dinsdag 3 november 2015

Gia tăng suy đoán máy bay Nga bị đánh bom trên không ở Ai Cập

Thứ ba, 3/11/2015 | 11:57 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ ba, 3/11/2015 | 11:57 GMT+7

Gia tăng suy đoán máy bay Nga bị đánh bom trên không

Truyền thông Nga và giới chuyên gia đang gia tăng suy đoán rằng chuyến bay 7K9268 có thể bị phá hủy bởi một vụ nổ trên khoang, nhiều khả năng là một quả bom.
gia-tang-suy-doan-may-bay-nga-bi-danh-bom-tren-khong
Mảnh vỡ của máy bay Nga rơi ở Ai Cập. Ảnh: Sputnik
Khi nhiều chuyên gia cho rằng Nhà nước Hồi giáo (IS) khó có thể bắn hạ máy bay Nga vì không có vũ khí đủ sức mạnh để làm điều đó, và kết quả phân tích dữ liệu hộp đen sơ bộ cho thấy máy bay không bị tấn công từ bên ngoài, sự chú ý đang đổ dồn về giả thiết phi cơ bị đánh bom ở trên khoang. 
Nhật báo Kommersant, một trong những tờ báo uy tín nhất của Nga, hôm qua trích dẫn các chuyên gia hàng không giấu tên nói rằng máy bay A321 của Airbus có thể bị phá hủy bởi "sự giảm áp do nổ của thân máy bay".
Kommersant so sánh vụ rơi máy bay Nga với vụ đánh bom năm 1998, khi phi cơ Pan Am 103 bay trên bầu trời Lockerbie, Scotland. Ngày 21/12/1988, máy bay mang số hiệu N739PA bị phá hủy bởi một quả bom khủng bố, khiến tất cả 243 hành khách và 16 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Mảnh vỡ rơi xuống khu dân cư ở Lockerbie, giết chết hơn 10 người trên mặt đất.
Một vụ nổ trong khoang hành lý có lẽ sẽ không đủ sức công phá để phá hủy máy bay, nhưng một quả bom trong khoang hành khách có thể gây ra các sóng xung kích, phá vỡ thân máy bay, tờ này viết.
Michel Polacco, chuyên gia hàng không trên France Info radio, nói rằng khủng bố là nguyên nhân khả năng nhất của vụ rơi máy bay.
"Máy bay bị vỡ rời trên không trung, tạo ra những mảnh vỡ như vậy thì chỉ có thể đến từ một tác động nghiêm trọng vào cấu trúc máy bay", và nhiều khả năng đó là một vụ nổ, ông Polacco nói.
"Có thể là nguyên nhân kỹ thuật, nhưng rất khó và hiếm khi xảy ra. Điều đó dẫn chúng ta đến suy đoán rằng khủng bố là nguyên nhân vụ việc, và một quả bom có ​​thể có tác dụng như vậy", ông nói.
Charles Heyman, biên tập viên của ấn phẩm hàng năm Lực lượng Vũ trang Anh, cho biết hầu hết nhà phân tích quân sự đang nghiêng về phương án có vụ nổ trên máy bay.
Ông nói rằng ngay cả một quả bom rất nhỏ được giấu trong hành lý xách tay cũng sẽ có sức công phá khổng lồ ở độ cao như vậy vì khoang máy bay được điều áp (giữ cho áp suất không khí ở mức bình thường, giúp cho con người có thể thở được trong một không gian kín, khi áp suất bên ngoài cao hoặc thấp hơn áp suất ở bên trong).
Theo ông, việc phần sau của máy bay bị thiêu cháy càng ủng hộ giả thuyết rằng một quả bom đã khiến máy bay rơi. "Tôi nghĩ rằng các bằng chứng đang bắt đầu chỉ hướng tới khả năng đã có bom nhỏ trên khoang”.
Heyman nói rằng lo ngại về an ninh tại sân bay Ai Cập Sharm el-Sheikh cũng cho thấy nó dễ trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công như vậy hơn các sân bay khác.
"Chúng tôi không biết các biện pháp đề phòng an ninh ở Sharm el-Sheikh nghiêm ngặt đến mức nào", ông nói. 
"Hãy nhớ rằng có rất nhiều người làm việc trên máy bay, nên họ có thể tuồn vật cấm lên khoang, đặc biệt là trong khu vực Sinai, nơi IS hoành hành", Heyman nói.
Trong phiên tòa xét xử nghi phạm vụ đánh bom Lockerbie, Abdelbaset al-Megrahi khai quả bom được chuyển lên khoang qua một chuyến bay từ Luqa ở Malta để đến Frankfurt, bởi một người làm việc trong sân bay. Sau đó nó được chuyển từ Đức đến Heathrow, Anh và lên chiếc máy bay Mỹ xấu số.
Trước nhiều suy đoán của truyền thông, giới chức Nga nói rằng không thể loại trừ giả thiết nào. "Sẽ sai lầm nếu đưa ra mọi dự đoán sơ bộ hoặc thông báo bằng miệng mà không có căn cứ", Dmitry Peskov, người phát ngôn Tổng thống Nga Vladimir Putin, hôm qua nói. "Trước hết hãy để các nhà điều tra đưa ra ít nhất một vài kết quả".
Phương Vũ
20
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên google+ Email cho bạn bè
http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/tu-lieu/gia-tang-suy-doan-may-bay-nga-bi-danh-bom-tren-khong-3305936.html

Thứ ba, 3/11/2015 | 17:02 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ ba, 3/11/2015 | 17:02 GMT+7

Hộp đen hé lộ âm thanh bất thường trước khi máy bay Nga rơi

Hộp đen máy bay Nga được cho là ghi nhận những âm thanh "không điển hình của một chuyến bay thông thường" trước khi nó biến mất khỏi màn hình radar, rơi xuống Ai Cập làm 224 người chết. 
hop-den-he-lo-am-thanh-bat-thuong-truoc-khi-may-bay-nga-roi
Hộp đen máy bay Nga gặp nạn tại Ai Cập. Ảnh: AP
Interfax dẫn lời các quan chức tại Cairo cung cấp thông tin đầu tiên từ hộp ghi âm buồng lái. Họ cho biết sau các cuộc trao đổi thường lệ giữa những thành viên tổ bay, "đoạn ghi âm cho thấy âm thanh không điển hình của một chuyến bay thông thường trước khi máy bay mất tích". 
Cũng theo hãng này, đoạn ghi âm gợi ý "tình trạng khẩn cấp đột ngột diễn ra trên khoang, gây bất ngờ cho tổ bay, và các phi công không đủ thời gian để phát tín hiệu cấp cứu". 
Trong khi đó, hãng thông tấn Itar Tass của Nga dẫn một nguồn tin cho biết "các vật thể không thuộc máy bay" được phát hiện tại hiện trường máy bay rơi. "Chúng đã được gửi đi phân tích", nguồn tin của hãng nói. 
Chuyến bay 9268 của Kogalymavia (được biết đến với thương hiệu Metrojet) rơi khoảng nửa giờ sau khi rời Sharm el-Sheikh, Ai Cập tới thành phố St. Petersburg, Nga. Đây được coi là thảm họa hàng không nghiêm trọng nhất của Nga. Giới chức nước này nhận định phi cơ có thể đã vỡ tung trên không trung, nhưng cảnh báo còn quá sớm để kết luận về nguyên nhân dẫn đến thảm họa.
Trọng Giáp

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/hop-den-he-lo-am-thanh-bat-thuong-truoc-khi-may-bay-nga-roi-3306381.html

Thứ hai, 2/11/2015 | 10:45 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ hai, 2/11/2015 | 10:45 GMT+7

Vì sao máy bay Nga có thể vỡ tung giữa không trung

Sự cố dập đuôi xảy ra cách đây 14 năm có thể đã định đoạt số phận của chiếc máy bay Nga vỡ tung trên bầu trời Ai Cập, khiến 224 người thiệt mạng.
vi-sao-may-bay-nga-co-the-vo-tung-giua-khong-trung
Hiện trường chiếc máy bay Nga gặp nạn. Ảnh: Ethiogrio
Ngày 1/11, Reuters dẫn lời ông Victor Sorochenk, lãnh đạo Ủy ban Hàng không Liên bang Nga, xác nhận chiếc máy bay thuộc hãng hàng không giá rẻ Nga Kogalymavia (Metrojet) gặp nạn ở Ai Cập đã bị vỡ tung giữa không trung, khiến các mảnh vỡ nằm rải rác trong một khu vực rộng khoảng 20 km2 chứ không tập trung một chỗ.
Thực tế này đã khiến nhiều người nghĩ đến khả năng chiếc máy bay Airbus 321 mang số hiệu 7K9268 chở theo 224 người này đã bị tấn công khủng bố bằng chất nổ, hoặc bị tên lửa bắn rơi như thảm kịch hàng không MH17 diễn ra trên bầu trời miền đông Ukraine, hoặc có thể đã gặp trục trặc kỹ thuật nghiêm trọng.
Theo Clive Irving, chuyên gia về an toàn giao thông của Daily Beast, khả năng cao nhất khiến chiếc máy bay có thể bị hư hại đột ngột và nặng nề đến mức vỡ tung trên không trung chính là một trục trặc kỹ thuật, và nhiều khả năng nó bắt nguồn từ một sự cố diễn ra cách đây 14 năm.
Sự cố kỹ thuật
Theo nhà chức trách Nga, chiếc Airbus A321 này đã hoạt động được 18 năm và thực hiện tổng cộng khoảng 21.000 chuyến bay. Tần suất bay này được coi là khá thấp nếu so với lịch bay dày đặc hơn nhiều của các hãng hàng không giá rẻ khác. Với những máy bay hiện đại như A321, nếu được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ, số năm hoạt động này không ảnh hưởng đến mức độ an toàn của phi cơ.
Lục lại lịch sử hoạt động của chiếc máy bay, ông Irving chú ý đến một sự cố có thể đã định đoạt số phận của 7K9268 diễn ra vào ngày 16/11/2001, lúc chiếc máy bay còn thuộc về hãng hàng không Middle East AIrlines. Hôm đó, khi hạ cánh xuống sân bay ở Cairo, phần mũi của máy bay đã ngóc lên quá cao, khiến phần đuôi bị quệt xuống đường băng. Theo thuật ngữ hàng không đây là sự cố "dập đuôi" và nó đã khiến chiếc máy bay bị hư hỏng khá nặng.
Các sự cố dập đuôi không phải là điều hiếm xảy ra với máy bay chở khách. Những chiếc máy bay bị dập đuôi sẽ được sửa chữa và được kiểm tra rất gắt gao trước và trong các cuộc bảo dưỡng định kỳ. Chiếc 7K9268 được chuyển giao cho hãng Metrojet cách đây 4 năm, nhưng nó được đăng ký ở Ireland, và nhà chức trách nước này chịu trách nhiệm cấp giấy chứng nhận kiểm tra cho máy bay.
Một bộ phận quan trọng của máy bay có thể bị ảnh hưởng trong các sự cố dập đuôi là vách ngăn áp suất sau. Đây là tấm vách chắn ở gần đuôi máy bay, có tác dụng ngăn không khí bên trong máy bay không thoát ra ngoài, duy trì áp suất ổn định trong khoang máy bay.
Một phóng viên truyền hình Nga cho biết phần đuôi của chiếc Airbus được tìm thấy ở cách các mảnh vỡ lớn khác khoảng 5 km. Những hình ảnh chụp phần đuôi máy bay cho thấy một vết đứt gãy rõ ràng nằm gần vị trí vách ngăn áp suất sau. Một phần vỏ máy bay ở phía đuôi bị lột ra và uốn cong ra ngoài, chứng tỏ bộ phận này đã chịu một luồng không khí phụt ra với áp suất cực lớn.
Trong trường hợp vách ngăn áp suất bị thủng hoặc nứt, chiếc máy bay sẽ gặp hiện tượng giảm áp đột ngột khi hệ thống điều áp bị vô hiệu hóa. Ở độ cao 9.500 m, chênh lệch áp suất bên trong khoang máy bay và không khí loãng ở bên ngoài là cực lớn, khiến chiếc máy bay giống như một bình khí nén khổng lồ bị vỡ tung thành nhiều mảnh nếu hệ thống điều áp không hoạt động.
Ông Tony Cable, cựu điều tra viên tại Cơ quan Điều tra Tai nạn Hàng không Anh, cho rằng lịch sử của chiếc máy bay "chắc chắn sẽ rất đáng lưu tâm" khi tìm hiểu nguyên nhân tai nạn. "Mặt trong của vách ngăn áp suất sau sẽ chịu áp lực khoảng 41.368 Pascal, trong khi áp suất ở mặt ngoài của nó rất thấp do không khí loãng. Thế nên bất cứ điểm yếu hay vết nứt nào trên vách ngăn này đều có thể dẫn tới thảm họa".
vi-sao-may-bay-nga-co-the-vo-tung-giua-khong-trung-1
Vỏ máy bay ở phần đuôi bị lột ra, chứng tỏ luồng không khí với áp suất cực lớn đã thoát ra ở bộ phận này. Ảnh: Ethiogrio
Một trong những thảm họa hàng không thảm khốc nhất liên quan đến sự cố dập đuôi là vụ tai nạn của máy bay số hiệu CI611 của hãng hàng không China Airlines ngày 25/5/2002. Chỉ 20 phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Đào Viên ở Đài Loan để đến Hong Kong, chiếc máy bay Boeing 747 này đã vỡ tung ở độ cao hơn 10.000 mét và đâm xuống biển, khiến 225 người thiệt mạng.
Các mảnh vỡ máy bay cũng nằm vung vãi trên một diện tích rộng lớn trên biển và đất liền, cách nơi máy bay rơi hàng trăm km. Sau khi thu thập các tài liệu bảo dưỡng chiếc Boeing 747 của China Airlines, các điều tra viên phát hiện ra rằng, 22 năm trước, CI611 đã gặp sự cố dập đuôi lúc hạ cánh do lỗi của phi công.
Theo tài liệu hướng dẫn sửa chữa của Boeing, phần đuôi của CI611 phải được tháo ra và thay mới sau sự cố, vì một số vết nứt trên thân máy bay quá sâu, không thể sửa chữa theo cách thông thường. Thế nhưng các nhân viên của China Airlines đã không thay thế bộ phận này mà chỉ mài nhẵn và dùng một tấm nhôm đắp lên che các vết nứt. Trong 22 năm hoạt động sau đó, CI611 đã thực hiện hàng nghìn chuyến bay, và cứ mỗi lần cất cánh, vết nứt ở đuôi ngày càng trở nên tồi tệ hơn.
Các điều tra viên đã phát hiện vết ám khói thuốc ở phần rìa vết nứt sau đuôi máy bay. China Airlines có thời gian cho phép hành khách hút thuốc trên máy bay, và khói thuốc lá bị đẩy ra ngoài thông qua vết nứt nhỏ này, tạo thành vết ám khói rõ ràng, chứng tỏ máy bay đã bị rò rỉ áp suất trong một thời gian dài.
Chênh lệch áp suất quá lớn khi bay khiến phần đuôi được đắp vá tạm bợ phải chịu sức ép liên tục và tạo ra vết nứt ngày càng lớn. Trong chuyến bay định mệnh, vết nứt đã bị toác ra, khiến phần đuôi máy bay gãy rời và rơi xuống trước, kéo theo máy bay bị mất áp suất nghiêm trọng. Toàn bộ hành khách trong máy bay bị luồng khí thổi bay ra ngoài, trong khi thân máy bay vỡ thành nhiều phần rơi xuống biển.
Khủng bố
Một khả năng khác khiến máy bay Nga gặp nạn là do nguyên nhân khủng bố từ bên trong hoặc bên ngoài. Các điều tra viên Nga vẫn chưa loại trừ khả năng này, bởi 7K9268 gặp nạn ở vùng đất nơi các tổ chức phiến quân Hồi giáo thân IS và al-Qaeda đang hoạt động.
Theo các chuyên gia hàng không, việc các nhóm phiến quân Hồi giáo tổ chức một cuộc tấn công khủng bố bằng cách đặt bom trên máy bay 7K9268 để trả thù cho chiến dịch không kích của Nga ở Syria là có thể xảy ra. Tuy nhiên, họ đánh giá khả năng này là rất thấp vì sân bay Sharm el-Sheikh ở Ai Cập là một trong những sân bay có hệ thống kiểm tra, giám sát an ninh nghiêm ngặt nhất trên thế giới, nên các phần tử khủng bố rất khó có thể mang được chất nổ lên máy bay, theo Guardian.
vi-sao-may-bay-nga-co-the-vo-tung-giua-khong-trung-2
Ảnh vệ tinh chụp vị trí các mảnh vỡ nằm rải rác trên sa mạc. Ảnh: Ethiogrio
Khả năng chiếc máy bay bị trúng tên lửa cũng không cao, bởi các chuyên gia an ninh và hàng không cho biết phiến quân trên bán đảo Sinai chỉ sở hữu tên lửa vác vai, loại tên lửa chủ yếu dùng để bắn trực thăng và máy bay tầm thấp ở độ cao khoảng 6.000 mét. Máy bay 7K9268 đang bay ở độ cao hơn 9.400 mét lúc gặp nạn, nên rất khó có thể vỡ tung vì trúng một quả tên lửa vác vai.
Để bắn được máy bay đang bay hành trình ở độ cao này, phiến quân phải sử dụng các hệ thống tên lửa phòng không phức tạp hơn, giống như quả tên lửa BUK, được cho là "thủ phạm" bắn chiếc máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đang bay ở độ cao 10.000 mét trên bầu trời miền đông Ukraine. Các chuyên gia an ninh cho rằng phiến quân thân IS và al-Qaeda ở bán đảo Sinai không có trong tay những loại tên lửa tiên tiến này.
Các phóng viên và lực lượng cứu hộ tiếp cận hiện trường máy bay rơi đều không phát hiện thấy dấu hiệu của lửa khói tại các bộ phận của phi cơ hay dấu vết của bất cứ vụ nổ có liên quan đến động cơ nào. Điều này có thể giúp các điều tra viên loại trừ khả năng máy bay bị tấn công khủng bố.
Nhiều hãng hàng không trên thế giới cũng đã bắt đầu có các động thái đề phòng và chuyển hướng máy bay của mình khỏi khu vực trên. Phần lớn các máy bay chở khách quốc tế hiện nay đều chuyển sang sử dụng đường bay qua Thổ Nhĩ Kỳ, Cyprus, đông Địa Trung Hải để tới Alexandria, Ai Cập, rồi sau đó bay sang phía đông qua Cairo, Sinai và Arab Saudi để tới phía nam vịnh Persian.
Video Đường bay của máy bay Nga: 
Trí Dũng

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/phan-tich/vi-sao-may-bay-nga-co-the-vo-tung-giua-khong-trung-3305516.html

Thứ ba, 3/11/2015 | 10:46 GMT+7

25 giây định mệnh của máy bay Nga vỡ tung trên trời

Sau khi bị vỡ làm đôi, chiếc máy bay có thể đã vọt lên rồi lao xuống với vận tốc khủng khiếp trước sự bất lực hoàn toàn của phi công.
25-giay-dinh-menh-cua-may-bay-nga-vo-tung-tren-troi
Binh sĩ Ai Cập tiếp cận phần đuôi của chiếc máy bay bị rơi trên sa mạc. Ảnh: AP
Ngày 2/11, nhà chức trách Nga đã nhanh chóng bác bỏ tuyên bố của hãng hàng không Metrojet rằng chiếc máy bay Airbus A321 chở 224 người đã bị "ngoại lực" tác động và vỡ tung trên bầu trời Ai Cập, theo Reuters.
"Tuyên bố này là quá sớm và không dựa trên bất cứ dữ liệu thực tế nào", ông Alexander Neradko, người phụ trách Cơ quan Giao thông Hàng không Liên bang Nga, nhấn mạnh trong một cuộc trả lời phỏng vấn từ Ai Cập.
Hiện nhà chức trách Nga chưa đưa ra bất cứ kết luận nào về nguyên nhân dẫn đến thảm kịch hàng không cướp đi sinh mạng của 224 hành khách và thành viên phi hành đoàn. Những hình ảnh tại hiện trường cho thấy chiếc máy bay đã bị gãy làm hai phần ở độ cao gần 9.500 mét, khiến phần đuôi và thân máy bay tách ra, rơi xuống cách nhau 4,8 km.
Những hình ảnh này cũng cho thấy hai cánh của máy bay vẫn còn nguyên vẹn khi đâm xuống đất, và chỉ bị thiêu cháy khi nhiên liệu chứa bên trong cánh bốc cháy và phát nổ.
Theo chuyên gia phân tích Clive Irving của Daily Beast, những thực tế trên củng cố giả thuyết rằng đuôi của máy bay đã bị gãy lìa khỏi phần còn lại khi chiếc phi cơ bắt đầu gặp sự cố và vỡ tung. Dữ liệu chuyến bay do trang FlightRadar24 ghi nhận được cho thấy toàn bộ sự cố diễn ra trong vòng 25 giây, và số phận của chiếc A321 bị định đoạt vô cùng chóng vánh.
25-giay-dinh-menh-cua-may-bay-nga-vo-tung-tren-troi-1
Dữ liệu về 25 giây cuối trong hành trình của máy bay do FlightRadar24 ghi nhận. Đồ họa: DailyBeast
Dữ liệu hành trình của máy bay trong 25 giây cuối cùng thể hiện độ cao và vận tốc của nó ngay sau khi gặp sự cố vỡ tung giữa không trung. Ngay sau khi phần đuôi gãy rời, mũi của chiếc máy bay sẽ ngóc lên cao rất nhanh vì mất đối trọng từ bộ phận cân bằng độ cao ở đuôi máy bay.
Khi vọt lên đến độ cao hơn 10.000 mét, chiếc máy bay mất đuôi không thể ngóc lên được nữa, bắt đầu khựng lại và rơi xuống. Đến độ cao khoảng 8.900 mét, động cơ vẫn đang hoạt động ở cánh máy bay sẽ tiếp tục giúp máy bay vọt lên lần cuối cùng trước khi mất toàn bộ sức nâng.
Trong 10 giây cuối cùng, từ độ cao 9.500 mét, chiếc A321 lao xuống với vận tốc cực lớn so với mặt đất, nhưng vận tốc hành trình theo phương ngang của nó đã giảm rất nhanh từ 324 km/h xuống còn 87 km/h. Lúc này, chiếc máy bay bị mất áp suất đột ngột, khiến toàn bộ hành khách và thành viên phi hành đoàn bị bất tỉnh gần như ngay lập tức.
Trong trường hợp phi công không bị bất tỉnh vì mất áp suất, họ cũng hoàn toàn bất lực, không thể điều khiển máy bay do không có phần đuôi và các cánh phụ để giữ thăng bằng. Thời gian này cũng là quá ngắn ngủi để phi công phát tín hiệu cấp cứu, bởi ưu tiên hàng đầu của họ là xử lý sự cố, sau đó mới liên lạc với mặt đất.
Phần thân chính của máy bay bị thiêu rụi, chứng tỏ lửa bốc ra từ nhiên liệu bị cháy trong hoặc sau khi rơi đã bao trùm bộ phận này. Theo ông Irving, điều đáng chú ý là phần đuôi của máy bay không hề có bất cứ dấu hiệu nào của khói hoặc lửa.
Đây có thể là bằng chứng quan trọng nhất về nguyên nhân khiến máy bay vỡ tung giữa không trung. Nếu một quả bom hay một thiết bị nổ được đặt ở phần đuôi để xé tung nó ra khỏi máy bay, chắc chắn dấu vết của khói, lửa và thuốc nổ sẽ còn lưu lại ở đó.
Theo các chuyên gia hàng không, máy bay dân dụng thường bay hành trình ở độ cao 9.000 - 10.000 mét, nơi không khí rất loãng và tạo ra lực cản ít, để phi cơ có thể bay nhanh hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Ở độ cao này, áp suất không khí bên ngoài rất thấp, buộc máy bay phải tăng áp suất trong khoang lên mức tối đa để cân bằng.
Trong trường hợp thân máy bay gặp một sự cố nào đó khiến vỏ hoặc vách ngăn áp suất bị nứt, thủng, không khí nén bên trong khoang sẽ phụt ra ngoài trong khoảnh khắc, giống như một quả bóng bay bị chọc thủng đột ngột, và tạo thành một "vụ nổ sạch" không hề có dấu vết của khói lửa, nhưng tạo ra sức công phá vô cùng ghê gớm.
Năm 1985, sự cố mất áp suất kiểu này đã gây ra thảm kịch cho chiếc máy bay Boeing 747 của hãng hàng không Japan Airlines. Lỗ thủng ở vách ngăn áp suất sau đã khiến không khí bên trong khoang phụt ra sau đuôi với lực cực mạnh, phá hủy thiết bị thăng bằng đứng và làm hỏng bánh lái đuôi. Dù máy bay không bị vỡ tung và tiếp tục bay thêm 32 phút nữa, phi công không còn cách nào điều khiển được chiếc 747, và cuối cùng nó đâm vào sườn núi, khiến 520 người thiệt mạng.
Nguyên nhân được xác định là chiếc Boeing 747 này được sử dụng với tần suất quá lớn cho các chặng bay ngắn giữa các thành phố ở Nhật Bản, khiến vách ngăn áp suất thường xuyên chịu lực ép quá lớn gây ra hiện tượng "mỏi kim loại". Các điều tra viên phát hiện ra rằng một vết nứt trên vách ngăn kim loại này đã không được sửa chữa, khắc phục đúng cách, gây ra thảm kịch.
Né trách nhiệm
Theo ông Irving, tuyên bố của hãng hàng không Metrojet rằng chiếc máy bay A321 gặp nạn do tác động của "ngoại lực" chỉ là một hành động nhằm bảo vệ danh tiếng của hãng này, đồng thời né tránh những trách nhiệm mà họ có thể phải chịu trong vụ việc.
Trong trường hợp chiếc máy bay này gặp nạn do trục trặc kỹ thuật, hoặc do hậu quả từ vết nứt do một sự cố quệt đuôi xảy ra cách đây 14 năm nhưng không được sửa chữa, kiểm tra đúng cách, hãng Metrojet sẽ phải chịu trách nhiệm rất lớn trong khâu chuẩn bị phương tiện trước khi bay, và có thể phải đền bù số tiền rất lớn, các chuyên gia hàng không nhận định.
25-giay-dinh-menh-cua-may-bay-nga-vo-tung-tren-troi-2
Cánh máy bay còn nguyên vẹn trước khi đâm xuống mặt đất. Ảnh: RT
Hãng hàng không giá rẻ Metrojet có thể đang gặp thời kỳ khó khăn về kinh tế, khi lượng khách du lịch đến Ai Cập, chặng bay chủ yếu của hãng, đã sụt giảm 20% trong năm qua. Ông Alexander Snagovsky, tổng giám đốc của Kogalymavia, công ty chủ quản của Metrojet, cho hay hãng đang nợ nhân viên hai tháng lương, tổng cộng 70 triệu ruble, theo Telegraph.
"Việc nói rằng vụ tai nạn là do tấn công khủng bố có thể khỏa lấp cho sự lơ là trong công tác bảo trì và đảm bảo tiêu chuẩn an toàn", ông Alex Kazbegi, chuyên gia phân tích về giao thông tại tổ chức Renaissance Capital, nói.
"Tuy nhiên, việc đổ lỗi cho IS gây ra thảm kịch đồng nghĩa với việc tổ chức khủng bố này đang có hành động đáp trả chiến dịch không kích của Nga ở Syria, và điều này được coi là không thể chấp nhận được về phương diện chính trị", ông nhấn mạnh.
Kết luận cuối cùng về nguyên nhân vụ tai nạn chỉ được đưa ra sau khi nhà chức trách Nga và Ai Cập thu thập đầy đủ thông tin từ hiện trường và phân tích dữ liệu do hộp đen ghi lại được, dù họ có thể "đọc" được rất nhiều điều từ những dấu vết mảnh vỡ rơi trên sa mạc ở bán đảo Sinai, ông Irving cho hay.
Trí Dũng

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/phan-tich/25-giay-dinh-menh-cua-may-bay-nga-vo-tung-tren-troi-3306096.html


Geen opmerkingen:

Een reactie posten