zondag 1 november 2015

Liên Hiệp Châu Âu ủng hộ Mỹ tuần tra Biển Đông

Liên Hiệp Châu Âu ủng hộ Mỹ tuần tra Biển Đông

mediaLiên Hiệp Châu Âu và 21 đối tác Châu Á họp hội nghị ASEM trong hai ngày 05/11 và 06/11 - Reuters
Hãng tin Reuters trích dẫn một phát ngôn viên của bộ Ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu theo đó vì quyền tự do lưu thông trên biển, Bruxelles ủng hộ việc Hoa Kỳ tuần tra Biển Đông. Tuy nhiên Liên Hiệp Châu Âu không can thiệp vào các vụ tranh chấp chủ quyền biển đảo.
Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Liên Hiệp Châu Âu và 21 đối tác Châu Á, trong đó có Trung Quốc, Việt Nam và Philippines họp hội nghị Á-Âu ASEM trong hai ngày 05/11 và 06/11/2015.
Không nêu đích danh tác giả, trong bản tin đề ngày 30/10/2015 hãng thông tấn Anh Reuters trích lời một quan chức trong Liên Hiệp Châu Âu ghi nhận : « Mỹ áp dụng quyền tự do hàng hải ». Bruxelles luôn tỏ ra quan ngại trước việc Trung Quốc xây dựng đảo nhân tạo trong khu vực Trường Sa- =Biển Đông, nơi đang có tranh chấp chủ quyền giữa Bắc Kinh với một số các nước láng giềng như Philippines, Việt Nam, Malaysia Đài Loan và Brunei.
Để giải thích cho việc ủng hộ Hoa Kỳ tuần tra Biển Đông, trong một thông cáo, một phát ngôn viên của cơ quan Ngoại giao đại diện cho Liên Hiệp Châu Âu ghi nhận : « Liên Hiệp Châu Âu không tuyên bố lập trường trong các vụ tranh chấp, nhưng gắn bó với trật tự hàng hải được dựa trên nguyên tắc của luật pháp quốc tế, đặc biệt là trên Công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển UNCLOS ».
Hãng tin Reuters nhắc lại thế khó xử của Bruxelles : tới nay, Liên Hiệp Châu Âu luôn cố gắng xây dựng mối quan hệ tốt với Bắc Kinh nhằm thu hút đầu tư của Trung Quốc. Dù là đồng minh của Hoa Kỳ nhưng châu Âu cũng đã nhanh chóng hưởng ứng dự án thành lập Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng AIIB, một sáng kiến của Bắc Kinh để làm đối trọng với ảnh hưởng tài chính và kinh tế của Mỹ.
Việc Bruxelles tuyên bố ủng hộ Mỹ tuần tra Biển Đông có thể gây khó khăn cho các nhà ngoại giao Châu Âu nhân hội nghị ASEM lần thứ 12 mở ra vào tuần tới tại Luxembourg.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20151101-lien-hiep-chau-au-ung-ho-my-tuan-tra-bien-dong

Biển Đông: Mỹ kêu gọi Châu Âu tỏ thái độ rõ ràng hơn

mediaLính Mỹ trên hàng không mẫu hạm USS George Washington lúc tàu đang đậu gần Manila ngày 3/9/2010Reuters
« Sẽ rất hữu ích » nếu như Liên Hiệp Châu Âu có thái độ rõ ràng hơn để hỗ trợ Hoa Kỳ trong lúc Trung Quốc đang bồi đắp, xây đảo nhân tạo ở Biển Đông. Phó trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách khu vực Đông Nam Á, Amy Searight, tuyên bố như trên tại hội thảo về chính sách Đông Á của Washington và Bruxelles ngày 29/07/2015.
Phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế CSIS, bà Amy Searight nhấn mạnh Hoa Kỳ tôn trọng việc Liên Hiệp Châu Âu kêu gọi giải quyết tranh chấp tại Biển Đông bằng con đường hòa bình và chiếu theo công ước quốc tế. Tuy nhiên Washington chờ đợi đồng ở minh Châu Âu « một cách tiếp cận rõ ràng và mạnh mẽ hơn, chẳng hạn như việc kêu gọi ngưng đòi hỏi chủ quyền hay xây dựng cơ sở quân sự » tại Biển Đông. Sự ủng hộ đó của Liên Hiệp Châu Âu sẽ « rất hữu ích ».
Cũng tại hội thảo được tổ chức tại trung tâm CSISS, Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách toàn khu vực Đông Á, ông Michael Fuchs, đã nhấn mạnh đến nhu cầu giảm thiểu nguy cơ xung đột ở Biển Đông.
Theo các nhà quan sát, hiếm khi nào Hoa Kỳ trực tiếp chỉ trích đồng minh Châu Âu như vừa qua. Đáp lời bà Amy Searight, Đại sứ của Liên Hiệp Châu Âu tại Washington David O’Sullivan cho rằng về mặt cơ bản, Châu Âu và Mỹ có cùng một quan điểm trên vấn đề Biển Đông, nhưng những lời lẽ cứng rắn của phía Hoa Kỳ đôi khi « phản tác dụng ». Vẫn theo ông O’Sullivan, Bruxelles đã tăng cường một số hoạt động an ninh trong vùng biển có tranh chấp này, thế nhưng việc làm đó cũng có « những giới hạn ». Liên Hiệp Châu Âu không có cùng quan điểm với Mỹ về những đóng góp cho hòa bình và an ninh khu vực.
Tại một diễn đàn khác về an ninh Châu Á, Tư lệnh Hải quân Nhật Bản Đô đốc Tomohisa Takei tuyên bố các quốc gia trong vùng cần tăng cường khả năng phòng thủ và hợp tác trên biển để đối phó với những căng thẳng hiện nay. Để đạt được mục tiêu đó các quốc gia trong khu vực cần thắt chặt quan hệ với Mỹ và Nhật Bản.
  • http://vi.rfi.fr/chau-a/20150730-bien-dong-my-keu-goi-chau-au-to-thai-do-ro-rang-hon

Biển Đông : Thủ tướng Việt Nam tìm kiếm hậu thuẫn của Châu Âu

mediaThủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng (P) được nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel nghênh tiếp tại Berlin ngày 15/10/2014.REUTERS/Fabrizio Bensch
Ngoài hồ sơ kinh tế - trọng tâm vòng công du Liên Hiệp Châu Âu lần này - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong những ngày qua đã không quên tìm kiếm hậu thuẫn của các đối tác Châu Âu đối với lập trường của Việt Nam trên hồ sơ tranh chấp Biển Đông. Sau Bỉ và Liên Hiệp Châu Âu, vào hôm nay, 15/10/2014, đến lượt Thủ tướng Đức chính thức lên tiếng kêu gọi tôn trọng quyền tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông.
Theo bản tin trên báo Điện tử của chính phủ Việt Nam, nhân cuộc hội đàm tại Berlin vào hôm nay với đồng nhiệm Việt Nam, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã khẳng định sự ủng hộ của Đức đối với lập trường của Việt Nam về Biển Đông. Cụ thể là : « Giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982, Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) ».
Đối với Đức, đây là phương thức hiệu quả để giải quyết các khác biệt.
Quan điểm hậu thuẫn của Đức cũng là lập trường chung của toàn Liên Hiệp Châu Âu. Theo tiết lộ của Thủ tướng Merkel, nhân Hội nghị Thượng đỉnh Á-Âu ASEM trong hai ngày 16-17/10 tại Milano (Ý), Đức và các nước Liên Hiệp Châu Âu sẽ thảo luận vấn đề an ninh ở Biển Đông và quyền tự do hàng hải và hàng không trong khu vực.
Như tại Bruxelles ngày 14/10, nơi ông cũng đề cập đến hồ sơ Biển Đông với tất cả các đối tác, từ giới lãnh đạo Bỉ, cho đến Chủ tịch Liên Hiệp Châu Âu Herman Van Rompuy, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jose Manuel Barroso và Chủ tịch Nghị viện Châu Âu Martin Schulz, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu lại lập trường nhất quán của Việt Nam là giải quyết tranh chấp ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, không để tái diễn tình trạng căng thẳng, không sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực, phù hợp với luật pháp quốc tế.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20141015-bien-dong-thu-tuong-viet-nam-tim-kiem-hau-thuan-cua-chau-au

Cùng chủ đề

Geen opmerkingen:

Een reactie posten