maandag 2 november 2015

Lễ hội bia Oktoberfest ở làng Ðức Old World Village thuộc thành phố biển Huntington Beach cạnh khu Little Saigon, California

Lễ hội bia Oktoberfest ở Huntington Beach
Friday, October 2, 2015 12:50:53 PM



Bài liên quan



Bài và hình: Trịnh Hảo Tâm
Hàng năm vào cuối Tháng Chín sang đầu Tháng Mười ở thành phố Munich bên Ðức người ta tổ chức lễ hội bia Oktoberfest rất tưng bừng trọng thể như Oktoberfest năm 2010 kỷ niệm 200 năm tổ chức lễ hội có đến 6.4 triệu du khách về tham dự. Lễ hội bia trở thành truyền thống của người Ðức ở trong nước cũng như ở hải ngoại, riêng tại Quận Cam miền Nam California nhiều nơi tổ chức lễ hội bia trong đó có lễ hội bia ở làng Ðức Old World Village thuộc thành phố biển Huntington Beach cạnh khu Little Saigon cũng rất tưng bừng vui nhộn.

Cổng vào lễ hội bia Oktoberfest ở Huntington Beach.
“No One Does Oktoberfest like Old World!” đó là câu quảng cáo trên trang mạng www.oldworld.ws. “Old World Huntington Beach đã tổ chức lễ hội bia lớn nhất ở Orange County từ năm 1977. Oktoberfest 2015 hứa hẹn một chương trình tưng bừng nhất với những món ăn truyền thống Ðức, những hiệu bia danh tiếng được nhập cảng thẳng từ Ðức, một đội ngũ nữ phục vụ rót bia xinh đẹp ngoài ra còn có những sinh hoạt lễ hội, thi biểu diễn, những trò chơi, v.v...”
Lễ hội bia năm nay ở đây được tổ chức từ 13 Tháng Chín đến 1 tháng Mười Một, 2015 vào các ngày Thứ Tư, Năm từ 6:30 đến 10PM (miễn phí vào cửa), Thứ Sáu, Bảy từ 6:30 đến 1AM ($10-$15 lệ phí vào cửa). Ðặc biệt vào các chiều Chủ Nhật từ 2PM đến 7:30PM có chương trình Family Day, trẻ con có thể tham dự với lệ phí vào cửa $5 cho người lớn và $2 cho trẻ con trên 5 tuổi. Làng Old World Village ở địa chỉ 7561 Center Ave. Huntington Beach, California 92647, từ Little Saigon đi đường McFadden Ave. về hướng Tây, vừa qua khỏi xa lộ 405 (nằm phía dưới) rẽ vào đường nhỏ Huntington Villge Ln. và khu Old World Village nằm bên phải.
Làng Old World Village có bãi đậu xe miễn phí và nếu hết chỗ du khách có thể đậu trong nhà đậu xe Parking Building của khu thương xá Bella Terra không mất tiền và không cần phải lấy ticket đậu xe. Làng Old World Village là một khu du lịch với khoảng 50 nhà hàng, tiệm bánh, cửa hàng được xây cất và khai trương vào năm 1978 do ông Josef Bischof một nhà thầu xây cất người Ðức đến nước Mỹ vào năm 1952. Khi định cư ở Mỹ cũng giống như dân Việt ta “Ði Mang Theo Quê Hương” ông Josef có giấc mơ xây một làng theo kiểu vùng Bavaria ở miền Nam nước Ðức nơi có thành phố Munich (tiếng Ðức là Muenchen) là quê hương của ông. Sau nhiều năm vận động ông được thành phố Huntington Beach chấp thuận cho xây 50 căn nhà theo kiểu Townhouse (nhiều nhà dính chung vách), tầng trên lầu là nơi cư ngụ, tầng dưới là cửa hàng buôn bán. Tường những ngôi nhà được vẽ trang trí bằng 70 bức tranh lớn cảnh cổ của 18 nước Âu Châu nên mới có tên là Old World Village. Trong làng cũng có ngôi nhà thờ Thiên Chúa Giáo La Mã, có hội trường để làm đám cưới, có những khu vườn với bồn phun nước và một ngôi chợ. Ðường đi trong làng được lát bằng đá và hai bên là những cột đèn lồng xưa nhập cảng từ Âu Châu.

Cảnh lễ hội bia trong khu những trò chơi truyền thống.

Lễ hội bia Oktoberfest được tổ chức trong sân của nhà hàng Old World German Restaurant & Bakery, khi chúng tôi đến lối vào đã có một dòng người sắp hàng để mua vé vào cửa. Bán vé là một cô gái có một ông già đứng phụ thu tiền, đây là tiền vào cửa để vui chơi còn bia uống, thức ăn phải mua riêng. Bên trong sân có nhiều lều bán tranh ảnh, quà lưu niệm, nón, áo thun và nơi đua chó là những đường rãnh được ngăn bằng ny lon xanh, du khách và trẻ con đã tập trung hai bên để chờ xem cuộc đua chó vào lúc 3 giờ. Nhiều người đã mang chó vào, chó đua là loại Dachshund nhỏ lùn thấp chân ngắn nhưng thân hình dài ngoằn giống như cái xúc xích nên được gọi là Wiener, tiếng Ðức có nghĩa là cái xúc xích (hot dog). Ðua chó lùn người ta chờ đợi xem rất đông. Chó không biết rằng mình đang đua, thấy chủ đứng chờ ở cuối đường đua là cứ chạy đến. Cũng có giải thưởng cho chó về hạng nhất là mấy lần được cắt lông trong tiệm săn sóc chó mèo. Phạm vi lễ hội nhỏ nên ở đây tổ chức đua chó trong khi Octoberfest bên Munich người ta tổ chức đua ngựa trong trường đua rộng lớn và một ngày có 2 cuộc đua diễn ra.
Chúng tôi vào gian nhà lớn đề bảng chữ Ðức “Biergarten” tức là vườn bia, vườn bia ở Ðức trong các thành phố thường là một khoảng sân rộng có trồng bông hoa và khách uống bia ngồi ngoài trời. Ðúng ra căn nhà gọi là “lều bia” (beer tent) như ở Munich Octoberfest mới phải nhưng chữ “Biergarten” nhắc nhớ hình ảnh những khu bia ngoài trời quen thuộc ở các thành phố trên nước Ðức. Trong lều bia có nhiều dãy bàn với băng ngồi, một sân khấu cao và ban nhạc đang chơi trên đó. Nhạc công toàn là đàn ông với đồng phục áo trắng và quần ngắn đen có hai dây quàng trên vai, đúng phong tục cổ truyền là quần phải may bằng da. Ban nhạc chơi kèn đồng, họ thổi những bản nhạc vui tươi theo điệu Pasodoble, Valse tưng bừng rộn rã. Giữa gian nhà bia là một khoảng trống để mọi người có thể dìu nhau ra nhảy theo điệu nhạc. Ông hoạt náo viên MC tên Herbert Schwarz khoảng trên 70 cho biết đã làm Oktoberfest ở đây 29 năm nhảy múa hò hét kêu mọi người ra nhảy và vỗ tay theo điệu nhạc. Nhiều người hưởng ứng nhất là trẻ con ra nhảy múa tưng bừng rất tự nhiên. Thấy một cụ già ốm yếu hom hem đến trao cho ông MC tờ giấy bạc $20, ông MC hỏi thì ông nói là ủng hộ... Oktoberfest.
Sau đó MC tuyên bố tiết mục kế tiếp là vũ điệu... Gà (Chicken Dance). Ban kèn đồng chơi bản nhạc vui tươi, âm điệu giật gân và mọi người đều nhảy với những động tác khuỳnh hai cánh tay như gà vỗ cánh, lắc mông, vỗ tay. Chỉ vài ba động tác nhưng lập đi lập lại rất nhịp nhàng theo tiếng nhạc và với đám đông làm cùng lúc nên trông rất vui tươi ngộ nghĩnh. Trẻ con còn thích hơn nữa vì trong đám đông có người mặc y phục hóa trang như một con gà mái to lớn lông vàng tươi nhảy múa cùng các em.

Cô thu ngân quầy bia trong y phục truyền thống Ðức.

Lễ hội bia là phải nói tới bia, bia bán ở đây gồm có bia Mỹ và bia ngoại quốc trong số đó đương nhiên có các loại bia Ðức như Lowenbrau, Hofbrau, v.v... tôi không rành về bia nên chọn bia Heineken. Ở Ðức người ta uống bia đựng trong ly cối dung tích 1 lít nhưng ở đây bán bia trong ly nhựa, ly nhỏ giá $5 và ly lớn $10. Quày bia còn có bán rượu vang trắng và đỏ. Ðồ nhấm để uống bia có các loại xúc xích lớn hơn cái “hot dog” Mỹ, nướng lên vàng ngậy trông rất ngon lành bắt mắt. Thức ăn còn có Hamburger, bánh mì thắt nơ Pretzel, mì ống trộn phó mát, khoai tây nghiền và bắp cải chua để làm giã rượu. Thấy những người xung quanh tận tình thưởng thức các món ăn nên chắc là đặc biệt hơn các nhà hàng Mỹ bên ngoài. Trong khu này uống bia thả giàn và cũng cho phép trẻ con ngồi chung, lại thấy có gian hàng bán xì gà nhưng có lẽ không được hút trong nhà hàng là nơi công cộng.
Cũng như những sinh hoạt văn hóa các dân tộc khác ở Quận Cam như Việt Nam, Ðại Hàn, Do Thái, Ấn Ðộ,... lễ hội bia Oktoberfest mang nét độc đáo của người Ðức. Hàng năm người Mỹ gốc Ðức và những người yêu thích thú uống bia đến tham dự rất đông thể hiện rất rõ nét văn hóa “hợp chúng quốc” Hoa Kỳ là trộn lẫn nhưng không hòa tan, hội nhập nhưng vẫn giữ nguồn gốc dân tộc.



Sách du lịch Trịnh Hảo Tâm đã xuất bản 8 quyển ký sự du lịch:
1. Trên Những Nẻo Ðường Việt Nam
2. Miền Tây Hoa Kỳ
3. Ký Sự Du Lịch Trung Quốc
4. Mùa Thu Ðông Âu
5. Tây Âu Cổ Kính
6. Miền Ðông Nước Mỹ Và Canada
7. Hành Hương Thánh Ðịa Do Thái
8. Nhật Bản, Hồng Kông-Macau, Thái Lan.

Tất cả đều dầy trên 300 trang trình bày đẹp, mỗi quyển đồng giá $15 (bao cước phí trong nước Mỹ) xin liên lạc: Trịnh Hảo Tâm 3683 Hawks Dr. Brea, CA 92823. Ðiện thoại (714) 528-1413. Email: trinhhaotam@yahoo.com

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=215263&zoneid=22

Geen opmerkingen:

Een reactie posten