửa và tiêu chảy, cơ thể mất nước dẫn tới suy kiệt không thể hồi phục.
Trong những loài cây ta không bao giờ được phép đưa lên miệng nhấm thử thì có một loài ‘tàn độc’ hơn tất cả các loài khác. Cây thầu dầu, hay còn gọi là cây đu đủ tía (Ricinus communis) là một loài cây bụi rất được ưa trồng làm cảnh trong vườn bởi có hoa lá đa sắc, từ xanh tới tím, với lá cây hình lá cọ và có hạt lởm chởm trông rất khác biệt. Những người ngộ độc từ cây này sẽ bị nôn mửa, tiêu chảy và co giật tới cả tuần, rồi tử vong vì suy tạng.

http://www.bbc.com/vietnamese/culture_social/2015/09/150916_earths-most-poisonous-plants_pix_vert_earth

Geen opmerkingen:

Een reactie posten